Xác định hôn nhân trong phạm vi ba đời?

(PLO) -Tôi và Mai (con của người bố tôi gọi là dì) có quan hệ tình cảm với nhau. Hiện nay chúng tôi muốn chung sống với nhau nhưng bị gia đình hai bên phản đối do có họ trong phạm vi 3 đời. Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành quy định về hôn nhân trong phạm vi 3 đời như thế nào? Và tôi có thể kết hôn với Mai được không? (Phạm Văn Hải, Nam Sách, Hải Dương)

Trả lời:

Theo quy định của  Luật Hôn nhân gia đình 2014 và pháp luật có liên quan thì: 

Tại Điều 5 luật hôn nhân  và gia đình 2014 quy định về bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình như sau:

“1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Cấm các hành vi sau đây:

...

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;”

Tại Khoản 18 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về những người có họ trong phạm vi ba đời như sau:

"Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba."

Căn cứ vào những quy định trên thì: Dì của bố bạn thuộc đời thứ nhất, Bố bạn và con của Dì thuộc đời thứ hai, bạn thuộc đời thứ ba

Như vậy quan hệ giữa bạn và Mai vẫn trong phạm vi 3 đời, theo đó bạn và Mai thuộc trường hợp cấm tại Điểm d, Khoản 2, Điều 5 Luật Hôn nhân gia đình đã nêu trên.

Đọc thêm