Trung Quốc: Phạt nặng các hành vi xâm phạm thông tin cá nhân

(PLO) -Tòa án Nhân dân Tối cao (SPC) và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc (SPP) vừa phối hợp ban hành văn bản hướng dẫn về áp dụng pháp luật trong công tác xử lý các vụ án hình sự liên quan đến hành vi xâm phạm thông tin cá nhân. 
 Luật Hình sự Trung Quốc quy định, hành vi chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp 500 dữ liệu liên quan đến thông tin về tín dụng hoặc tài sản cá nhân có thể bị xử phạt đến 7 năm tù giam
Luật Hình sự Trung Quốc quy định, hành vi chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp 500 dữ liệu liên quan đến thông tin về tín dụng hoặc tài sản cá nhân có thể bị xử phạt đến 7 năm tù giam

Theo đó, Luật Hình sự Trung Quốc quy định những hành vi chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp 500 dữ liệu liên quan đến thông tin về tín dụng hoặc tài sản cá nhân sẽ có thể bị xử phạt lên đến 7 năm tù giam.

Ngoài ra, những đối tượng bị kết tội buôn bán hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho những người khác sẽ có thể bị phạt tù tối đa là 3 năm nếu hành vi phạm tội có những tình tiết nghiêm trọng; trong trường hợp tình tiết phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng vi phạm có thể bị phạt tù lên đến 7 năm. 

Cũng theo hướng dẫn tư pháp của SPC và SPP, những hành vi cung cấp thông tin cá nhân của công dân cho một người nhất định cũng như thông qua mạng Internet hoặc những thủ đoạn khác để phát tán thông tin cá nhân của công dân đều bị coi là hành vi phạm tội “cung cấp thông tin cá nhân của công dân” theo quy định của Luật Hình sự. 

Văn bản hướng dẫn pháp lý của SPC và SPP quy định rõ 10 loại “tình tiết nghiêm trọng”, trong đó có chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp trên 50 dữ liệu thông tin cá nhân về vị trí, nội dung thư tín, tín dụng hoặc tài sản của cá nhân; chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp trên 500 dữ liệu thông tin cá nhân về nơi ở, hồ sơ y tế, hoạt động giao dịch hoặc những thông tin khác có thể ảnh hưởng tới an toàn sức khỏe và tài sản của công dân; chiếm giữ, buôn bán hoặc cung cấp phi pháp trên 5.000 dữ liệu thông tin cá nhân khác ngoài 2 chủng loại dữ liệu thông tin vừa nêu...

Hành vi phạm tội được coi là có “tình tiết đặc biệt nghiêm trọng” khi số lượng dữ liệu về 3 chủng loại thông tin cá nhân nói trên lần lượt lên đến hơn 500, 5.000 và 50.000 hoặc gây ra những hậu quả nghiêm trọng như khiến người bị hại tử vong, bị thương nặng, tổn hại tinh thần hoặc bị bắt cóc, gây ra những tổn thất kinh tế hoặc ảnh hưởng xã hội nghiêm trọng...

Thái độ quyết liệt của các cơ quan tư pháp Trung Quốc đối với các hành vi xâm phạm thông tin cá nhân diễn ra trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến bức xúc trong dư luận Trung Quốc phản ánh về sự bùng phát nạn gian lận trực tuyến và gian lận qua điện thoại, dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và gây mất ổn định xã hội.

Trong một động thái có liên quan, nguồn tin Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) cũng cho biết, cơ quan này đã lên kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn quốc gia và mang tính tích hợp nhằm nâng cao giá trị sử dụng các nguồn dữ liệu khổng lồ hiệu quả và an toàn hơn.

Mục đích chính của trung tâm này là thúc đẩy chia sẻ tốt hơn các nguồn dữ liệu công cộng, cho phép mở rộng hơn nữa phạm vi ứng dụng, đặc biệt là dữ liệu trong các lĩnh vực tín dụng, giao thông vận tải, y tế và việc làm.

Trung Quốc cũng sẽ học tập công thức hình thành lộ trình phát triển dữ liệu công nghiệp nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp chế tạo, nâng cao khả năng bảo mật trong hoạt động thu thập, lưu trữ, ứng dụng và chia sẻ dữ liệu lớn.  

Khối lượng dữ liệu của Trung Quốc dự báo tới năm 2020 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến trên 50% và chiếm 21% tổng khối lượng dữ liệu toàn thế giới./. 

Đọc thêm