Không giàu, cách nào để sở hữu một chiếc ô tô tốt?

(PLVN) - Với nhiều người kinh tế không quá khá giả thì việc lựa chọn một chiếc xe hơi đã qua sử dụng là một lựa chọn khá thông minh.
Không giàu, cách nào để sở hữu một chiếc ô tô tốt?

Tuy nhiên, để trở thành một nhà tiêu dùng thông thái thì bạn nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản sau đây:

Hãy tìm hiểu thật nhiều thông tin về chủng loại xe bạn muốn mua, đặc biệt nên tìm hiểu về việc chiếc xe đó có hay trục trặc không và khi hỏng giá thành sửa chữa và thanh thế là bao nhiêu.

Tham gia vào một số diễn đàn về xe để tìm hiểu và tham khảo thông tin về những chiếc xe đó với nhiều quan điểm khác nhau.

Mua xe cũ tiết kiệm hơn nhưng không hề đơn giản.
Mua xe cũ tiết kiệm hơn nhưng không hề đơn giản.

Sau khi nắm được thông tin sơ bộ về chiếc xe bạn định mua thì hãy trực tiếp đến xem xe. Trước hết quan sát toàn bộ xe xem có vấn đề gì bất thường không. Tiếp đến khởi động xe và kiểm tra xem toàn bộ đèn hiệu, kể cả đèn kiểm tra động cơ, trên bảng táplô có bật sáng hay không. Nếu không thấy những đèn này, xe đang gặp trục trặc.

Đừng kiểm tra xe dưới mưa hoặc khi vỏ xe còn ướt. Màu sơn xe trông đẹp hơn khi vỏ xe dính nước, ngoài ra nó cũng giúp che giấu các vết xước. Quan sát dưới gầm xem xe có hiện tượng rò rỉ gì không. Phanh xe cần cho cảm giác tin cậy, tuyệt đối không lỏng lẻo. Quan sát lốp xe, nếu mòn đều thì ổn, nếu không, xe có vấn đề về hệ thống treo hoặc đánh lái.

Kiểm tra tất cả cửa sổ và khóa cửa, đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt. Kiểm tra điều hòa, cả chế độ nóng và lạnh. Nếu trục trặc phần này, bạn sẽ tốn khá nhiều tiền để sửa chữa.

Nếu bạn là người không hút thuốc, hãy kiểm tra xem khoang lái có ám mùi thuốc hay không. Trần xe và đồ nội thất ám mùi khói thuốc sẽ khiến bạn rất khó chịu.

Bật nắp capô, quan sát khoang động cơ xem có bất thường gì không. Xem lịch sử sửa chữa và bảo hành xe. Sẽ yên tâm hơn nếu xe có sổ bảo dưỡng đầy đủ, rõ ràng và được thực hiện tại garage uy tín.

Đừng kiểm tra xe cũ dưới mưa vì màu sơn xe sẽ trông sẽ "lung linh" hơn.
Đừng kiểm tra xe cũ dưới mưa vì màu sơn xe sẽ trông sẽ "lung linh" hơn.

Hãy tắt hệ thống âm thanh trên xe, lắng nghe xem có tiếng kêu hoặc tiếng động bất thường nào không. Xe có chuyển động, rẽ và dừng bình thường không, đèn có hoạt động không, còi có kêu không... Bạn cũng nên lái thử xe đủ lâu để chắc rằng xe không bị nóng bất thường.

Cuối cùng, bạn nên mua xe cũ chừng 5 năm. Tất nhiên, xe không thể như mới nhưng vẫn khá tươm tất. Với xe này, bạn yên tâm đi chừng 3-5 năm nữa không phải sửa chữa lớn.