Vợ chồng ly hôn, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi

(PLO) - Chị Nguyễn Thị Tâm (Châu Đốc – An Giang) hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn được 4 năm, có một con mới 28 tháng tuổi. Tôi làm nghề buôn bán, thu nhập ổn định; anh ấy làm nghề xây dựng nên thường xuyên phải xa nhà. Nay tôi đơn phương xin ly hôn và yêu cầu được nuôi con, nhưng anh ấy cũng rất thương con nên cũng giành nuôi. Vậy, tôi hay anh ấy có quyền nuôi con?  
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ) năm 2014 quy định: “1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”. 

Về nguyên tắc, con của chị 28 tháng tuổi nên được giao trực tiếp cho mẹ nuôi dưỡng. Mặt khác, chị là người có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con hơn anh ấy do chị không phải xa nhà, có việc làm và thu nhập ổn định nên khả năng Tòa án giải quyết cho chị được quyền nuôi con gần như là chắc chắn, trừ trường hợp chị thuộc trường hợp hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên theo quy định tại Điều 85 Luật HN&GĐ.

Đọc thêm