Tỉnh táo để làm đẹp

(PLVN) - Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ. Thế nhưng không phải ai cũng may mắn tìm được những nơi làm đẹp uy tín, được cấp phép. Nhiều người mù quáng tin lời quảng cáo mà phải gánh chịu hậu quả nặng nề…
Hình minh họa
Hình minh họa

Nhập viện điều trị vì làm đẹp 

Theo thông tin từ Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện vừa điều trị cho nữ bệnh nhân N.H.H., 45 tuổi bị hoại tử mông nặng do tiêm chất làm đầy. Chị H. cho biết, do luôn cảm thấy tự ti với vòng 3 nên chị có đến một spa ở Hà Nội để tiêm chất làm đầy.

Theo lời quảng cáo, phương pháp chị lựa chọn sẽ không xâm lấn, không đau và sẽ sở hữu một vòng 3 căng tròn, quyến rũ ngay sau khi tiêm. Tin lời, chị H. quyết định tiêm mông. Quá trình thẩm mỹ, nhân viên spa tiêm cho chị 1 lọ dung dịch lỏng (không có mác) vào mông.

Sau khi tiêm khoảng 1 ngày, căng tròn, quyến rũ không thấy đâu, chị H. bắt đầu thấy 2 mông sưng, đỏ. Thậm chí, vài ngày tiếp theo mông chị tiếp tục đau nhức rồi lở loét. Lúc này chị mới tìm đến bệnh viện để cầu cứu. 

Thông tin về ca bệnh, PGS.TS Vũ Ngọc Lâm – Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, vùng mông của bệnh nhân bị hoại tử nặng, loét sâu, chảy nhiều dịch mủ. Nguy hiểm hơn, vùng hoại tử lan xuống bẹn gây viêm mô mỡ.

Nghi do tiêm silicon lỏng không rõ nguồn gốc nên bị nhiễm trùng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật các bác sĩ nạo vét ra khoảng 2,5 lít tổ chức hoại tử và dịch mủ. Tuy nhiên, dự kiến thời gian điều trị sắp tới sẽ kéo dài và rất tốn kém. Hơn nữa, do bị tổn thương quá nặng nên mông của bệnh nhân sẽ hình thành nhiều sẹo co kéo, biến dạng.

Tương tự, theo chia sẻ của chị N.T.H (27 tuổi, ở Quốc Oai, Hà Nội), bản thân vốn có khuôn mặt đầy đặn, xinh xắn nhưng vì tin theo lời quảng cáo nên đã tiêm mỡ tự thân vào 2 bên rãnh cười. Và kết quả là ngay sáng hôm sau, chị đã thấy mặt biến dạng, sưng vù. Chị H có chụp ảnh gửi cho cô chủ spa, được người này kê đơn thuốc nhưng uống 1 tuần không đỡ, thậm chí mặt sưng to hơn.

Thăm khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bác sĩ yêu cầu phải nhập viện gấp để điều trị. Tại bệnh viện chị được bác sĩ rạch 4 vết để thoát mủ. Kết quả xét nghiệm cho thấy trong mủ có 2 loại vi khuẩn, 1 loại nấm...

Làm đẹp thế nào là đúng cách?

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Thẩm mỹ Đỗ Tùng Lâm cho biết, phẫu thuật thẩm mỹ bản chất là một phẫu thuật, gồm 2 loại: phẫu thuật đưa chất liệu vào cơ thể (tiêm filler, túi ngực, nâng mũi) và phẫu thuật không đưa chất liệu (cắt mí, căng da). Những yếu tố tác động vào phẫu thuật có hai yếu tố, do con người và do chất liệu thẩm mỹ. Yếu tố con người là do bệnh nhân và bác sĩ. 

Vì vậy để đảm bảo những tai biến phẫu thuật, bác sĩ Tùng Lâm khuyến cáo, trước khi có quyết định đi làm đẹp cần tỉnh táo, chọn lựa cho mình những cơ sở uy tín, an toàn, bác sĩ có tay nghề, không nên ham rẻ tiêm các dung dịch độc hại, không rõ nguồn gốc, bởi dễ gặp biến chứng nguy hiểm.

Về yếu tố chất liệu, nếu muốn làm đẹp bằng tiêm chất làm đầy, hay độn túi ngực, chị em cần lựa chọn những chất liệu được y học công nhận, phải biết rõ nguồn gốc, chất liệu đó là gì. Vì vậy khi khách hàng lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ cần có một bác sĩ có trình độ chuyên môn và có tâm để tư vấn, tức là tìm một cơ sở có uy tín, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và kinh doanh.

Nói sâu về các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ Tùng Lâm cho biết, trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng túi ngực với nhiều mức giá khác nhau, do đó người dân cần tìm hiểu và gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn chất liệu phù hợp. Về phương pháp tiêm filler, bác sĩ nhấn mạnh, filler là một chất làm đầy.

Nếu là filler chuẩn,  được kiểm chứng thì sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và sẽ tự tiêu đi trong 1,5 – 2 năm. Người dân cần chọn bác sĩ có tay nghề tốt để giảm thiểu những biến chứng hoại tử khi tiêm vào mạch máu hoặc viêm nhiễm khi tiêm và quan trọng phải tìm được những loại filler chuẩn, nếu ham rẻ dùng phải loại kém chất lượng thì cực kì nguy hiểm. Những spa không uy tín sẽ thường tiêm bằng chất silicon lỏng. Đây là chất đã bị cấm. Khi tiêm ngấm vào mô và tổ chức, rất khó để loại bỏ hoàn toàn.

“Trước khi đi phẫu thuật thẩm mỹ ngoài điều kiện về sức khoẻ, bệnh nhân cần chuẩn bị nhất là tâm lý. Bởi vì, sau khi phẫu thuật bệnh nhân sẽ khác đi và tác động không nhỏ đến diện mạo. Vì vậy họ phải chuẩn bị tâm lý cho các thay đổi đấy. Ngoài ra, người dân cần tìm hiểu kỹ về các cơ sở thẩm mỹ, tìm bác sĩ có chuyên môn tốt và có tâm” - bác sĩ Tùng Lâm nhấn mạnh.