Cách nhận biết xe tua ngược đồng hồ công tơ mét

(PLVN) - Với đa số người mua xe ô tô, một chiếc xe được sử dụng nhiều hay ít sẽ dựa vào số km lớn hay nhỏ. Lợi dụng quan niệm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công - tơ - mét của xe để đánh lừa người mua. Mục đích là để tăng giá bán xe.
Cách nhận biết xe  tua ngược đồng hồ công tơ mét

Việc đầu tiên là bạn nên có một cuộc trò chuyện cùng chủ xe để hiểu sơ qua về lịch sử của chiếc xe mình sắp mua lại, bên cạnh lý do bán xe cũng là căn cứ tốt. Ngoài ra, bạn nên hỏi qua về số km mà xe đã đi được và các dạng địa hình xe thường di chuyển, xe đã có bất kỳ hư hại hay sự cố nào trước đó chưa. Và đặc biệt, mục đích mua xe ban đầu để sử dụng cho gia đình, công ty hay dịch vụ… Từ đó, chúng ta sẽ dễ dàng tính toán số km trung bình của xe.

Với các dòng xe phổ thông và lăn bánh ở điều kiện thông thường thì trung bình một năm xe đi được khoảng 15.000 - 20.000 km. Với các dòng xe hạng sang và thể thao, số km lăn bánh có thể thấp hơn 20.000 km.

Kiểm tra giấy tờ bảo dưỡng, lịch sử chăm sóc xe
Kiểm tra giấy tờ bảo dưỡng, lịch sử chăm sóc xe

Trong quá trình sử dụng, các chủ sở hữu xe thường hay đưa xe đi bảo dưỡng hoặc thay dầu định kỳ tại các gara bảo dưỡng xe. Hầu hết các thợ bảo dưỡng luôn ghi lại số km tại thời điểm đó vào sổ. Người mua có thể tham khảo số km có tăng cao hay giảm so với lần cuối bảo dưỡng xe hay không.

Một cách kiểm tra thông dụng hơn để biết công tơ mét có bị tua ngược hay không chính là bạn quan sát qua nội ngoại thất và độ hao mòn phụ tùng của xe. Xe đi càng nhiều thì mọi thứ sẽ trở nên cũ kỹ và hao mòn nhiều hơn. 

Về nội thất: bề mặt chất liêu ghế ngồi, độ mòn vô lăng, công tắc, bàn đạp... là những cơ sở đối chiếu tốt với số km. Xe đã sử dụng nhiều sẽ bị hao mòn đáng kể

Ngoại thất: Kiểm tra về sự chênh lệch màu sắc, lớp sơn mới che lấp vết xước trầy nào hay không. Các đường viền cửa, viền nắp capô còn liền lạc hay không. Sau thời gian sử dụng, ngoại thất xe ít nhiều phải có sự cong vênh tự nhiên. Xe ít sử dụng nhưng không thể có một chiếc nắp capo lỏng lẻo với tiếng đóng chát chúa.

Phụ tùng xe: Kiểm tra độ mòn ốc vít, độ mòn lốp xe nhiều hay ít, đã có thay mới hay không, bề mặt đĩa phanh...

Một yếu tố quan trọng và rất ít người quan tâm đến chính là việc kiểm tra gầm xe ô tô. Các xe đã sử dụng nhiều sẽ có gầm xe bị mục, rỉ sét, nhiều vết lõm do gạch đá văng hay cấn khi lên xuống lề đường. Ngoài ra, khu vực gầm xe cũng là nơi nhận biết xe đã có va chạm nặng hay tai nạn nghiêm trọng hay chưa.

Đưa xe đi kiểm tra tại các trung tâm chính hãng
Đưa xe đi kiểm tra tại các trung tâm chính hãng

Cách tốt nhất, đáng tin cậy nhưng tốn kém nhiều chi phí và thời gian chính là đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra. Những cơ sở này sẽ có các thiết bị giúp tra cứu chỉ số km thực tế, đồng thời đầy đủ thiết bị để có thể kiểm tra số km của xe.

Để chắc chắn hơn, bạn cũng nên lái thử qua chiếc xe dự định mua. Việc lái thử sẽ giúp đánh giá lại một cách trung thực khả năng vận hành, các tiếng động lạ và độ rung của xe sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên lái thử hoặc thuê xe tự lái những chiếc xe cùng mẫu xe dự định mua, để có thể nhận xét khách quan và so sánh sự khác biệt rõ ràng hơn.