Đầu xuân chiêm bái ngôi chùa trấn yểm biên cương xứ Lạng

(PLVN) - Chùa Thành còn có tên là Diên Khánh tự - nghĩa là tích điều thiện để có phúc truyền cho đời sau. Tương truyền, ngôi chùa cổ này được xây dựng bên trên để trấn yểm cột đồng do giặc Hán dựng đã bị nhân dân ta chôn vùi. 
Chùa Thành là điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng xứ Lạng.
Chùa Thành là điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng xứ Lạng.

Lạng Sơn – mảnh đất biên cương với bề dầy lịch sử văn hiến có rất nhiều di tích chùa, đền, đình nổi tiếng và linh thiêng là điểm đến của người dân, du khách dịp đầu xuân năm mới. Trong số đó, có chùa Thành – ngôi chùa đã được xếp hạng di tích Lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 1993 nằm bên dòng sông Kỳ Cùng thơ mộng…

Ngôi chùa gắn với truyền thuyết về cây cột đồng của giặc bị chôn vùi 

Truyền thuyết kể rằng, vào thế kỷ thứ 1, tướng Hán là Mã Viện đem quân sang đàn áp cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sáp nhập nước ta vào Đông Hán, đi đến đâu chúng xây thành đắp lũy đến đó. Nơi tiếp giáp giữa Giao Chỉ và Trung Quốc (nay thuộc tỉnh Lạng Sơn), Mã Viện cho quân dựng một cột đồng kiên cố, khắc sáu chữ "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" (nghĩa là Nếu cột đồng đổ thì người Giao Chỉ bị diệt).  

Thời ấy, cái cột đồng được quân giặc dựng lên vững chãi, đứng trơ trơ nơi biên ải như giương oai sức mạnh của ách đô hộ và ngầm thách thức bất cứ ai có ý đồ chống lại. Tương truyền, để thể hiện sự căm thù giặc đô hộ, bất cứ người dân đất Việt nào đi qua nơi ấy đều ném vào chân cột đồng một hòn đá. Trải qua thời gian, đời này qua đời khác, dần dần đá trùm lên lấp kín trụ đồng. 

Ngôi chùa thiêng nằm bên dòng sông Kỳ Cùng thơ mộng.
Ngôi chùa thiêng nằm bên dòng sông Kỳ Cùng thơ mộng.  

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, vào năm Tân Mùi (1271), Hốt Tất Liệt đòi vua Trần Thánh Tông phải sang chầu, vua viện cớ đang ốm không đi được. Hốt Tất Liệt cho sứ sang yêu cầu vua Trần chỉ cho chúng cột đồng của Mã Viện thuở xưa, với ý đồ dùng cột đồng để hăm dọa sẽ san bằng Đại Việt. Vua không hề run sợ mà khẳng khái trả lời chúng rằng: "Cột ấy lâu ngày nên đã mất".

Đến thế kỷ 17, năm Đinh Sửu (1637), thám hoa Giang Văn Minh được vua Lê cử sang yết kiến hoàng đế nhà Minh. Thấy sứ thần Việt Nam tài chí phi phàm, vua Minh ra vế đối: "Đồng trụ chí kim đài dĩ lục" (ý nói cây cột đồng từ thời Mã Viện đến nay rêu đã phủ xanh, vua Minh huênh hoang sức mạnh của phương Bắc). Giang Văn Minh đối lại: "Đằng giang tự cổ huyết do hồng" (ý nhắc nhở về sự thất trận nhiều lần của Bắc triều, bao lần nhuộm máu trên sông Bạch Đằng khi chúng sang xâm lược nước Nam). Vua Minh tái mặt, phục tài Giang Văn Minh. 

Tương truyền nơi đây từng chôn vùi cột đồng của giặc phương Bắc.
Tương truyền nơi đây từng chôn vùi cột đồng của giặc phương Bắc.  

Vào thời Lý Trần, cạnh nơi có cột đồng bị đống đá đè lên, Vua Trần đã cho dựng nhà công quán làm nơi nghỉ chân của sứ thần hai nước Việt - Trung. Nhân dân xây chùa cạnh nhà công quán, nơi cột đồng xưa, đặt tên là Diên Khánh tự. Ngôi cổ tự nằm cạnh Đoàn Thành phía bắc, nên dân gian vẫn quen gọi là chùa Thành.

Ngôi chùa thiêng sở hữu nhiều kỷ lục vô giá

Chùa Thành hiện nay tọa lạc ở chân cầu Kỳ Lừa (phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn), là trụ sở Ban đại diện Phật giáo của tỉnh Lạng Sơn. Đây là ngôi chùa có số lượng tượng thờ bằng đồng nguyên khối lớn nhất Việt Nam. Chính giữa tam quan chùa là một quả chuông nặng trên 2 tấn thể hiện ý nghĩa cầu cho nước Việt Nam thịnh vượng và quốc thái dân an; mỗi sớm chiều chuông được thỉnh lên ngân vang khắp cả vùng.

Ngoài quả chuông 2 tấn treo ngoài mái tam quan, trong chùa hiện lưu giữ quả chuông cổ được đúc từ năm 1671 triều vua Lê Hiển Tông, nặng 600kg. Bên trong chùa cột gỗ lim to một người ôm cao 9m được đặt trên các chân tảng đá xanh.

Nền chùa lát gạch bát tràng, thời gian trôi qua nét cổ kính càng được tôn nên vẻ đẹp cổ kính, thâm nghiêm. Cửa sổ ở đây cũng được thiết kế hết sức khoa học và đậm chất Á Đông khi cửa sổ ngoài tròn, trong vuông tượng trưng cho âm dương, trời đất. Cánh cửa cũng được làm như một bức tranh tứ bình, tứ quý mỗi khi đóng lại tạo cảm giác nhẹ nhàng và giữ được nét cổ kính nguyên sơ.

 

Toàn bộ câu đối phía ngoài bằng chữ Hán được gắn bằng sứ hết sức tỉ mỉ, công phu. Các cánh cửa chùa chạm trổ tinh xảo với những cảnh tứ linh, tứ quý, tùng hạc diên niên, tứ bình và những hoa sen, bánh xe pháp luân, bàn tay Phật...

Chùa được kiến trúc theo lối nội công ngoại quốc, gồm 38 gian lớn nhỏ, bước chân vào ta có cảm giác như đang lạc vào chốn Tây Phương cực lạc bởi hệ thống nội thất của chùa được trang trí và bố cục hết sức tinh vi, cổ kính.

Toàn bộ hệ thống tượng thờ của chùa được đúc bằng đồng vàng nguyên khối với 53 pho tượng lớn nhỏ, chùa Thành đã được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam xác nhận là "Ngôi chùa có hệ thống tượng thờ bằng đồng nguyên khối nhiều nhất Việt Nam" vào năm 2007. Năm 2008, chùa Thành cũng trở thành ngôi chùa thả hoa đăng cầu an nhiều nhất Việt Nam.

Nơi đây cũng là ngôi chùa duy nhất ở Việt Nam có đầy đủ hệ thống tượng Phật thờ theo Phật giáo Bắc Tông. Ngôi Đại Hùng Bảo Điện uy nghiêm nhưng gần gũi, tạo cho ta cảm giác như đang được diện kiến chư phật, bồ tát, thánh tăng.

Hệ thống hoành phi, câu đối của chùa được chạm khắc tinh xảo và sơn son thếp vàng, nhiều bộ hoành phi có hàng trăm năm tuổi. 

Không chỉ lễ hội chính của chùa mà ngay cả các dịp lễ hội khác ở Lạng Sơn như: Hội Bắc Lệ tháng chín, hội Đầu Pháo Tả Phủ, Kỳ Cùng... chùa Thành rất đông khách thập phương tới chùa chiêm bái, cầu phúc.

Đọc thêm