Truy hưởng trợ cấp thai sản

(PLO) - Bạn đọc từ langkim… hỏi: Vợ mình tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 3/2013 đến tháng 11/2013. Tháng 12/2013 thì sinh em bé, nhưng chưa được hưởng trợ cấp thai sản. Bây giờ chuyển sang công ty khác mới biết là công ty cũ đóng bảo hiểm từ tháng 3/2013. Vậy bây giờ mình có thể làm hồ sơ để được truy hưởng phần trợ cấp đó không? Và thủ tục, hồ sơ cần những gì?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Điểm a khoản 1 Điều 92 Luật BHXH năm 2006 quy định: Hàng tháng, người sử dụng lao động đóng trên quỹ tiền lương, tiền công đóng BHXH của người lao động 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; trong đó người sử dụng lao động giữ lại 2% để trả kịp thời cho người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ và thực hiện quyết toán hafng quý với tổ chức BHXH.

Như vậy, những trường hợp vợ bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản từ năm 2013 mà chưa được thanh toán tiền trợ cấp thai sản kịp thời thuộc về trách nhiệm của công ty nơi vợ bạn làm việc khi sinh con.

Do câu hỏi của bạn không nêu rõ tại thời điểm sinh con vợ bạn đã nghỉ việc ở Công ty hay chưa, bạn đã nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho đơn vị sử dụng lao động chưa nên BHXH Việt Nam không có đủ căn cứ để trả lời cụ thể. Đề nghị bạn liên hệ với đơn vị sử dụng lao động nơi vợ bạn làm việc trước khi sinh con để được làm rõ quyền lợi về BHXH. Trường hợp vợ bạn thôi việc trước thời điểm sinh con, bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú để được trả lời cụ thể.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con theo quy định tại khoản 2 Điều 113 Luật BHXH năm 2006 là Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con, trường hợp vợ bạn đã thôi việc trước khi sinh con thì có thêm sổ BHXH.

Đọc thêm