Bắc Giang: Huyện Việt Yên kiểm soát tốt tình hình, không để dịch Covid -19 lây lan

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình trên, UBND huyện Việt Yên đã chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, giám sát các trường hợp F1 và các trường hợp có liên quan.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cùng Đoàn công tác kiểm tra việc phòng, chống dịch tại
Công ty TNHH Shin young Việt Nam thuộc KCN Vân Trung, huyện Việt Yên.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cùng Đoàn công tác kiểm tra việc phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Shin young Việt Nam thuộc KCN Vân Trung, huyện Việt Yên.

Thành lập 10 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn

Đến 12h ngày 9/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 47 ca mắc COVID-19 có liên quan trực tiếp đến 2 ổ dịch ở thôn Phương Lạn 3, xã Phương Sơn (4 ca), huyện Lục Nam và Công ty TNHH Shin young Việt Nam ở Khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên (43 ca). Sau khi phát hiện các ca dương tính SARS-CoV-2 là công nhân Công ty TNHH Shin young Việt Nam, Khu công nghiệp Vân Trung đang ở trọ tại tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) quyết định lập 10 chốt kiểm soát để khoanh vùng, ngăn ngừa nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng.

Tại mỗi chốt kiểm soát đều có các lực lượng gồm: Cán bộ y tế, công an, dân quân tự vệ với đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, bảo đảm tại các thời điểm trong ngày luôn có đủ nhân lực làm nhiệm vụ. Mỗi chốt kiểm soát chia làm 02 ca, do cán bộ Công an làm Chốt trưởng, hoạt động 24/24 giờ các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Chốt trưởng có trách nhiệm điều hành công việc chung và phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Chốt kiểm soát; thực hiện nghiêm việc bàn giao giữa các ca (có Sổ bàn giao ca).

10 Chốt Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 này được đặt tại các cửa ngõ ra, vào Xóm 6, Xóm 7, tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên tại Vùng cách ly y tế theo Quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 09/5/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Chốt kiểm dịch tại xã Hồng Thái, huyệnViệt Yên.
Chốt kiểm dịch tại xã Hồng Thái, huyệnViệt Yên.

Nhiệm vụ các chốt là kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho người ra, người vào vùng cách ly. Người được phép ra/vào vùng cách ly là những người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công tại vùng cách ly; một số trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND huyện. Kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho hàng hóa, phương tiện ra vào vùng cách ly. Chỉ cho phép ra, vào vùng cách ly những hàng hóa, phương tiện phục vụ việc cách ly; một số trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND huyện. Các chốt phải lập danh sách, đo thân nhiệt, quan sát tình trạng sức khỏe tất cả người được phép ra/vào vùng cách ly.

Lực lượng trực tại các chốt yêu cầu tất cả những người được phép ra/vào vùng cách ly phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh; khi ra phải tháo bỏ khẩu trang đã sử dụng và thu gom vào nơi quy định tại chốt kiểm soát và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Kiểm soát, khử trùng toàn bộ phương tiện được phép ra/vào vùng cách ly.

36 trường hợp dương tính ngày 10/5 đều của Công ty Shin young Việt Nam

Ngày 10/5/2021, UBND huyện Việt Yên công bố thêm 36 trường hợp mắc Covid 19 trên địa bàn, cả 36 trường hợp đều là công nhân của Công ty Shin young Việt Nam.

UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện đã tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế tại khu nhà trọ và nơi ở của các trường hợp trên. Chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn: Nếnh, Hồng Thái, Tăng Tiến triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Thiết lập các chốt tại các khu vực ra vào vùng có ghi nhận ca bệnh. Chỉ đạo tổ chức phun khử khuẩn, xử lý môi trường toàn bộ nơi sinh sống của F0, F1 và những gia đình liền kề tại khu nhà trọ, nơi ở của các bệnh nhân bằng dung dịch Cloramin B nồng độ 0,1% Clo hoạt tính.

Sở Y tế và huyện Việt Yên đã phong tỏa tạm thời tổ dân phố My Điền 1, 2, 3 để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân và người dân. Hiện nay khoảng 15.000 người có liên quan đến ổ dịch tại Công ty TNHH Shin young đã được cách ly chờ kết quả xét nghiệm.

Ban chỉ đạo tỉnh đã họp với các công ty trong khu công nghiệp để chấn chỉnh công tác phòng chống dịch, sẵn sàng cho kịch bản ứng phó dịch lây sang các công ty khác. Tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong công ty. Yêu cầu các công ty lập danh sách công nhân gửi cho các huyện, thành phố để rà soát, có các biện pháp phù hợp, kịp thời để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã rà soát được 1244  trường hợp F1 và 2535 trường hợp F2. Tuy nhiên, do lịch trình di chuyển của các ca bệnh liên tục đến nhiều nơi nên số người có yếu tố dịch tễ rất đông và chưa truy vết được đầy đủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cũng yêu cầu Công ty Shin young Việt Nam tạm dừng hoạt động, thông báo công nhân nghỉ làm trong 3 ngày để phục vụ công tác điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính SARS-CoV-2.

Đọc thêm