Vợ thương, bệnh binh có được miễn, giảm tiền sử dụng đất?

(PLO) -Bà Nguyễn Thị Lành, Thanh Hóa có hỏi: Bố tôi là thương binh có tỷ lệ thương tật là 71%, đã mất năm 1992.  Mẹ tôi mua thanh lý một căn hộ tập thể từ năm 1992 và ở ổn định đến nay. Vừa qua, mẹ tôi làm thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được thông báo nộp tiền sử dụng đất. Trong trường hợp này, gia đình tôi có được hưởng chế độ ưu đãi tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng không? Nếu được thì gia đình cần thực hiện những thủ tục gì?

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Nghị Định 45/2014/NĐ-CP Quy định về thu tiền sử dụng đất thì gia đình bạn thuộc diện phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Do đó để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mẹ bạn phải nộp tiền sử dụng đất đến cơ quan có thẩm quyền.

Đối với việc miễn, giảm tiền sử dụng đất: 

 Căn cứ các quy định nêu tại Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định số 118/TTg và Điều 3 Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg thì đối tượng là vợ của thương, bệnh binh không được miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Vì căn cứ theo điều 1 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg thì đối tượng thuộc diện miễn giảm tiền sử dụng đất:

“- Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất.

- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 61% đến 80% được hỗ trợ 90% tiền sử dụng đất.

- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao đông do thương tật, bệnh tật từ 41% đến 60% được hỗ trợ 80% tiền sử dụng đất.

- Thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 Điều 14 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21% đến 40%; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước", người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước" được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.

- Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng Huân chương Kháng chiến hạng I hoặc Huân chương Chiến thắng hạng I được hỗ trợ 65% tiền sử dụng đất."

Đối chiếu với các quy định trên thì mẹ bạn là vợ của thương binh, có tỷ lệ thương tật là 71% (đã mất năm 1992) không thuộc các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Đọc thêm