Xác định người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự

(PLO) -Chị Mai là con nuôi của bố mẹ tôi. Năm 2005 chị ấy lập gia đình và có 3 người con thì bị bệnh tâm thần. Do bị gia đình chồng xua đuổi nên chị ấy đến ở nhà tôi từ năm 2012 đến nay. Tôi muốn hỏi, bố mẹ tôi có trách nhiệm phải nuôi dưỡng chị ấy không? Hộ khẩu của chị ấy bên nhà chồng, hàng tháng người chồng vẫn đang hưởng trợ cấp đối với người tâm thần. Nếu bố mẹ tôi không nuôi dưỡng nữa thì có vi phạm pháp luật không (bố tôi 59 tuổi là thương binh, mẹ tôi 58 tuổi, làm ruộng)- Nguyễn Thị Lý, Quỳnh Lưu,Nghệ An
Xác định người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự

Trả lời:

Như bạn trình bày, chị bạn bị bệnh tâm thần sau khi đã kết hôn. Vì vậy, việc xác định người giám hộ trong trường hợp này cần phải căn cứ vào các  Điều 62 Bộ luật dân sự 2005 quy định về người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự như sau:

“1. Trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ; nếu chồng mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người giám hộ.

2. Trong trường hợp cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự hoặc một người mất năng lực hành vi dân sự, còn người kia không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con cả là người giám hộ; nếu người con cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con tiếp theo là người giám hộ.

3. Trong trường hợp người thành niên mất năng lực hành vi dân sự chưa có vợ, chồng, con hoặc có mà vợ, chồng, con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ.”

Theo quy định nêu trên, trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ đương nhiên. Chỉ khi vợ, chồng, con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ. Như vậy, trường hợp của bạn nêu thì chồng của chị Mai sẽ là người có trách nhiệm phải trông nom, chăm sóc chị ấy. Còn việc bố mẹ bạn không nuôi dưỡng chị Mai nữa thì cũng không vi phạm pháp luật.

Đọc thêm