Dịch bệnh làm thay đổi thế giới

(PLVN) - Hơn ba tháng từ sau khi bùng phát ở Trung Quốc, dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đã đưa lại hình ảnh như chưa từng thấy về thế giới. Dịch bệnh đang làm thế giới chúng ta đang sống thay đổi rất mạnh mẽ và sâu sắc.
Cả thế giới chung tay đẩy lùi dịch Covid-19
Cả thế giới chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Người dân ở trong nhà, xí nghiệp dừng sản xuất, hoạt động công cộng ngừng hẳn... Rất nhiều điều mà con người và quốc gia trước đấy không hề nghĩ đến hoặc cho rằng không bao giờ có thể xảy ra thì giờ trở thành hiện thực. Dịch bệnh đang làm thế giới chúng ta đang sống thay đổi rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Bùng phát ở Trung Quốc nhưng hiện tại tâm điểm diễn biến của dịch bệnh lại ở Mỹ và châu Âu. Ở cả hai nơi này, số người nhiễm bệnh và chết vì bệnh dịch do virus corona gây ra đều đã vượt Trung Quốc mà chiều hướng gia tăng vẫn tiếp tục. Trên thế giới, câu hỏi về khi nào có được vắcxin thích hợp hiện vẫn chưa được trả lời. Cả Mỹ và các nước châu Âu lúc ban đầu đều đã đánh giá quá thấp dịch bệnh này, đã quá chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh lây lan đến và đã quá tự tin về khả năng ứng phó dịch bệnh. Mỹ và các nước châu Âu cho rằng Trung Quốc ở cách rất xa về địa lý và hệ thống y tế cũng như phòng ngừa dịch tễ ở các nước này rất tiên tiến, hiện đại và hiệu quả.

Dịch bệnh này đã đưa lại bằng chứng rõ ràng hơn bao giờ hết là trong thế giới toàn cầu hoá thì khoảng cách địa lý đã bị thu hẹp và hệ thống y tế, bảo hiểm, phòng ngừa dịch tễ ở đó không phải tốt như các nước ấy vẫn quả quyết hoặc lầm tưởng. Ở nơi đâu việc phòng ngừa dịch bệnh không được chuẩn bị tốt và chậm trễ cũng như thiếu quyết liệt ngay từ đầu trong ứng phó dịch bệnh thì ở đó cái giá phải trả cho tác động tai hại của dịch bệnh đều rất đắt.

Dịch bệnh này không chỉ làm thay đổi diện mạo hiện tại của thế giới mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp sống của con người, hoạt động của quốc gia và đời sống chính trị, kinh tế và thương mại thế giới. Dịch bệnh hoành hành thì kinh tế và thương mại thế giới không thể tăng trưởng được, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình đốn trong nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ và kinh tế khác. Chính phủ quốc gia nào cũng phải dành ưu tiên chính sách cao nhất cho việc đối phó dịch bệnh.

Mọi biện pháp chính sách và hoạt động về đối nội cũng như đối ngoại đều được nhằm vào việc phục vụ ưu tiên này. Cả trên phương diện chính trị thế giới hay văn hoá, thể thao thế giới cũng đều thấy có tình trạng dịch bệnh này làm xáo trộn mọi chương trình hay kế hoạch. Thế giới bị đẩy vào tình trạng ngừng nghỉ. Giao dịch và tương tác trực tuyến thay thế nhiều giao dịch và tương tác trực tiếp. Dịch bệnh lây lan sang Mỹ và châu Âu đánh dấu một giai đoạn diễn biến mới của dịch bệnh này.

Từ trước đến nay, chưa có một dịch bệnh nào chỉ trong thời gian ngắn lây lan ra khắp thế giới nhanh chóng đến như vậy. Cũng chưa khi nào cả Mỹ và châu Âu- những nơi được coi là giàu có nhất và phát triển nhất trên thế giới - đều đồng thời bị dịch bệnh đe doạ thật sự và nghiêm trọng như hiện tại. Hai trung tâm dịch bệnh mới này chưa tới đỉnh điểm của dịch bệnh, lại chưa có đối sách thích hợp có thể đẩy lùi được dịch bệnh.

Vì thế, hiện thật rất khó dự báo về thời điểm thế giới thoát khỏi dịch bệnh. Nhưng dù hết dịch bệnh sớm hay muộn thì nhận thức của con người về thế giới và cuộc sống của mình, về những hiểm hoạ có thể xảy ra như dịch bệnh và về hành động của họ sẽ thay đổi. Nhà nước quốc gia cũng sẽ phải điều chỉnh chính sách, phải coi trọng hơn việc ngăn ngừa và ứng phó dịch bệnh, phải tăng cường hơn năng lực của cả đất nước về y tế, chăm sóc sức khoẻ cho người dân. Chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư trên thế giới cũng sẽ thay đổi.

Dịch bệnh này giúp nhà nước quốc gia có được vai trò nổi trội đặc biệt, nhưng đồng thời cũng còn cho thấy rõ là hợp tác quốc tế càng thêm quan trọng. Toàn cầu hoá sẽ chậm lại, hội nhập quốc tế và quan hệ quốc tế sẽ khác trước nhưng sẽ vẫn tiếp tục chứ không bị đảo ngược. Các nước và con người sẽ có những ý tưởng mới để từ tác động tiêu cực của dịch bệnh này tạo ra cú hích mạnh mẽ mới cho phát triển kinh tế và thương mại, cho nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

Thế giới vốn đã không ngừng chuyển động và thay đổi. Dịch bệnh này làm thế giới thay đổi rõ nét hơn.

Đọc thêm