Biến Matiz thành phòng nhạc Hi-end

(AutoNet)- Từ một chiếc xe mini bình dân đời 2004, Matiz đã trở thành một phòng nhạc di động với các món đồ âm thanh cao cấp.
 

Từ một chiếc xe mini bình dân đời 2004, Matiz đã trở thành một phòng nhạc di động với các món đồ âm thanh cao cấp.

Từ niềm đam mê đồ hi-end cộng với ý tưởng biến chiếc xe sử dụng hằng ngày của mình thành một phòng giải trí, anh Hải ở Hoàn Kiếm – Hà Nội đã quyết định đưa Matiz đến phòng “đại phẫu”. Vài tháng ròng rã, “chú ngựa sắt” mini bị mổ ra từng bộ phận, rồi cuối cùng bị “hóa thân” hoàn toàn dưới bàn tay của gần chục “chuyên gia phẫu thuật xe hơi” tại Hoàng Anh Audio.

4.jpg

Nhìn bề ngoài, chiếc Matiz trông vẫn bình dị và không quá phô trương. Vẫn tấm áo ngoài ấy, vẫn màu sơn nguyên bản ấy, nhưng giờ đây được trang trí bằng những chi tiết chức năng điểm xuyết. Hai đèn pha Halogen thông thường nay được thay thế bằng hai cụm bi-Xenon với viền mí nổi bật. Làm tăng hiệu quả chiếu sáng cho 2 chiếc đèn pha này, cụm đèn sương mù nguyên bản cũng đã được thay thế bằng đèn xenon.

2.jpg

 3.jpg

Một trong những chi tiết làm nổi bật phần đầu xe là khe thông gió bên dưới thanh hãm xung. Không có thay đổi về mặt thiết kế, nhưng tấm chắn 3 nan nguyên bản của Matiz được sơn màu vàng ánh đỏ, làm cho phần đầu xe trông thật sự nổi bật và ngộ nghĩnh.

Mở cánh cửa xe, một không gian rực lửa ập vào mắt với các chi tiết trang trí màu vàng ánh đỏ khắp khoang cabin. Các mảng ốp trên bảng táp-lô và viền đồng hồ đều toát lên một màu nóng rực. Vô-lăng nguyên bản nay được thay thế bằng bộ điều khiển hoàn toàn mới với 3 chấu màu đỏ lại càng làm cho không gian của xe thêm sống động. Tô điểm thêm cho không khí rực cháy ấy là các mảng ốp trang trí trên pa-nô cửa và chốt trong.

5.jpg

 6.jpg

Điều bất ngờ xảy ra khi quan sát phần pa-nô bên trong cánh cửa. Toàn bộ hệ thống loa cánh cửa của Daewoo Matiz đã bị thay thế bằng hệ thống loa cao cấp của Infinity với 3 loa ở mỗi cánh cửa xe, trong đó có một chiếc 6010CS kích thước 16cm, một chiếc 10cm và một chiếc 6,5cm.

7.jpg

 8.jpg

Nhưng đó chưa phải là những gì mà chiếc Matiz độ này muốn trưng diện nhất. Kể cả khi ngồi vào trong xe, bao quát hết xung quanh thì vẫn không thấy hết được những gì thay đổi bên trong. Hãy đi về phía đuôi xe, bật chốt khóa cửa hậu và chiếc cửa bật lên. Một không gian khoang hành lý hiện ra, không giống như những gì mà chúng ta vẫn thường thấy trong một chiếc khoang hành lý bình thường.

9.jpg

Toàn bộ không gian của khoang sau đã bị chia làm hai tầng riêng biệt, ngăn ra bởi một tấm kính dày. Phía bên dưới, đội ngũ kỹ thuật của Hoàng Anh Audio đã đo đạc khá tỉ mỉ để chế tác bộ giá đỡ và thùng loa cho vừa khít với không gian vốn không lấy gì làm thoải mái của chiếc xe Matiz nguyên bản. 2 chiếc loa SUB hiệu Pioneer TS-SW1041D phiên bản đặc biệt kích thước lên tới 25cm công suất 1.000W, chiếc còn lại nằm chính giữa và úp mặt xuống phía dưới kích thước tới 30cm. Một tấm kính được dựng lên giữa khoang này với hàng ghế sau, và dưới chân nó là hệ thống chiếu sáng gồm dàn đèn với hiệu ứng hàng trăm màu chiếu sáng khác nhau.

 
13.jpg
 
14.jpg

Phía trên là 2 chiếc loa hiệu Infinity kích thước 6 x 9 inch công suất mỗi chiếc là 150W. Nhưng điều đáng chú ý là 2 chiếc loa này không bắt vào thành xe mà được tạo dáng hình bầu dục với một hộp đỡ được đổ bằng vật liệu composite và sơn màu vàng ánh đỏ giống như gam màu của một số mảng trang trí bên trong khoang xe. Cặp loa này có thể quay hướng vào trong hay ra ngoài nếu cần. Trong những trường hợp khi xe đang vận hành thì quay vào trong, nhưng trong những buổi dã ngoại hay cắm trại thì cánh cửa hậu có thể mở ra và đôi loa hướng ra phía sau để phục vụ mọi người giải trí ngoài trời.

11.jpg
 
12.jpg

Như vậy là từ 4 chiếc loa mini nguyên bản cùng một đầu đọc CD, Matiz nay đã có tổng cộng 17 chiếc loa cao cấp với các kích thước và công suất khác nhau. Bộ đầu đọc nay còn được bổ sung thêm một hệ thống điều chỉnh âm thanh với các nút bấm điều chỉnh chi tiết từng đường tiếng. Đảm nhiệm sự hoạt động của dàn loa đó là 4 chiếc âm ly, trong đó 2 chiếc kéo dàn loa sub và 2 chiếc còn lại phụ trách dàn loa còn lại. Do hạn hẹp không gian, 4 chiếc âm ly hoành tráng và ấn tượng cũng buộc phải chịu số phận ẩn nấp dưới gầm ghế.

10.jpg

Đến đây, giới sành chơi âm thanh có thể đặt câu hỏi liệu hệ thống âm thanh “khủng” như thế có thể phát huy được tính năng và độ hay của nó trên một chiếc xe như Matiz hay không. Thấu hiểu được những nhược điểm của xe nguyên bản, đội ngũ kỹ thuật đã xử lý lại toàn bộ hệ thống cách âm với các vật liệu chống ồn đặc biệt nhập khẩu từ Mỹ. Các vách ngăn và thân vỏ được xử lý để triệt tiêu toàn bộ âm cộng hưởng và hiệu ứng ù khi xe vận hành trong mọi điều kiện. Hệ thống khung gầm cũng được gia cường thêm bằng các thanh ổn định, làm cho chiếc xe chạy đầm và chắc hơn. Về phụ kiện cải thiện tính năng, động cơ của xe được lắp thêm một bộ tăng áp đường khí nạp. Một hệ thống ống xả mới với không chỉ làm đường khí xả thông thoáng hơn mà còn phát âm thanh trầm vang nghe như tiếng của một siêu xe mỗi khi tăng ga.

Theo ước tính của đội ngũ kỹ thuật trực tiếp tham gia nâng cấp chiếc xe này, trọng lượng của toàn bộ những chi tiết và linh kiện trang bị thêm lên tới khoảng 400kg. Chính vì thế, họ đã quyết định nâng cấp hệ thống treo bằng một bộ giảm xóc thể thao mới, cứng hơn và cho khả năng vận hành chắc chắn hơn.

1.jpg

Độ xe thực sự là một cuộc chơi kỳ công, và chiếc Matiz gần như thay đổi hoàn toàn từ ngoại thất đến nội thất. Matiz phiên bản cũ chính thức bị thay thế bằng Spark từ tháng 6/2008, và chẳng bao lâu nữa cái tên xe thân yêu một thời sẽ lại trở thành cái tên xe cổ rồi chìm vào dĩ vãng. Nhưng những người ham mê xe độ như anh Hải sẽ làm cho những chiếc xe luôn trở nên sống động và tươi mới với thời gian.

  • Đông Phong

(Bài viết được thực hiện với sự hợp tác của Hoàng Anh Audio, số 8 Lý Thường Kiệt, Hà Nội)

Đọc thêm