Vận tải khách sau Tết luôn là sự kiện được quan tâm đặc biệt của nhiều người, tuy nhiên, đến ngày mồng 9 Tết (22-2), lĩnh vực vận tải này tại Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường, chưa có biến động lớn. Đây là nỗ lực lớn của các đơn vị vận tải, cũng như các đơn vị làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông.
|
||
Bến xe Đà Nẵng những ngày sau Tết. |
Tại Ga Đà Nẵng vào ngày 22-2, khách đến mua vé khá thoải mái, chủ yếu là hành khách đi các tuyến phía Bắc, rất ít hành khách mua vé đi các tuyến phía Nam do hầu hết đã mua vé 2 chiều hoặc mua vé vào từ trước Tết. Những hành khách mua vé đi các tuyến phía Nam chỉ đi các tuyến ngắn, tới Nha Trang là chính. Để tạo thuận lợi cho khách, nhà ga đã thông báo chi tiết các chuyến tàu và phát thanh thông báo các tuyến còn vé để hành khách tự chọn. Nhà ga chỉ trở nên đông đúc khi có tàu về. Các chuyến tàu đi phía Bắc sau Tết thường chỉ đạt khoảng 40% lượng ghế, nên việc mua vé rất dễ dàng. Ngành đường sắt cũng đã tăng 60% số chuyến tàu và hơn 20% lượng ghế của mỗi chuyến so với ngày thường, nên việc đi lại cũng có phần tiện lợi. Chúng tôi dạo quanh ga nhiều lần nhưng không thấy các “cò” mời mua vé như mọi năm.
Ô-tô vẫn là phương tiện chính để vận tải hành khách vào dịp Tết, nhưng tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, khi chúng tôi đến, tình hình tại bến khá trật tự dưới sự kiểm soát của các nhân viên quản lý bến và các lực lượng làm nhiệm vụ trật tự. Tại các quầy bán vé, người mua cũng thưa thớt, không có cảnh chen lấn, xô đẩy như mọi năm. Bà Trương Thị Hà, Phó Giám đốc Bến xe Đà Nẵng cho biết: Khách đến mua vé trật tự, chủ yếu đi các tuyến đường ngắn đến Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Quy Nhơn, Huế và Quảng Trị. Còn khách đi các tuyến đường dài với xe chất lượng cao thì hầu như đã mua vé từ trước, nhất là các xe có giường nằm và của các công ty có uy tín. Công ty CP Xe khách và Dịch vụ thương mại Đà Nẵng - đơn vị chủ lực trong vận tải hành khách bằng đường bộ từ trước đến nay - đã chuẩn bị gần 70 đầu xe từ 29 đến 50 chỗ ngồi. Tuy nhiên, do việc xã hội hóa công tác vận tải những năm qua đã đạt kết quả tốt, nên có nhiều hãng cùng tham gia vận tải khách, áp lực xe của công ty nói riêng và của ngành vận tải khách nói chung cũng giảm đáng kể vào dịp Tết năm nay. Mặc dù vậy, công ty cũng có kế hoạch huy động 100% xe hiện có sẵn sàng ứng biến khi có tình huống.
Tuy nhiên, tình hình vận tải khách đường bộ vẫn là vấn đề nan giải của các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông trong những ngày sau Tết. Tình trạng đậu đỗ xe trái phép, chạy lòng vòng bắt khách vẫn còn khá phổ biến, đặc biệt là đối với những xe chạy các tuyến ra phía Bắc. Nguyên nhân là do lượng khách đi các tuyến này ít hơn nhiều so với khách đi vào, nên các chủ phương tiện và lái xe cố tình chạy lòng vòng bắt khách. Các điểm nóng thường ngày như ngã ba Huế, cầu vượt Hòa Cầm, cây xăng Hòa Mỹ vẫn là các điểm nóng về trật tự an toàn giao thông hiện nay.
Vào lúc 9 giờ sáng ngày 22-2, chúng tôi thấy tại cây xăng Hòa Mỹ có tới 2 xe đậu đỗ để đón khách. Đại úy Phan Văn Phước, CSGT Công an thành phố cho biết: Do các xe này đậu trong phạm vi của cây xăng nên các lực lượng làm nhiệm vụ không xử lý được các xe đậu đỗ tại đây. Thực tế ai cũng biết đây là một “bến cóc” trái phép. Rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu để xóa bến cóc này. Ngoài ra, nhiều hành khách không vào bến mua vé mà đón xe ngay tại quốc lộ 1A (chủ yếu là tại ngã ba Huế và cầu vượt Hòa Cầm), gây ra tình trạng lộn xộn về trật tự giao thông trên quốc lộ 1A. Điều lạ là vào thời điểm đó, trên suốt đoạn đường từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm không thấy bóng một nhân viên nào thuộc các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông.
Tình hình trật tự an toàn giao thông và vận tải hành khách sau Tết tại Đà Nẵng không có những biến động lớn như mọi năm còn có nguyên nhân khác từ sự điều chỉnh của Nhà nước về thời gian nghỉ Tết, nên việc đi lại cũng thuận lợi hơn, áp lực đối với lĩnh vực vận tải khác cũng giảm nhiều. Mặc dù vậy, tình hình vận tải khách trong các ngày tới sẽ còn phức tạp. Do vậy, các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cần nỗ lực hơn nữa, bảo đảm vận chuyển hết hành khách về nơi làm việc và học tập an toàn.
Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH