Làm gì khi dị vật chặn đường thở?

(PLVN) - Tình trạng trẻ em suýt chết vì bị hóc dị vật ngày càng nhiều. Theo các bác sỹ chuyên khoa, dị vật đường thở là những tai nạn có thể nguy hiểm ngay đến tính mạng nên phải được xử trí kịp thời. Tai nạn này gặp chủ yếu ở trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi trẻ bị dị vật đường thở, người nhà có thể cấp cứu tại chỗ bằng cách. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ nhất, nếu nạn nhân tỉnh: Để nạn nhân ở tư thế đứng hay tư thế ngồi trên ghế dựa, người cấp cứu đứng sau nạn nhân, hai cánh tay ôm vòng trước ngực nạn nhân, một bàn tay nắm lại, bàn tay kia nắm lấy cổ tay của bàn tay nắm. Nắm tay để vào bụng nạn nhân trên rốn dưới xương ức. Tiếp theo, bằng một động tác giật người từ dưới lên, nhằm đẩy cơ hoành tống không khí trong phổi, khí quản để đẩy dị vật bật lên miệng. Làm đi làm lại động tác đó khoảng 10 lần, cùng với đó theo dõi miệng nạn nhân, nếu dị vật xuất hiện thì nhanh chóng lấy ra.

Trường hợp nạn nhân bất tỉnh, đặt nạn nhân ở tư thế nằm. Người cấp cứu quỳ trên người nạn nhân, đặt bàn tay lên bụng bệnh nhân, giữa rốn và xương ức, bàn tay kia đặt trên bàn tay này. Làm động tác đẩy mạnh và nhanh lên phía trên. Tương tự như tình huống trên, làm đi làm lại nhiều lần và lấy dị vật ra nếu chúng xuất hiện.

Để phòng, chống dị vật đường thở, các bác sỹ khuyến cáo, không nên để trẻ em đưa các vật và đồ chơi vào miệng ngậm và mút; không nên cho trẻ ăn các thức ăn dễ hóc như hạt na, lạc, quất, hạt bí, hạt dưa…

Khi thấy trẻ đang ngậm hoặc ăn những thức ăn dễ hóc, không nên hốt hoảng la mắng vì làm như vậy trẻ sẽ bị giật mình và dễ bị hóc hơn. Với người lớn tuổi, nên tránh thói quen ngậm thức ăn hay vật dụng trong miệng, đồng thời tránh ăn những miếng thức ăn lớn, thức ăn khó nuốt…