Chạy đua thời dịch bệnh

(PLVN) - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trên thế giới, ở mọi nơi bị dịch bệnh lây nhiễm đều có cuộc chạy đua với thời gian để ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh. 
Chính phủ Anh thông báo đã cấp phép lưu hành vaccine Covid-19 Pfizer-BioNTech.
Chính phủ Anh thông báo đã cấp phép lưu hành vaccine Covid-19 Pfizer-BioNTech.

Thế giới bắt đầu ngay cuộc chạy đua về nghiên cứu và chế tạo ra vaccine phòng ngừa dịch bệnh. Chỉ khi nào cả thế giới có đủ vaccine thì dịch bệnh này mới có thể bị đẩy lùi. Cũng trên phương diện này, hiện đã xuất hiện nhiều cuộc chạy đua mới.

Ai ở đâu đang tiến hành nghiên cứu và chế tạo vaccine không phải là điều bí mật đối với thiên hạ. Cả việc kết quả nghiên cứu và chế tạo đã đạt đến giai đoạn nào cũng vậy. Cuộc chạy đua trước hết là chạy đua về thời điểm sớm nhất công bố đã nghiên cứu và chế tạo thành công vaccine. Ai đến đích trước thì sẽ giành về được phần lớn nhất, cụ thể ở đây không chỉ có uy tín và giá trị thương hiệu mà còn nhiều hợp đồng đặt hàng rất béo bở từ phía chính phủ các quốc gia. 

Dịch bệnh đã lây lan rộng khắp trên thế giới như vậy và lại còn dễ dàng tái bùng phát đến như thế nên có thể nói nhu cầu thực tế về vaccine phòng ngừa dịch bệnh này trên thế giới gần như vô hạn. Chính phủ quốc gia nào cũng muốn có thể tiếp cận được sớm nhất nguồn vaccine, mua về được nhiều nhất trong thời gian nhanh nhất.

Cuộc chạy đua tiếp theo là chạy đua về cho phép lưu hành và sử dụng vaccine. Mới đây, Chính phủ Anh là nơi đầu tiên trên thế giới chính thức cho phép sử dụng và lưu hành vaccine phòng ngừa dịch bệnh. Đối với chính phủ Anh, quyết định này có ý nghĩa và tác động chính trị đối nội rất to lớn. Chính phủ Anh đồng thời cũng phải vội vàng với việc này bởi nước này đã bị sa vào tình trạng vô cùng thê thảm bởi dịch bệnh. Cấp phép sớm có nghĩa là có thể chính thức sử dụng sớm vaccine phòng ngừa dịch bệnh.

Chẳng có loại vaccine nào phòng ngừa dịch bệnh với hiệu quả tuyệt đối, nhưng không phải không có được hiệu quả gì. Bởi thế, cấp phép sớm có nghĩa là sớm có được vũ khí, công cụ và phương cách mới phục vụ cho công cuộc ứng phó dịch bệnh với hiệu quả thiết thực có thể còn bị hạn chế, nhưng tác động tới tâm lý của dân chúng lại hết sức to lớn.

Cuộc chạy đua tiếp theo là chạy đua để có được nguồn cung ứng vaccine dồi dào nhất, ổn định nhất và kịp thời nhất. Chính ở đây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng bất bình đẳng và phân biệt đối xử giữa các quốc gia và đối tác trên thế giới về tiếp cận nguồn vaccine và sử dụng vaccine. 

Những cuộc chạy đua này làm cho chuyện vaccine phòng ngừa dịch bệnh không còn chỉ đơn thuần là chuyện đối phó dịch bệnh mà còn là chuyện kinh doanh kiếm lời, chuyện chính trị thế giới và quan hệ quốc tế, chuyện thế và lực, uy tín và ảnh hưởng của quốc gia trên thế giới.

Đọc thêm