Vỡ đê ở Hà Tĩnh: Huyện nói có, tỉnh bảo không

 3 giờ ngày 18/10, 30m đê Hói Trí ở xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bị vỡ. Lãnh đạo huyện xác nhận có sự cố này, nhưng lãnh đạo tỉnh lại trả lời “không có chuyện vỡ đê”!?

3 giờ ngày 18/10, 30m đê Hói Trí ở xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bị vỡ. Lãnh đạo huyện xác nhận có sự cố này, nhưng lãnh đạo tỉnh lại trả lời “không có chuyện vỡ đê”!?

Đê vỡ cuốn trôi 300m đường sắt

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đê này ngăn lũ sông Ngàn Sâu bảo vệ gần 20 ngàn người dân thuộc 4 xã của huyện Đức Thọ.

Tại hiện trường, đoạn đê bị vỡ có chiều dài hơn 30m - đã cuốn trôi gần 300m đường sắt, nước lũ từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về khiến khu vực này hết sức nguy hiểm. Toàn bộ nền đường ray bị cuốn phăng, tạo thành hố sâu như một dòng sông. Nhiều cột điện chạy dọc đường ray bị nước cuốn trôi và gãy đổ - gây ngập nặng thêm cho địa bàn huyện Đức Thọ...

 

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Huyện ủy, UBND và Công an huyện Đức Thọ đã vượt hơn 10km đường thuỷ đến để chỉ đạo xử lý, nhưng việc tiếp cận đoạn đê bị vỡ gặp rất nhiều khó khăn do dòng nước chảy xiết và hung dữ.

Ông Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho phóng viên biết, do lũ lớn đang hoành hành, hầu hết các tuyến đường đang bị chia cắt nên công tác hộ đê gặp rất nhiều khó khăn. Chính quyền xã chỉ còn cách thông tin liên lạc với nhân dân để họ chủ động đối phó với tình trạng nước lũ dâng cao. Cũng theo ông Hàm, với việc vỡ đê này, huyện Đức Thọ vốn là rốn nước của các con  sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, Sông La trong đợt lũ vừa qua, nay lại càng ngập nặng hơn. Theo dự liệu của ông Hàm, khoảng 2 tuần nữa, toàn huyện Đức Thọ nước mới xuống thấp. “Như vậy, phải mất 2 tuần nữa, ngành đường sắt mới có thể khắc phục được sự cố trên” - ông Hàm nhận định.

Huyện xác nhận, tỉnh phủ nhận 

Thượng tá Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Công an huyện Đức Thọ, xác nhận: Nguyên nhân vỡ đê do nước dâng to cộng với mưa. Theo ông Chính việc vỡ đê không gây thiệt hại về người, nhưng 27 xã của huyện bị ảnh hưởng. “Ngay sau khi bi sự cố, huyện đã điều 3 xuồng mày và huy động lực lượng xuống địa bàn để xử lý” -  ông Chính, cho hay.

Hiện, do dòng nước chảy quá mạnh, chưa thể gia cố đoạn đê bị vỡ nên UBND huyện Đức Thọ đã tập trung lực lượng, phương tiện để nước rút đến đâu khắc phục đến đó.

Như đã nêu, đê Hói Trí vỡ lúc 3h ngày 18/10. Nhưng 17h35 ngày 20/10, trao đổi qua điện thoại với phóng viên PLVN, một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh tỏ ra ngạc nhiên và dường như không nắm bắt được sự kiện vỡ đê tại huyện Đức Thọ. Chỉ đến khi chúng tôi khẳng định, vỡ đê là hoàn toàn có thật và đã được lãnh đạo huyện Đức Thọ xác nhận, thì lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nói sẽ cho kiểm tra.

5.000 xe mắc kẹt đã được giải phóng

Ngày 20/10, các tuyến giao thông huyết mạch như QL1A và đường Hồ Chí Minh (nhánh phía Đông) qua địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình đã thông tuyến trở lại, sau hơn 1 ngày ách tắc do mưa lũ. Cụ thể, 14h chiều qua, hơn 5.000 phương tiện ùn ứ từ ngày 19/10 đã được giải phóng khỏi địa bàn Hà Tĩnh. Để giải phóng số xe mắc kẹt, từ sáng sớm nay, lực lượng CSGT Hà Tĩnh đã tiến hành phân luồng các phương tiện từ Thị xã Hồng Lĩnh lưu thông qua đường tránh 8B để di chuyển ra Nghệ An.

Có mặt tại điểm chốt giao thông Thị xã Hồng Lĩnh Trung tá, Bùi Bá Tiến, Đội phó Đội tuần tra kiểm soát phía Bắc, Phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết: “Do đường tránh 8B hẹp, số lượng xe phải di chuyển quá nhiều nên tất cả  buộc phải di chuyển rất chậm. Thậm chí, cán bộ điều tiết giao thông cũng phải chạy bộ để điều khiển những đoạn ùn tắc”.

Tuy nhiên, trên QL1A vẫn còn một số điểm ngập cục bộ như: km497, km489. Đặc biệt, đoạn từ km 474 đến km476 (Thị trấn Xuân Lam, huyện Nghi Xuân) nước vẫn ngập sâu nên CA Hà Tĩnh vẫn phải thực hiện lệnh “cấm” các phương tiện di chuyển hai chiều từ Thị xã Hồng Lĩnh ra cầu Bến Thủy.

Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, mưa lũ và sự cố vỡ đê Hói Trí đã làm ngập và sạt lở đường tại 1 số điểm (đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh và Quảng Bình), nên vẫn chưa thể sửa chữa, khắc phục. Ngành đường sắt đang tổ chức chuyển tải khách từ ga Vinh đến ga Đồng Hới, 158 hành khách của tàu SE1 bằng ô tô; cũng tại ga Vinh, ngành đường sắt đã lập tàu SE2 để chở khách đi Hà Nội; tại ga Sài Gòn, ngành đường sắt bãi bỏ tàu TN2. Đến thời điểm nay, đường sắt Thống nhất từ Hà Tĩnh đến Nghệ An vẫn còn 7 khu gian bị ngập nước, 20 điểm ngập trên đỉnh ray khoảng 1m.

Thanh Quý - Phi Hùng - Tuấn Anh

Đọc thêm