Ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông hoặc nộp phạt qua Bưu điện được không?

Nhận được thông báo hẹn giải quyết vi phạm sau khi bị Camera giám sát ghi hình điều khiển ô tô vi phạm tốc độ 20km/h - 35km/h, vì lý do bất khả kháng không thể trực tiếp đến thì có thể ủy quyền cho người khác giải quyết vi phạm thay được không?. Nếu được, thì phải mang theo các loại giấy tờ gì?. Có thể áp dụng nộp phạt qua Bưu điện được không?

Cục Cảnh sát giao thông trả lời:

Trong trường hợp không thể trực tiếp đến giải quyết vi phạm, bạn có thể uỷ quyền cho người khác; tuy nhiên, bạn cần có văn bản uỷ quyền có xác nhận của Uỷ ban nhân dân nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật. Các loại giấy tờ cần mang theo gồm: Thông báo vi phạm; văn bản uỷ quyền; giấy tờ tuỳ thân của người được uỷ quyền; các giấy tờ liên quan đến phương tiện và người vi phạm (Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…).

Trong trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h. Tại Điểm a, Khoản 7 và Điểm b, Khoản 12, Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức xử phạt đối với hành vi này là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Tại Điều 2, Thoả thuận hợp tác số 69/TTHT-C67-BĐVN ngày 15/6/2016 giữa Cục Cảnh sát giao thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay công dân theo yêu cầu quy định: "Không thực hiện dịch vụ thu, nộp tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các trường hợp sau đây: Đang xác minh (có hay không hành vi vi phạm; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ), có dấu hiệu hình sự, có áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề và tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm".

Như vậy, trường hợp của bạn bị tước giấy phép lái xe nên không thể áp dụng nộp phạt qua Bưu điện.

Đọc thêm