Giảm giá ôtô: Vẫn còn mập mờ

(AutoNet) - Hơn 10 ngày sau lời hứa giảm giá bán xe, các nhà sản xuất ôtô vẫn chưa có động tĩnh gì dẫn đến những băn khoăn về những động thái cụ thể sắp tới của các hãng xe...

Hơn 10 ngày sau lời hứa giảm giá bán xe, các nhà sản xuất ôtô vẫn chưa có động tĩnh gì dẫn đến những băn khoăn nhất định về những động thái cụ thể sắp tới của các hãng xe trong nước.  

Trong cuộc họp với Bộ Tài chính ngày 24/8, đa số các hãng xe cho biết sẽ có phương án cụ thể sau khoảng thời gian nửa tháng. Như vậy, thời điểm theo lời hứa này vẫn DSC_0022.jpgchưa tới, song theo đánh giá của nhiều người, với lời hứa ngay từ đầu đã không cụ thể của đại diện các hãng xe thì dường như họ không mặn mà lắm và nhiều khả năng sẽ có những phương án nửa vời.

Đại diện bộ phận phân tích thị trường của một công ty truyền thông tại Hà Nội cho rằng sau “vụ thương thuyết” giá xe, dường như các nhà sản xuất ôtô đã có được một vị thế cao hơn. Đổi lại việc giảm giá bán xe theo đề nghị của Bộ Tài chính, các hãng ôtô trong nước cũng đã đề nghị Bộ Tài chính tính phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT để qua đó gánh đỡ những thiệt thòi khi giảm giá bán xe cho nhà sản xuất.

Xuất phát từ thực tế này, các hãng ôtô đã tự vạch ra một hướng đi mà theo đó sẽ giải quyết được “công đôi ba việc” cho mình.

Việc không khẳng định thời gian cụ thể cho quyết định giảm giá chính là một “cửa” để các hãng ôtô có thể tùy biến theo phản ứng của thị trường. Do đó, nếu thị trường tiếp tục nóng, lượng đơn đặt hàng tiếp tục cao hơn lượng xe xuất xưởng, các doanh nghiệp có thể tính toán để đưa ra mức giảm giá thấp hơn hoặc sẽ thực hiện bằng một phương thức có lợi khác là tăng lựa chọn phụ kiện cho khách hàng. Theo quan điểm của các nhà sản xuất, dù là hình thức nào thì cũng vẫn là giảm giá.

Đó là chưa kể, trong trường hợp Bộ Tài chính chưa cho thấy dấu hiệu sẽ giảm thuế nhập khẩu kinh kiện, thuế giá trị gia tăng hay VAT, các doanh nghiệp cũng có thể dựa vào đó để đưa ra mức giảm chẳng thấp tháp gì.

Bởi lẽ, theo nội dung trao đổi với Bộ Tài chính, tác động căn bản nhất để giám giá xe chính là giảm chi phí sản xuất, lắp ráp cùng các phụ phí khác. Mà khi các mức thuế này không giảm, thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra quan điểm rằng họ đã rất cố gắng mới có được mức giảm giá đó.

Ngược lại, trường hợp thị trường đã “hạ nhiệt”, nhiều mẫu xe cũ trở nên khó bán hơn, các hãng xe lại có thể tính toán theo hướng khác.

Một “kinh nghiệm” được giới kinh doanh ôtô tiết lộ là việc đưa ra quyết định giảm giá trong thời điểm này cũng không khó khăn lắm đối với các hãng ôtô.

Lý do là, thị trường ôtô đang bắt đầu bước vào mùa xe mới kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Vì vậy, với việc không cho biết rõ sẽ giảm trên phân mảng thị trường nào, trên dòng sản phẩm nào cũng cho thấy các khả năng các hãng xe sẽ chỉ thực hiện giảm giá đối với những mẫu xe đã cũ, thậm chí là “hàng tồn”.

Như vậy trên thực tế vẫn là những việc phải làm dù có tác động từ bên ngoài hay không song một động tác của các hãng xe trong thời điểm này cũng đã trở thành một mũi tên bắn trúng nhiều đích: Tôn trọng định hướng Nhà nước, tôn trọng khách hàng và “thanh lý” sản phẩm cũ, “dọn cỗ” cho các sản phẩm mới…

  • Chiêu Quân

Đọc thêm