Tuyển biên chế giáo viên mẫu giáo cần dựa vào tiêu chí phù hợp

(HPĐT)-Ý kiến được đưa ra thảo luận trong cuộc làm việc của UBND thành phố với Sở Giáo dục-Đào tạo và các ngành, địa phương liên quan sáng 24-11. Đây cũng là nội dung của Luật Giáo dục về việc chuyển đổi mô hình các trường mầm non.

(HPĐT)-Ý kiến được đưa ra thảo luận trong cuộc làm việc của UBND thành phố với Sở Giáo dục-Đào tạo và các ngành, địa phương liên quan sáng 24-11. Đây cũng là nội dung của Luật Giáo dục về việc chuyển đổi mô hình các trường mầm non.

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Thị Phương Vinh, sau 4 lần dự thảo đề án chuyển đổi mô hình các trường mầm non trên địa bàn, nhiều đơn vị vẫn chưa có đề xuất hợp lý. Việc chuyển đổi được đề nghị theo một số giải pháp cơ bản. Trong đó có việc giữ nguyên trường dân lập tư thục, chuyển 65 trường công lập và 159 trường bán công sang công lập tự chủ. Hoặc có cơ chế thu học phí bảo đảm đủ thu bù chi… Đối với vấn đề biên chế của ngành học mầm non, bà Vinh đề xuất theo dự thảo đề án của ngành GD-ĐT là giữ nguyên số biên chế hiện có, bổ sung thêm chỉ tiêu mỗi năm để đến một lúc nào đó, giáo viên mầm non khối 5 tuổi đều là giáo viên biên chế.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Kể chủ trì cuộc làm việc cho rằng, thành phố khuyến khích mô hình tư thục và đẩy mạnh hướng chuyển đổi theo công lập tự chủ. Với cơ chế tài chính, thành phố và ngân sách sẽ giảm dẫn hỗ trợ ở khu vực có điều kiện để tập trung vào khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa khó khăn hơn. Việc cân đối này giúp giảm bớt sự mất cân bằng giữa các khu vực, giảm độ chênh lệnh về đầu tư ngân sách ở các trường mầm non thuộc các khu vực khác nhau.

Các ý kiến từ quận, huyện và các ban, ngành thảo luận tập trung nhiều vào biên chế của ngành học mầm non. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc tập trung biên chế vào giáo viên lớp 5 tuổi là bất hợp lý. Điều này sẽ nảy sinh tiêu cực. Nên tập trung vào các tiêu chí để tuyển biên chế phù hợp với trình độ, nghiệp vụ và các tiêu chuẩn quy định. Từ đó, sẽ tạo điều kiện để giáo viên thực sự phát huy khả năng và tâm huyết./.

Đọc thêm