Vụ 7 người chết tại đêm nhạc Hồ Tây: Công ty TNHH Á Châu chịu trách nhiệm như thế nào?

(PLO) - Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Hãng Luật TGS LawFirm cho rằng việc điều tra của cơ quan điều tra chưa kết thúc nên không thể khẳng định công ty TNHH Á Châu là tổ chức phải chịu trách nhiệm về hậu quả. Tuy nhiên, chính khâu tổ chức cũng như khâu kiểm soát an ninh lễ hội của ban tổ chức chưa chặt chẽ mới dẫn đến việc đáng tiếc xảy ra....

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Hãng Luật TGS LawFirm cho biết, trước báo giới, ngày 17/9, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Văn Viện cho biết, qua kiểm tra sơ bộ, cả 7 nạn nhân đều dương tính với ma túy. Cơ quan điều tra đang xác định loại ma túy các đối tượng sử dụng. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra còn phát hiện bóng cười, tinh thể màu trắng, viên nén nghi ma túy.

Đến thời điểm hiện tại chưa thể khẳng định được trách nhiệm cụ thể thuộc về đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào vì đang trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên, từ thông tin ban đầu do Phó Giám Đốc Công an TP Hà Nội cung cấp, có thể thấy đây là một vụ việc có dấu hiệu của tội phạm. Cụ thể là việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 219 và Điều 251 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Đồng thời, qua những công bố sơ bộ về vụ án, cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ những vấn đề: Tại sao nhóm những người này lại có thể mang ma túy vào bên trong lễ hội và sử dụng một cách dễ dàng như vậy?. Ai là người đã cung cấp ma túy cho nhóm người này?.

Đối với hành vi cung cấp ma túy cho nhóm người trẻ sử dụng đã có thể cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy. Theo quy định tại Điều 251 BLHS 2015, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt tù từ 2 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình. 

Còn hành vi mua về để sử dụng của nhóm người trên đã có thể cấu thành tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 219 BLHS 2015. Những người thực hiện hành vi này có thể phải đối mặt với mức án từ 1 năm tù đến chung thân, tùy vào lượng ma túy mà người đó tàng trữ.

Công ty TNHH Á Châu có trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP Hà Nội có đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Như vậy, trong trường hợp này ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm hậu quả gây ra?

Về nội dung này, Luật sư Tuấn cho biết thêm: Như nội dung đã giải thích ở trên , vì việc điều tra của cơ quan điều tra chưa kết thúc nên không thể khẳng định công ty TNHH Á Châu là tổ chức phải chịu trách nhiệm về hậu quả. Tuy nhiên, chính khâu tổ chức cũng như khâu kiểm soát an ninh lễ hội của ban tổ chức chưa chặt chẽ mới dẫn đến việc đáng tiếc xảy ra.

Thêm vào đó, việc ban tổ chức công khai bày bán “bóng cười”- một loại bóng có chứa khi N20 gây cười và nguy hiểm đến sức khỏe đã vi phạm quy định tại Nghị định số 108/2008/NĐ-CP. Theo đó,  khí N20 thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất phải xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

Việc kinh doanh bóng cười không bị pháp luật ngăn cấm nhưng cần đảm bảo các điều kiện theo quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc xử phạt hành vi kinh doanh bóng cười của Ban tổ chức sẽ được xem xét trên 2 góc độ: có đăng ký kinh doanh mặt hàng này hay không ?  Có đáp ứng đủ những yêu cầu của việc kinh doanh mặt hàng có điều kiện không ?

Tại Điều 5 Chương 2 Nghị định 163/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm bị phạt tiền từ 1 triệu đồng – 10 triệu đồng, tùy theo mức độ hành vi vi phạm.

Như PLVN đã thông tin, chiều 17.9, Công an TP.Hà Nội tổ chức họp báo công bố thông tin ban đầu vụ 7 người chết sau lễ hội âm nhạc ở Công viên Hồ Tây.

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho hay, Công ty TNHH Á Châu có trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP Hà Nội có đăng ký kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Công ty này đã từng tổ chức nhiều chương trình nhạc điện tử cho các DJ trong và ngoài nước trình diễn được Sở Văn hóa, thể thao cấp phép. Công ty chưa từng bị xử lý vi phạm hành chính về tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Đọc thêm