Xem đánh bạc có phạm tội không?

(PLO) - Khi công an ập vào bắt quả tang nhóm đánh bạc, tôi đang có mặt ở đấy, nhưng tôi chỉ xem mà không đánh. Tuy nhiên tôi vẫn bị bắt giữ, tịch thu điện thoại, xe máy. Vậy xin hỏi tôi chỉ xem mà không đánh thì tôi có phạm tội không? (Nguyễn Đức Chí - Ninh Bình)
Tang vật một vụ đánh bạc
Tang vật một vụ đánh bạc

Trả lời: 

Theo Bộ Luật hình sự, Tội đánh bạc được quy định cụ thể như sau?
1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;

c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Chiểu theo các quy định trên, nếu bạn không đánh bạc mà chỉ ngồi xem thì theo quy định của pháp luật, bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc.

Tuy nhiên, việc bạn có mặt tại sới bạc bị công an tạm giữ, thu điện thoại di động và xe máy là cần thiết. Nếu qua điều tra, cơ quan công an xác định được bạn không tham gia đánh bạc, các tài sản này không sử dụng để tổ chức đánh bạc hoặc đánh bạc hoặc liên quan đến hành vi phạm tội khác thì công an phải trả lại bạn.

Đọc thêm