Xem bói bị truy cứu tránh nhiệm hình sự

(PLO) -Ông Trần Lê (ngụ quận 8, TP HCM) hỏi: Người lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, yểm bùa, có tính chất mê tín dị đoan để trục lợi sẽ bị xử phạt như thế nào? Người tham gia việc lên đồng, xem bói này có bị xử phạt không?

Luật sư Cao Thế Luận, Công ty Luật Kao Kiến, trả lời: Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định thì phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi.

Khoản 4 điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định về biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi này như sau: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 2 điều này.

Vậy cá nhân hoặc tổ chức nào lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn... và các hình thức tương tự khác để trục lợi sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Mức phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, còn phải buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hoạt động trục lợi này.

Theo quy định tại điều 320 Bộ Luật Hình sự thì hành vi mê tín, dị đoan còn có thể bị xử lý hình sự, cụ thể như sau: Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Làm chết người; thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Như vậy, nếu hành vi bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính hay đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hành nghề mê tín, dị đoan.

Đọc thêm