Vay qua app có phải tín dụng đen không?

(PLVN) - Việc vay qua app/ứng dụng máy tính, điện thoại hiện đang khá phổ biết vì sự nhanh chóng, tiện lợi, tuy nhiên rất nhiều người vay lâm vào tình trạng nợ chồng nợ, bị khủng bố, cuộc sống rơi vào tình cảnh bế tắc… Vậy, vay qua app có phải tín dụng đen không?
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Giải đáp thắc mắc, Trung tá Ngô Hồng Vương (Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cho vay được coi chỉ là sự thay đổi về hình thức việc tiếp cận, trao đổi và giao dịch cho vay, tức là ứng dụng công nghệ để thực hiện việc cho vay, còn bản chất cũng không khác gì việc cho vay mặt đối mặt thông thường.

Trung tá Ngô Hồng Vương cũng khuyến cáo người dân khi vay tiền qua app không cho truy cập vào danh bạ thông tin cá nhân tránh những phiền phức sau này. 

Lãi suất của các hoạt động này vẫn phải tuân thủ quy định của Bộ luật Dân sự là dưới 20%. Tuy nhiên, một số đối tượng thu lãi suất rất cao (trên 100%/năm), hoặc lách quy định bằng cách thu thêm các khoản phí (thực chất là mức lãi suất thu thêm). Nếu cộng cả phí và lãi quy ra lãi suất có thể lên đến 1.400%/năm (gấp 700 lần so với quy định) hoặc cao hơn. 

Để thuận tiện cho việc đòi nợ, các ứng dụng này yêu cầu người nợ phải cho phép truy cập vào danh bạ điện thoại, các tài khoản mạng xã hội, chụp ảnh nhận diện, ảnh CMND để khi người nợ chậm trả lãi thì chúng sẽ quay sang đòi nợ những người trong danh bạ hoặc gửi tin nhắn đe dọa, xúc phạm, bôi nhọ đến những người này hoặc đăng trên các tài khoản mạng xã hội để gây áp lực. Hoặc có thể tiếp tục sử dụng các thủ đoạn đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” như ném chất bẩn, chất thải, đặt vòng hoa, phun sơn...

Theo Trung tá Ngô Hồng Vương, nếu ứng dụng nào có những thủ đoạn như trên thì chính là các đối tượng hoạt động tín dụng đen. 

“Việc vay qua app rất phổ biến, liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao. Vay trực tiếp qua ứng dụng thì nhanh gọn, thuận lợi cho người vay. Việc thực hiện các khoản vay rất thuận lợi và số tiền vay không lớn, giải ngân nhanh. Một số thao tác khi vay qua app trong thời gian tới sẽ rất phát triển, lên tới hàng triệu người tham gia và số tiền vài trăm tỷ đồng..” - Trung tá Ngô Hồng Vương cảnh báo. 

Đồng thời Trung tá Ngô Hồng Vương đưa ra lời khuyên: Khi đi vay người dân cần tìm hiểu kỹ các quy định về cho vay của các ứng dụng, lựa chọn ứng dụng cho vay uy tín, chấp hành đúng quy định về lãi suất (dưới 20%/năm), không có các hành vi đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”, lăng mạ, xúc phạm, quấy rối người đi vay để tránh gặp phiền hà trong cuộc sống cũng như tránh bị các đối tượng đưa vào vòng xoáy lãi mẹ đẻ lãi con… 

Đọc thêm