Xe của bạn có thể sống được bao lâu?

(AutoNet) - Chắc hẳn không ít người bất ngờ khi biết rằng chiếc xe của mình có thể sống được hơn 15 năm với chiến tích dặm trường khoảng 480.000km.
 

Đó là câu hỏi mà có lẽ không ít người sử dụng xe hơi đã đặt ra trong quá trình sở hữu sản phẩm công nghệ cao này. Cũng đã có nhiều cuộc nghiên cứu hay điều tra về vấn đề này trong những năm gần đây, và chắc hẳn không ít người bất ngờ khi biết rằng chiếc xe của mình có thể sống được hơn 15 năm với chiến tích dặm trường khoảng 480.000km.

Xe hơi ngày càng “sống” lâu

Theo báo cáo của R. L. Polk & Co. – nhà cung cấp hàng đầu các thông tin và giải pháp marketing xe hơi, thì tuổi thọ trung bình của xe hơi lưu hành đã tăng đáng kể trong những năm qua. Nếu như năm 1996 tuổi thọ trung bình của xe hơi chỉ là 7,9 năm thì chỉ hơn 1 thập kỷ sau con số ấy đã là 9,2 năm.

1.jpg

Honda Accord 2008

Đối với xe tải và xe đa dụng, tuổi thọ trung bình cũng đã tăng nhẹ từ 6.8 năm trong năm 2005 lên 6.9 năm trong năm sau. Đặc biệt là xe tải nhẹ đã có mức tăng đáng kể là 3.0 lên 6.8 năm, mức tăng mạnh nhất trong tất cả các dòng xe. Dữ liệu thống kê về tuổi thọ xe hơi do Polk tiến hành được cập nhật hàng năm vào đầu tháng 7, dựa trên phân tích, điều tra và đánh giá của hơn 230 nghìn chiếc xe.

Các nhà sản xuất chắc hẳn sẽ rất vui mừng nếu chúng ta thường xuyên mua xe mới và thải xe cũ. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện và cơ hội để đến các showroom một cách thường xuyên. Nhiều người sử dụng xe đã phải băn khoăn một điều là liệu chiếc xe của họ sẽ “sống” được bao lâu và khi nào thì nên bỏ chiếc xe cũ để mua một chiếc xe mới. Một khách hàng tên là Mike ở Maine – Mỹ, là một ví dụ. Anh nói: “Tôi đang lái một chiếc Toyota Camry đời 1993 với công-tơ-mét đã chỉ con số 378.000km. Tôi đã chi khoảng trên 2.000USD vào việc bảo dưỡng chiếc xe từ năm 1996, khi tôi mua nó với con số trên công-tơ-mét là 64.000km. Chiếc xe vẫn chạy tốt và điều khiển vẫn ổn. Tuổi thọ trung bình của xe hiện tại ra sao? Chẳng có ai nói cho tôi biết một chiếc xe như thế này còn chạy được bao lâu nữa”.

Bạn hoàn toàn có thể tự tin và tươi cười khi điều khiển chiếc xe như vậy trên đường, bởi bạn đã được sở hữu một chiếc xe đáng giá. Cũng theo điều tra của Consumer Reports, một chiếc xe hơi mới hiện nay có thể lưu hành trung bình là 240.000km. Dĩ nhiên, một số xe được sản xuất với chất lượng và độ tin cậy cao, chẳng hạn như Toyota Camry, có thể sống thọ tới 15 năm và chiến tích dặm trường là 480.000km nếu được sử dụng và bảo dưỡng một cách khoa học.

Tuy nhiên, không thể có một căn cứ nào để nói rằng chiếc xe của bạn sẽ không bao giờ gặp sự cố. Kể cả khi bạn thường xuyên bảo dưỡng và chăm sóc tốt đến mấy thì cũng sẽ có những chi tiết bị hỏng bất kỳ lúc nào. John Ibbotson - một chuyên gia của Consumer Reports Auto Test Center nhận định: “Khi một chiếc xe đã vượt qua 320.000km thì coi như bạn đang sử dụng môt chiếc xe thuê và nó bắt đầu hành hạ rồi rút tiền của bạn”.

5.jpg

Không nên sử dụng xe quá cũ vì nó sẽ "hành hạ" rồi rút tiền của bạn

Độ tin cậy – yếu tố hạt nhân của tuổi thọ xe hơi

Bạn có thể hết sức nỗ lực để kéo dài tuổi thọ của chiếc xe bằng cách sử dụng rất khoa học và bảo dưỡng định kỳ một cách chu đáo. Điều đó là vô cùng cần thiết, nhưng một trong những vấn đề then chốt, theo các chuyên gia, chính là độ tin cậy của xe. Theo kết quả điều tra độ tin cậy xe hơi hàng năm do Consumer Reports mới công bố thì “Xe hơi châu Á có độ tin cậy cao nhất”. Những chiếc xe Nhật Bản và một số mẫu của Hàn Quốc có tỷ lệ sự cố là 12/100 xe. Các nhà sản xuất xe Mỹ cũng “có độ tin cậy gần với các nhà sản xuất châu Á”, với tỷ lệ sự cố là 18/100 xe. Các nhà sản xuất châu Âu thì vẫn theo sau cùng với “độ tin cậy tổng thể thấp nhất”, với tỷ lệ sự cố là 21/100 xe.

Các chuyên gia cũng cho rằng cho dù bạn không bao giờ gặp một trục trặc nào đi nữa về mặt kỹ thuật, cơ khí thì bạn cũng nên nghĩ đến việc mua một chiếc xe mới sau một khoảng thời gian nhất định, có thể là 8 đến 10 năm tùy loại xe. Một chiếc xe thế hệ mới sẽ có những đặc tính kỹ thuật và tính năng cũng như tiêu chuẩn an toàn mới mà một chiếc xe cũ không thể có được.

Liên quan đến vấn đề độ tin cậy, một cuộc điều tra độ hài lòng của khách hàng do tạp chí Which? Car tiến hành cũng nhận định: Các nhà sản xuất châu Âu còn có nhiều việc để làm mới có thể vượt các nhà sản xuất châu Á về độ tin cậy.

Honda và Toyota là hai hãng có những chiếc xe đạt độ tin cậy cao nhất, với mẫu xe siêu nhỏ Honda Jazz đứng đầu trong bảng tổng về độ tin cậy. Land Rover đứng cuối cùng trong bảng, với mẫu Land Rover Discovery 3 đạt độ thỏa mãn của khách hàng thấp nhất trong số 100.000 chiếc được thống kê trong cuộc điều tra. Trong khi Honda Jazz đạt điểm 96% về độ tin cậy thì Land Rover Discovery chỉ đạt 79%. Một số xe khác cũng có tỷ lệ thỏa mãn cao của khách hàng là BMW 3-Series, Honda Accord, Toyota Avensis, Audi A6 và Mazda MX-5.

4.jpg

Honda Fit - một trong những mẫu xe tin cậy nhất thế giới

Dưới đây là danh sách xe tin cậy và bán chạy năm 2007 của Which? Car

Xe siêu nhỏ - Honda Jazz, Mazda 2, Toyota Yaris
Xe compact - BMW 1-Series, Mazda 3, Volkswagen Golf
Xe cỡ trung - BMW 3-Series, Honda Accord, Lexus IS, Toyota Prius
Xe sang - Audi A6, Jaguar XJ, Lexus GS
Xe MPV cỡ nhỏ - Nissan Note, Renault Modus
Xe MPV - Ford S-Max, Honda FR-V, Toyota Verso
Xe coupe/thể thao - Mazda MX-5, VW Eos

2.jpg

S-Max - mẫu MPV tin cậy của Ford

Which? Car cũng liệt kê 3 mẫu xe mới với tỷ lệ về độ an toàn kém mà khách hàng nên tránh mua và 7 mẫu xe cũ có độ thỏa mãn sự hài lòng thấp. Đó là:

Chevrolet Matiz (mới)
Chrysler Voyager (mới)
Dodge Caliber (mới)
Citroen Saxo (1996 - 2003)
Fiat Punto (1999 - 2006)
Peugeot 106 (1996 - 2003)
Rover 200/25 (1995 - 2005)
Citroen Xsara (1997 - 2004)
Renault Megane (1996 - 2003)
Land Rover Freelander (1997 – 2006)

  • Hoàng Nam

Đọc thêm