Từ 01/6/2017: Triển khai hỗ trợ trực tuyến THADS trên phạm vi toàn quốc

(PLO) -Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Hoàng Sỹ Thành vừa ký quyết định về việc triển khai hỗ trợ trực tuyến THADS tại Tổng cục THADS, các Cục THADS và các Chi cục trên phạm vi toàn quốc. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 1/6/2017. Cùng ngày, Tổng cục cũng quyết định ban hành quy trình và triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS.
Thí điểm cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án tại Cục THADS Hà Nội.
Thí điểm cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án tại Cục THADS Hà Nội.

Việc triển khai thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa được thực hiện tại Cục THADS và Chi cục THADS thuộc 12 tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang. Thời gian thực hiện thí điểm: từ tháng 7/2016 đến tháng 2/2017. 

Thay vì người dân phải đi lại nhiều lần đến cơ quan THADS để gửi đơn yêu cầu, thì khi áp dụng mô hình nói trên, người dân chỉ phải đến cơ quan THADS 01 lần là có thể nhận được quyết định thi hành án liên quan đến vụ việc của họ.

Việc gửi đơn yêu cầu THADS được thực hiện bằng thư điện tử, cán bộ thi hành án sẽ nhận và hướng dẫn người dân cụ thể trong trường hợp thông tin chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ. Mô hình này được đánh giá giảm phiền hà, tốn kém thời gian, chi phí cho người có quyền yêu cầu thi hành án, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động THADS.

Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) cho biết, sau hơn 07 tháng triển khai thực hiện các cơ quan THADS thực hiện thí điểm đã tiếp nhận và hỗ trợ 111 yêu cầu thi hành án của tổ chức, cá nhân. Trong đó tập trung tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng... Tại bộ phận một cửa đã tiếp nhận tổng số 9.558 hồ sơ. Trong đó, tại cấp Cục là 1.024 hồ sơ, tại cấp Chi cục là 8.534 hồ sơ; số hồ sơ được giải quyết đúng hạn là 9.520 hồ sơ, quá hạn 01 hồ sơ; chưa đến hạn là 37 hồ sơ.

Theo Tổng cục THADS, tuy con số trên còn khá khiêm tốn so với lượng hồ sơ trên thực tế, nhưng hỗ trợ trực tuyến THADS và cơ chế một cửa bước đầu đã nhận được những phản hồi tốt từ phía người dân cũng như tác động tích cực đến quá trình quản lý nội bộ tại các cơ quan THADS.

Kết quả này bước đầu tạo nên sự chuyển biến về hình ảnh, chất lượng phục vụ của các cơ quan THADS và sự kiểm soát trong nội bộ cơ quan đối với việc giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân. Bước đầu,  việc thí điểm cơ chế một cửa, hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THADS được người dân đón nhận tích cực.

Với quyết định mới của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS,  việc triển khai hỗ trợ trực tuyến THADS trên 03 loại thủ tục: yêu cầu THADS, yêu cầu xác nhận kết quả THADS và thủ tục khiếu nại, tố cáo về THADS. Đối với cơ chế một cửa được áp dụng thực hiện với 05 thủ tục thi hành án: đề nghị xác nhận kết quả thi hành án; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu; đề nghị miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án; đề nghị miễn giảm phí thi hành án.

Cùng với việc quyết định triển khai trên phạm vi toàn quốc, Tổng cục THADS cũng ban hành các quy trình cụ thể nhằm hướng dẫn, hỗ trợ đương sự thực hiện thuận lợi quyền yêu cầu thi hành án, yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án, khiếu nại, tố cáo liên quan đến quá trình tổ chức THADS cũng như nâng cao nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp trong công tác tiếp nhận yêu cầu THADS của cán bộ thi hành án.

Hỗ trợ trực tuyến THADS thực hiện qua hộp thư điện tử công khai trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục THADS và Trang thông tin điện tử của các Cục THADS. Người dân có yêu cầu cần gửi thư điện tử đến địa chỉ nhận hộp thư điện tử tiếp nhận hỗ trợ trực tuyến THADS là địa chỉ của Cục THADS có thêm cụm từ viết tắt “httt”, ví dụ htttcctpnamdinh@moj.gov.vn (hộp thư điện tử tiếp nhận hỗ trợ trực tuyến của Chi cục THADS thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định); htttnamdinh@moj.gov.vn (hộp thư điện tử hỗ trợ trực tuyến của Cục THADS tỉnh Nam Định); httttcthads@moj.gov.vn (hộp thư điện tử tiếp nhận hỗ trợ trực tuyến của Tổng cục THADS).

Đọc thêm