Trưởng phòng có quyền cho nhân viên nghỉ việc?

(PLO) - Bạn đọc có emai hainvxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi có ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn với Cty. Tôi viết đơn nghỉ việc trước 5 ngày được cấp trưởng phòng ký duyệt, và có bàn giao đầy đủ công việc và tài sản cho người tiếp nhận. Tôi nghỉ việc được 3 tháng khi quay lại lấy sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) thì Cty không trả và yêu cầu tôi phải bồi thường tiền lương 40 ngày. 
Trưởng phòng có quyền cho nhân viên nghỉ việc?

Trong HĐLĐ của tôi với Cty không có mục nào ghi là khi nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày. Tôi có phải bồi thường như yêu cầu của Cty mới lấy được sổ BHXH không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Thứ nhất, trưởng phòng cũng là NLĐ được phân công làm công việc quản lý chứ không phải là người sử dụng lao động (NSDLĐ) nên bình đẳng với bạn trong quan hệ lao động. Nói cách khác trưởng phòng không có quyền cho bạn nghỉ việc. Muốn được nghỉ việc sớm so với thời hạn phải báo trước, thì bạn phải được sự đồng ý của NSDLĐ thì mới được xem là nghỉ việc đúng luật.

Thứ hai, khoản 3, điều 37 BLLĐ 2012 quy định: Người lao động (NLĐ) làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại điều 156 của bộ luật này (lao động nữ có thai nghỉ việc theo chỉ định của cơ quan y tế có thẩm quyền - PV).  Việc bạn chỉ báo trước có 5 ngày đã nghỉ việc (dù được trưởng phòng đồng ý và đã bàn giao công việc) thì vẫn là nghỉ việc trái pháp luật.

Theo quy định tại điều 43 BLLĐ thì nếu NLĐ nghỉ việc trái pháp luật thì phải bồi thường cho NSDLĐ ½ tháng lương theo HĐLĐ và tiền tương đương với số ngày vi phạm báo trước. Do đó, việc Cty yêu cầu bạn phải bồi thường 40 ngày là có cơ sở.

Bạn nên thỏa thuận với Cty về mức bồi thường để được nhận lại sổ BHXH.

Đọc thêm