Vì sao 10.000 khách hàng của VNPT bị lộ thông tin?

(PLO) - Ngày 27/3, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã công bố nguyên nhân về việc một số lượng lớn thông tin khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) bị công bố công khai trên mạng Internet.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Vừa qua, các phương tiện báo chí có đưa tin về việc một số lượng lớn thông tin khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) bị công bố công khai trên mạng Internet. Liên quan đến vụ việc này, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã có Công văn số 169/QLCT-P7 ngày 16 tháng 3 năm 2015 về việc đảm bảo thông tin cá nhân của người tiêu dùng nhằm có thông tin chính xác và đầy đủ từ phía Tập đoàn VNPT.
Cục Quản lý cạnh tranh cho hay: Ngày 14 tháng 3 năm 2015, website Securitydaily.net đã đăng tải thông tin về việc nhóm hacker DIE Group tấn công, khai thác lỗ hổng trên website của VNPT Sóc Trăng và lấy đi thông tin của 10.000 khách hàng. Thông tin bị hack bao gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, mật khẩu truy cập dữ liệu cước thuê bao tại ứng dụng tra cứu cước trên website soctrang.vnpt.vn.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, nguyên nhân vụ việc là do trong quá trình nâng cấp phần mềm đã có lỗ hổng an toàn bảo mật trên website soctrang.vnpt.vn. Hackker đã khai thác lỗ hổng này để lấy thông tin.
VNPT đã vá lỗi và hoàn thiện nâng cấp phần mềm. Trang web soctrang.vnpt.vn đã đảm bảo an toàn và hoạt động trở lại. Hiện tại, bên cạnh việc thường xuyên theo dõi trên server mới sau khi đưa website trở lại hoạt động, VNPT đã bổ sung thêm các tính năng bảo mật trên module tra cứu cước.
Song song với quá trình kiểm tra, rà soát hệ thống, VNPT đã đổi lại mật khẩu mới và mã hóa đảm bảo an toàn thông tin, đồng thời, VNPT đã thực hiện các kênh truyền thông tới khách hàng.
Cụ thể, đối với nhóm khách hàng lớn, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng đặc biệt: Bộ phận chăm sóc khách hàng 1080 sẽ cung cấp lại mật khẩu mới (thông qua email riêng do khách hàng cung cấp).
Đối với nhóm khách hàng cá nhân: Cung cấp mật khẩu thông qua tổng đài miễn cước 8001260. Ra Thông cáo báo chí ngày 16 tháng 3 năm 2015 nhằm cung cấp thông tin chính xác và toàn diện về vụ việc để các phương tiện truyền thông phản ánh trung thực, chính xác về vụ việc; giúp khách hàng và người tiêu dùng yên tâm, tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng chủ động liên hệ với Tập đoàn VNPT thông qua Tổng đài miễn cước 8001260 hoặc Tổng đài 1080 để được cập nhật thông tin về dịch vụ, qua đó, bảo vệ quyền lợi của mình khi sử dụng các dịch vụ của VNPT./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm