Yêu người khác khi chồng 10 năm biệt tích, có phải là ngoại tình?

(PLO) - Chồng tôi mất liên lạc từ năm 2010 đến nay không có tin tức dù gia đình đã đăng báo, tìm kiếm khắp nơi.

Tôi một mình nuôi con nhỏ suốt thời gian này. Giờ, tôi gặp được người đàn ông tốt yêu thương hai mẹ con nên muốn kết hôn. Tôi có vi phạm pháp luật về hôn nhân không? (Lê Thị Hương)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015, khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết, theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 2 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó. Nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng. Trường hợp không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Trong trường hợp này, kể từ năm 2010 đến nay không có tin tức gì của chồng mặc dù chị đã áp dụng các biện pháp để tìm kiếm như đăng tin lên báo, phát tờ rơi. Do đó, theo quy định trên, chị cần phải làm thủ tục yêu cầu tòa án tuyên bố chồng mình mất tích.

Sau khi tòa án có đủ căn cứ để tuyên bố chồng chị mất tích, theo quy định tại khoản 2 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015, chị có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn và tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn cho chị theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Theo Khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn, Tòa án giải quyết cho ly hôn”.

Như vậy, trong trường hợp này, để có thể kết hôn với người khác, trước hết chị cần làm đơn yêu cầu tòa án tuyên bố chồng chị mất tích. Xong việc này, chị làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Khi thủ tục ly hôn được hoàn tất, chị mới có thể đăng ký kết hôn.

Luật sư Phạm Thị Thu

Đọc thêm