Chính sách bảo hành hấp dẫn giúp nhông xích Mạnh Quang “đánh bật” hàng giả, hàng nhái

(PLVN) - Trải qua gần 40 năm thành lập và phát triển, Công ty TNHH Cơ khí Mạnh Quang, với sản phẩm nhông xích danh tiếng, đã khẳng định được vị thế vững chắc của mình trên thương trường. Sản phẩm phụ tùng xe máy nhông – xích – đĩa các loại của Mạnh Quang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, tạo được lòng tin của người sử dụng trong nước cũng như nước ngoài và điều đó có được một phần là nhờ chính sách bảo hành hết sức hấp dẫn từ doanh nghiệp. 
Chính sách bảo hành hấp dẫn giúp nhông xích Mạnh Quang “đánh bật” hàng giả, hàng nhái

Thương hiệu phụ kiện xe máy hàng đầu Việt Nam 

Được thành lập từ năm 1983, với tiền thân là Tổ hợp tác Cơ khí gồm 9 thành viên lúc mới sáng lập, đến năm 1995 thì Mạnh Quang chuyển qua mô hình Hợp tác xã Cơ khí. Ông Nguyễn Kim Loan - người sáng lập Công ty TNHH cơ khí Mạnh Quang, từng chia sẻ: “Nhờ thành lập HTX với nguồn lực được mở rộng, nên việc sản xuất kinh doanh tốt dần lên, sản phẩm của chúng tôi bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nội địa và được nhiều khách hàng ưa thích. “Tiếng lành đồn xa”, một số doanh nghiệp lớn đã tìm đến chúng tôi để ngỏ ý hợp tác làm ăn”.

Hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh với các công ty cùng lĩnh vực và mở rộng phát triển thương hiệu hơn nữa, đầu năm 1999, Công ty TNHH Cơ khí Mạnh Quang được thành lập. Cùng với thời gian, sản phẩm nhông xích Mạnh Quang đã được nhiều người biết đến vì sự khác biệt đến từ chất lượng sản phẩm. Phụ tùng xe máy Mạnh Quang đã được nhiều hãng xe máy nội địa đặt hàng để lắp ráp từ những năm 1999, 2000 khi bắt đầu hình thành ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam.

Tới năm 2008, Mạnh Quang chính thức là nhà cung cấp phụ tùng linh kiện cho Honda Việt Nam. Sự đồng hành cùng với một thương hiệu tầm cỡ thế giới như Honda là sự khẳng định chất lượng sản phẩm của Mạnh Quang đã vươn đến tiêu chuẩn quốc tế.

Để trở thành nhà cung ứng cho Honda, Mạnh Quang phải trải qua một quá trình cải thiện toàn diện mọi hoạt động doanh nghiệp. Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty Mạnh Quang, năm 2000, trong chương trình tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm thay cho hàng nhập khẩu, Honda Việt Nam đã tiếp cận họ. Thời điểm đó, Mạnh Quang còn rất lạc hậu, làm theo thói quen, chưa tiêu chuẩn hóa nên chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn làm nhà cung cấp của Honda. 

Nhận thấy thấy đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp phát triển, Mạnh Quang quyết định thay đổi, từ quản trị bộ máy, công nghệ cho đến sản xuất theo hướng “chuẩn hóa quốc tế”. Và sau 8 năm học hỏi, quyết liệt thay đổi và cải tiến, Mạnh Quang đã trở thành nhà cung ứng các linh kiện nhông, đĩa, xích xe máy cho Honda.

Nhông xích xe máy của Công ty TNHH Cơ khí Mạnh Quang
 Nhông xích xe máy của Công ty TNHH Cơ khí Mạnh Quang

Để ngang tầm với thương hiệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho sản xuất của Mạnh Quang những năm vừa qua không ngừng được đầu tư, mở rộng. Giám đốc Công ty Cơ khí Mạnh Quang Nguyễn Mạnh Quang tự hào cho biết: Hiện Công ty đã sở hữu 22.000 m2 nhà xưởng, 5 phân xưởng gia công áp lực, gia công cắt gọt, gia công tinh và nhiệt luyện với hàng trăm máy móc chuyên dùng hiện đại. Với trang bị đó, cộng thêm đội ngũ nhân lực 250 người, trong đó có hơn 20 kỹ sư được đào tạo cơ bản, giàu kinh nghiệm và trên 200 công nhân kỹ thuật lành nghề, Công ty có đủ khả năng chế tạo nhiều loại chi tiết cơ khí phức tạp nhất, yêu cầu độ chính xác cao trong ngành cơ khí chế tạo máy.

Một trong những tôn chỉ hoạt động của Công ty Mạnh Quang là “không ngừng đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, chú trọng nâng cao tay nghề kỹ thuật cho người lao động”. Vấn đề đầu tư vào công nghệ và phấn đấu làm chủ công nghệ được Ban Giám đốc Công ty hết sức quan tâm và triển khai quyết liệt trên tinh thần: Đầu tư đổi mới công nghệ là yêu cầu bức thiết từng ngày, từng giờ nhưng cũng cần dựa trên sự cân nhắc, tính toán hợp lý với lộ trình thích hợp.

Bên cạnh đó, Công ty cũng khuyến khích các ý tưởng cải tiến kỹ thuật nâng cao hiệu suất cho thiết bị công nghệ trong quá trình sản xuất. Thời gian tới, Mạnh Quang sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu các công nghệ sản xuất tiên tiến như các công nghệ dập Fine Blanking, công nghệ gia công bột kim loại… để tiến tới chinh phục các chi tiết khó, phức tạp, với yêu cầu kỹ thuật cao hơn trong ngành công nghiệp ôtô, chế tạo động cơ.

Chính sách “1 đền 4” đánh lùi hàng giả, hàng nhái

Suốt từ năm 2010, thương hiệu “Nhông xích Mạnh Quang” luôn được người tiêu dùng tin tưởng, bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” cho các sản phẩm phụ tùng, chi tiết phụ trợ cho ngành công nghiệp xe máy. Mạnh Quang đã vươn lên là đơn vị sản xuất phụ kiện xe máy hàng đầu Việt Nam hiện nay. 

Năm 2008 khi thương hiệu Mạnh Quang đang trên đà phát triển, được người tiêu dùng biết đến như một biểu tượng của chất lượng trong lĩnh vực sản xuất nhông, xích, đĩa xe máy thì một số cửa hàng phụ tùng và sửa chữa xe máy đã đánh mất lương tâm của mình lợi dụng sự thiếu cảnh giác của khách hàng làm hàng nhái Mạnh Quang bằng con đường nhập lậu hàng không tên tuổi về dán mác bao bì Mạnh Quang để lừa bịp khách. Trước lợi nhuận mang lại khi bán và thay thế phụ tùng giả cho khách hàng mà không ít kẻ hám lợi, làm ăn chộp giật đã bán rất nhiều các sản phẩm nhông – xích – đĩa Mạnh Quang nhái, với chất lượng kém hoặc dưới hình thức hàng loại 2 để không phải bảo hành cho khách hàng. Hàng mang thương hiệu MQ được bày bán khắp nơi với bất kỳ giá nào, cao có, thấp có.

Do không phải người tiêu dùng nào cũng hiểu hết hàng hóa nên nhiều người lầm tưởng đấy là sản phẩm Mạnh Quang và đã phải chịu ấm ức khi bỏ tiền mua hàng kém chất lượng. Điều đó đã vô hình làm mất uy tín của chính nhà kinh doanh và nghiêm trọng, nhức nhối hơn cả là đánh mất lòng tin của người tiêu dùng đối với nhông – xích – đĩa xe máy Mạnh Quang.

Thương hiệu “Nhông xích Mạnh Quang” luôn được người tiêu dùng tin tưởng
 Thương hiệu “Nhông xích Mạnh Quang” luôn được người tiêu dùng tin tưởng

Không chỉ hàng nhái, hàng giả mà các mặt hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ ở Thái Lan, Trung Quốc cũng được tuồn về tiêu thụ ở thị trường trong nước. Thêm nữa, lợi nhuận mang lại khi kinh doanh hàng nhập lậu mang lại rất lớn nên một số cửa hàng kinh doanh thậm chí “phao tin” các công ty sản xuất Việt Nam như Mạnh Quang đã dừng hoạt động… để có thể hướng khách hàng tiêu thụ các phụ kiện xe máy nhập lậu. Cộng với đó là tâm lý “sính ngoại” ưa dùng hàng nhập từ nước ngoài của người tiêu dùng trong nước dù không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá thành cao, chất lượng kém dẫn tới sự khó khăn cho các công ty sản xuất trong nước và ảnh hưởng đến cả an toàn của người sử dụng cùng gia đình.

Trăn trở trước tình trạng này, Mạnh Quang đã đưa ra chính sách bảo hành “1 đền 4” để bảo vệ lợi ích của khách hàng, củng cố lại niềm tin yêu của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Việc “đền 4” cho khách hàng không chỉ là sự bù đắp về vật chất cho những sai sót trong sản xuất mà còn là một lời cam kết thương hiệu và sự khẳng định tính chân chính của một nhà sản xuất thực sự. Nhờ đó, hàng giả Mạnh Quang trên thị trường đến nay đã giảm đi rất nhiều.

Với chính sách hấp dẫn vừa nêu, khách hàng lưu ý hàng Mạnh Quang luôn luôn cam kết bảo hành. Hàng Mạnh Quang chỉ có một loại duy nhất là loại tốt nhất, không có hàng loại 2, loại 3, người tiêu dùng hãy tỉnh táo, chọn mua hàng có bảo hành để xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. 

Đọc thêm