Nhà máy Mercedes-Benz - Chuỗi ngọc trai liên hoàn

(AutoNet) - Nhà máy Rastatt thuộc vùng Baden-Württemberg nước Đức là nơi sản xuất xe hạng A của Mercedes-Benz từ khi dòng này được tung ra thị trường vào 10 năm trước.

Chiếc xe thứ 2.000.000 mang tên A 160 CDI vừa rời dây chuyền lắp ráp tại nhà máy DaimlerChrysler ở Rastatt. Đây cũng là một trong những sự kiện kỷ niệm 15 năm ngày thành lập nhà máy.

Nhà máy Rastatt thuộc vùng Baden-Württemberg nước Đức là nơi sản xuất xe hạng A của Mercedes-Benz từ khi dòng này được tung ra thị trường vào 10 năm trước. Trước khi bắt đầu sản xuất dòng xe hạng A, đây cũng là nơi những chiếc xe hạng E xuất xưỏng. Danh mục sản phẩm của nhà máy còn bao gồm dòng B - được bắt đầu sản xuất và giới thiệu năm 2005. Từ năm 1997 tới năm 2004, đã có 1,1 triệu xe hạng A tiêu thụ trên thị trường. Việc sản xuất dòng A và B tại nhà máy Rastatt đã góp phần đưa Mercedes-Benz trở thành nhà sản xuất đứng đầu thế giới trong phân khúc hạng sang.

overview.jpg

Toàn cảnh nhà máy Rastta

Vào tháng 7 năm 2002, DaimlerChrysler đã chứng minh cho cam kết của mình về chất lượng của xe hạng A bằng việc đầu tư 900 triệu Bảng vào nhà máy Rastatt để đổi mới công nghệ và dây chuyền sản xuất. Là thành viên trẻ nhất của Mercedes-Benz tại Đức, nhà máy Rastatt đã được mở rộng và cải tiến để chuyên sản xuất dòng xe hạng A và những dòng kế tiếp.

Kế hoạch mở rộng nhà máy

Nhà máy Rastatt được đưa vào sản xuất từ năm 1992. Đến tháng 12 năm 2000, DaimlerChrysler tuyên bố sẽ mở rộng nhà máy này để sản xuất những model tiếp theo của dòng xe hạng A. Khoản đầu tư 900 triệu bảng được sử dụng để nới rộng nhà máy thêm 140.000m²  và tăng sản lượng đồng thời mở thêm khu công nghiệp liền kề. Giai đoạn 2 trong kế hoạch mở rộng được bắt đầu triển khai vào năm 2002 nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập nhà máy. Diện tích sử dụng của nhà máy đã tăng lên khoảng 160.000 m2, trong đó 60.000 m2 là dành cho xưởng lắp ráp thân xe và xưởng sơn. Ngoài ra, nhà máy cũng được trang bị dây chuyền lắp ráp công đoạn cuối cùng cho dòng xe hạng B.

Hệ thống sản xuất Mercedes-Benz

production_system2.jpg
 
production_system3.jpg

Hệ thống sản xuất được áp dụng tại nhà máy Rastatt là hệ thống Mercedes-Benz (Mercedes-Benz Production System - MPS). MPS xác định rõ ràng các tiêu chuẩn đảm bảo mọi công đoạn sản xuất được tiến hành ổn định và quy củ. Hệ thống này được thiết lập một phần dựa trên những kinh nghiệm có được từ các dây chuyền và kỹ thuật sản xuất cũ và một phần dựa vào các nguyên lý hiện đại của vận hành nhóm. Các nguyên lý của hệ thống sản xuất MPS cho phép tất cả các công đoạn của quy trình sản xuất đạt được những tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất. Kết quả là nhà máy đã cho ra đời những sản phẩm có độ tin cậy cao và chất lượng tốt nhất.

Rastatt là một trong những nhà máy đầu tiên áp dụng kỹ thuật sản xuất MPS. Chính sự hiệu quả và thành công trong việc cải tiến quy trình sản xuất tự động của nó đã khiến hãng Mercedes-Benz tin tưởng và cho triển khai hệ thống này tại tất cả các nhà máy khác của hãng.

Mô hình Logistics “chuỗi ngọc trai”

Cùng với hệ thống MPS, một sự cải tiến nữa cũng được áp dụng và thử nghiệm đầu tiên tại nhà máy Rastatt và sau đó được triển khai tại các nhà máy khác là mô hình "chuỗi ngọc trai". Mô hình này cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa việc sản xuất xe và các yêu cầu từ khách hàng.

 lap_rap2.jpg lap_rap5.jpg lap_rap6.jpg
lap_rap3.jpg lap_rap4.jpg
 Công đoạn lắp ráp

Theo mô hình này, từ thời điềm thân xe trắng được lắp ráp, các đơn hàng của khách sẽ “đóng băng” và các nhà cung ứng sẽ được thông báo để cung cấp những bộ phận theo đơn hàng. Tuy nhiên, khách hàng có thể thay đổi các yêu cầu theo ý muốn của mình và thông báo cho nhà máy từ 5 đến 10 ngày trước khi bắt đầu lắp ráp thân xe trắng mà không ảnh hưởng tới thời hạn giao hàng.  Trong mô hình này, tại thời điểm trước khi bắt đầu công đoạn lắp ráp cuối cùng, mối quan hệ giữa các đơn đặt hàng với chiếc xe sản xuất được gọi là “lễ đính hôn” và có thể “hủy hôn”; còn sau thời điểm đó, “đám cưới” được tiến hành và không thể thay đổi được nữa. Các nhà cung ứng sẽ được thông báo chính xác về những bộ phận cần lắp ráp để cung cấp cho nhà máy. Việc xâu chuỗi đơn hàng với những chiếc xe lắp ráp cho phù hợp được ví như xâu các hạt ngọc trai thành một chuỗi ngọc hoàn chỉnh.

han_tro_dong.jpgCông nghệ hàn trợ động

Nhà máy Rastatt sử dụng công nghệ hàn điện xoay chiều NIMAK cho tất cả các công đoạn hàn. Đối với công nghệ hàn hồ quang, hàn tự động và hệ thống hàn bằng điện trở thì việc sử dụng máy hàn điện có nhiều lợi thế hơn máy hàn hơi truyền thống. Công nghệ này mang lại năng suất cao hơn 5 lần so với công nghệ truyền thống và mối hàn tạo ra cũng đạt chất lượng tốt hơn rất nhiều.

Bảo vệ môi trường

Khi nhà máy Rastatt còn ở trên bàn thiết kế vào những năm 1980, vấn đề tác động tới môi trường đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Chương trình bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu được thiết kế riêng cho nhà máy. Nhờ vậy, trong suốt quá trình hoạt động 15 năm qua, nhà máy Rastatt vẫn duy trì được mức khí thải thấp, tiết kiệm nước và năng lượng. Hiện nhà máy đang áp dụng quy trình sơn nước mới để tăng tính thân thiện với môi trường.

Solar_power_roof.jpg

Hệ thống mái che quang điện

Từ tháng 12 năm 2006, nhà máy Rastatt được trang bị hệ thống mái che quang điện để tận dụng nguồn năng lượng mặt trời. Với kích thước rộng bằng 4 sân bóng đá, mái che được trang bị 2.380 module thu năng lượng mặt trời với tổng diện tích 3.950 m2. Trung bình hệ thống có thể sản xuất ra 490.000 kW điện từ năng lượng mặt trời mỗi năm để phục vụ cho nhu cầu của 125 hộ gia đình với 4 nhân khẩu. Nhờ hệ thống này, nhà máy đã giảm 430 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Đây là một nỗ lực của hãng trong việc giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.

production_system.jpgTrung tâm chăm sóc khách hàng Mercedes-Benz

Cùng với việc bắt đầu sản xuất dòng xe hạng A năm 1997, trung tâm chăm sóc khách hàng tại nhà máy Rastatt đã được thành lập. Tại đây, khách hàng có thể trực tiếp lái thử các mẫu xe hạng A và B và tham quan khu trưng bày xe theo chủ đề. Hiện nay, khoảng 25% khách hàng trực tiếp tới nhà máy thử và mua xe. Trung tâm chăm sóc khách hàng cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện như hội thảo về phong cách sống, các buổi hoà nhạc và các sự kiện dành cho cả gia đình. Mỗi năm, trung tâm này đón tiếp khoảng 180.000 lượt khách.

Quy trình sản xuất liên hoàn của các nhà cung ứng

Từ khi triển khai việc sản xuất dòng xe hạng A, các nhà cung ứng của nhà máy Rastatt cũng cho xây dựng xưởng sản xuất tại khu công nghiệp liền kề. Hiện có 9 nhà cung ứng cung cấp các bộ phận của dòng xe hạng A và B trực tiếp từ dây chuyền sản xuất của họ tới nhà máy qua băng chuyền. Quy trình khép kín này cho phép tiết kiệm chi phí vận chuyển và lưu kho.

Hơn 50% bộ phận của xe được cung cấp bởi các đối tác tại khu công nghiệp. Tổng cộng có tới 330 nhà cung ứng cho nhà máy Rastatt. Các bộ phận khác được sản xuất tại các nhà máy khác của hãng ở Gaggenau, Sindelfingen, Untertürkheim, Hamburg, và Bremen. Một đường xe lửa đã được xây dựng để vận chuyển 75% lượng hàng hoá cho nhà máy.

hoan_thien.jpg

Sản phẩm hoàn chỉnh

Từng công đoạn sản xuất tại nhà máy Mercedes-Benz đều được sắp xếp khoa học và liên hoàn với nhau để đạt được hiệu quả cao nhất và tiết kiệm chi phí; từ đó giúp nhà máy kiểm soát vấn đề chất lượng một cách hệ thống và chặt chẽ hơn cho từng chiếc xe được sản xuất, góp phần tạo nên một thương hiệu lớn và uy tín mang tên  MERCEDES-BENZ.

  • L.D.P

Đọc thêm