Vụ bé sơ sinh bị ném từ tầng 31 chung cư Linh Đàm: Đứa bé tử vong trước hay sau khi bị vứt?

(PLO) - Vụ án bé sơ sinh bị vứt từ tầng 31 của chung cư Linh Đàm đang khiến dư luận bức xúc. Mọi sự căm phẫn đang đổ dồn vào nữ sinh - nghi phạm đã vứt đứa trẻ sau khi vừa sinh ra. Việc  nạn nhân tử vong trước hay sau khi bị vứt sẽ là căn cứ quan trọng để xử lý vụ việc.
Vụ bé sơ sinh bị ném từ tầng 31 chung cư Linh Đàm: Đứa bé tử vong trước hay sau khi  bị vứt?

Theo lời khai ban đầu của nữ sinh - người mẹ vừa sinh con - nghi phạm đã vứt đứa bé: Sau khi sinh con, thấy đứa bé đã chết nên vứt qua cửa sổ nhà vệ sinh.

Tuy nhiên, đây chỉ là lời khai ban đầu, và từ một phía của nghi can. Cơ quan điều tra, đặc biệt là cơ quan giám định pháp y sẽ phải làm rõ nguyên nhân tử vong của bé sơ sinh. Vì điều này sẽ có tính chất quyết định đối với tội danh của người mẹ sau này.

Nếu xác định nạn nhân còn sống trước khi bị ném, người mẹ có thể bị truy cứu về tội danh Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ, theo Điều 124 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Theo điều luật này, người nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Do đó, cơ quan điều tra cần phải  làm rõ nạn nhân tử vong trước hay sau khi bị ném khỏi căn hộ, từ đó làm căn cứ xử lý vụ án.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần xác định những vấn đề liên quan đến điều kiện chịu trách nhiệm hình sự của người mẹ. Nếu hành vi vứt con mới đẻ khiến cháu bé tử vong do người mẹ bị bệnh lý tâm  thần, trầm cảm, thì người mẹ này sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Trước đó, như báo PLVN đã đưa tin: Vào lúc 20h30 tối 18.10, tại chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, người dân sống ở khu HH Linh Đàm nghe thấy tiếng động mạnh ngoài sân giữa hai tòa nhà khu chung cư HH1A và HH2A. Sau khi kiểm tra, phát hiện một thi thể cháu bé sơ sinh, đã tử vong.

Một nhân chứng cho biết: Cháu rơi từ tòa HH2A. Đó là một bé trai còn nguyên dây rốn, khoảng 3kg. Khi rơi xuống đất, thi thể cháu nằm nghiêng 45 độ, không được quấn khăn. 

Đến khoảng 0h30 sáng ngày 19/10, sau gần 4 tiếng đồng hồ rà soát, gõ cửa từng căn hộ ở tòa nhà HH2A Linh Đàm, cơ quan chức năng đã xác định ngôi nhà có dấu hiệu tình nghi là nơi ném cháu bé sơ sinh xuống đất, khiến cháu tử vong. Đây là một căn hộ ở tầng 31 chung cư HH2A Linh Đàm,

Tại đây, lực lượng chức năng đã mời 2 người con gái ra ngoài và yêu cầu đưa về Công an quận Hoàng Mai để tìm hiểu các thông tin liên quan phục vụ quá trình điều tra.

Hai cô gái được mời về cơ quan công an có độ tuổi chừng 20 - 25. 

Theo lời khai ban đầu của cô gái tên V.A - 21 tuổi, sinh viện một trường ĐH ở HN: cô gái này đã sinh con trong nhà vệ sinh. Đứa bé vừa sinh ra đã tử vong, nên người mẹ này đã ném con qua cửa sổ.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./

Đọc thêm