Diễn biến mới vụ việc tại PVTrans: Cán bộ PVTrans gửi đơn kiến nghị tới Bộ Công an

(PLVN) - Trong khi Bộ trưởng Bộ Công an đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác minh một số tiền lớn được cho là lãi ngoài của Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) bị “bỏ quên” tại PVTrans thì nhân sự tại bộ phận phụ trách công nghệ thông tin có nhiều xáo trộn bất thường. Trong một diễn biến mới nhất, cán bộ PVTrans đã gửi đơn kiến nghị tới Bộ Công an.
Diễn biến mới vụ việc tại PVTrans: Cán bộ PVTrans gửi đơn kiến nghị tới Bộ Công an

Những uẩn khúc trong nội bộ PVTrans

Theo lá đơn kiến nghị của một cán bộ phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) gửi tới các cơ quan chức năng, sau khi những sai phạm của Tổng giám đốc PVTrans bị tố cáo đến cơ quan điều tra Bộ Công an, nhiều cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại đơn vị này đã bị buộc nghỉ việc. Trước đó, người này cùng đồng nghiệp liên tục bị những cán bộ quản lý bị tố cáo thúc ép bàn giao máy chủ; hệ thống dữ liệu kế toán điện tử; hệ thống lưu trữ camera … trong công ty.

Điều đáng nói, theo đơn kiến nghị, đây là nơi lưu trữ những chứng cứ chống lại ông Phạm Việt Anh – Tổng giá đốc PVTrans và nhiều cán bộ lãnh đạo khác. Theo các nhân viên IT của Công ty PVTrans, họ buộc phải bàn giao các dữ liệu trên cho các nhân viên mới, những người thân tín của Ban Giám đốc. Điều này đã khiến cho nhiều nhân viên phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin tại PVTrans vô cùng lo lắng.

“Với những việc, chúng tôi quan ngại sau thời điểm chúng tôi bàn giao, những nhân viên thử việc có thể tiếp nhận hệ thống và tìm cách xóa, thay đổi, làm sai lệch bằng chứng liên quan đến vụ việc đang được điều tra hoặc ngụy tạo dấu vết đổ tội cho chúng tôi hay những cán bộ nhân viên khác. Do vậy chúng tôi kiến nghị quý cơ quan xem xét kịp thời có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát, bảo vệ bằng chứng để tránh tình trạng này xảy ra”, trích nội dung được bày tỏ tâm tư trong đơn kiến nghị.

Trong đơn kiến nghị của mình, người viết cũng bày tỏ mong muốn, Bộ Công an, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan, cho ý kiến về trách nhiệm pháp lý của các cán bộ nhân viên phụ trách công nghệ thông tin của PVTrans nếu họ bàn giao toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin (trong đó có bằng chứng của vụ việc đang được điều tra cho 2 nhân viên thử việc được những người bị tố cáo tuyển vào.

“Việc bàn giao trên có vi phạm các quy định của pháp luật không, và chúng tôi có phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào liên quan đến việc bàn giao, bao gồm khả năng hệ thống bị thay đổi, hỏng hóc hay bị cài cắm để đổ lỗi hay không? Liệu sau khi chúng tôi bàn giao hoàn toàn hệ thống trên có miễn trừ được toàn bộ trách nhiệm pháp lý liên quan đến chúng tôi hay không?”, lá đơn viết.

Đáng chú ý, kèm theo lá đơn kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng kể trên còn có một băng ghi âm gây xôn xao dư luận tại đơn vị vốn có quá nhiều bê bối trong dư luận này.

Vị lãnh đạo xuất hiện trong cuốn ghi âm được cho là bà Nguyễn Linh Giang- Phó Tổng giám đốc PVTrans và cũng chính là một trong những người đã ký vào biên bản (ngày mùng 5/11/2019) báo cáo PVN việc đơn vị này dọn dẹp cơ quan và thấy bọc tiền 3,5 tỷ đồng của Oceanbank xuất hiện tại nơi làm việc.

Mở đầu cuộc hội thoại (giữa bà Giang và một vài cán bộ PVTrans), bà Giang nói: “C50 mình gặp rồi, thực ra các anh C50 rất ủng hộ mình… nếu khi nào mà chính ai đó trong nội bộ mình coppy được hết rồi gửi đi các nơi thì lúc đấy thì chết, chết cả đám trước lẫn đám mới”.

Đáng lưu ý hơn, trong băng ghi âm có đoạn bà Giang bàn với các cán bộ của mình việc cơ quan công an vào điều tra vụ việc ngân hàng Oceanbank chi tiền hoa hồng cho PVTrans nhưng hiện nay Cơ quan điều tra đã có chủ trương “đóng lại”.

Trong băng ghi âm bà Giang trao đổi: “Thời điểm đó mình có tiền gửi vào Ngân hàng Oceanbank họ nhận mà! Họ bảo gửi thêm cho mình vài đồng là việc bình thường mà. Đây không phải là một việc xấu mà là một tai nạn”

Cũng liên quan đến nội dung này, bà Giang trao đổi với đồng nghiệp của mình cách trả lời CQĐT như sau: “Chúng tôi thừa nhận có nhận cái tiền đó nhưng chúng tôi chưa sử dụng, sau khi biết được cái nguồn tiền đó là tiền phi pháp chúng tôi xin nộp lại Cơ quan điều tra”.

Một tình tiết khá “sốc” được tiết lộ trong băng ghi âm là việc bà Giang tiết lộ Cơ quan điều tra đã trình cấp trên để khép lại vụ án này, không xử lý những sai phạm liên quan, cụ thể: “Báo chí đưa tin không chỉ ảnh hưởng tới PVTrans mà còn ảnh hưởng tới cả tập đoàn, 21 đơn vị còn lại, ảnh hưởng bên công an, bên viện vì các bên đã ký tá hết để trình chủ trương để đóng…Vấn đề của bên C là làm sao để đóng được việc của PVTrans cùng với 21 đơn vị còn lại…”

Đề nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an, đặc biệt là Cục C03 xác minh sớm những phát ngôn được cho là của bà Nguyễn Linh Giang – Phó Tổng giám đốc PVTrans. Nếu những cuộc trao đổi của bà Giang là đúng sự thật thì đã có nhiều nội dung liên quan trực tiếp vụ án ăn lãi ngoài của Oceanbank. Đây là việc hết sức nghiêm trọng và cần phải xử lý triệt để.

 3,5 tỷ đồng của Oceanbank đang ở đâu?

Như đã phản ánh, ngày 05/11/2019 Tổng công ty CP vận tải dầu khí (PVTrans) đã lập biên bản giao nộp 3,5 tỷ đồng về tài khoản của PVN để cơ quan này chuyển số tiền trên đến tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Cũng theo biên bản này thì trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã có văn bản gửi PVN xác định PVTrans nằm trong danh sách các doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của ngân hàng Oceanbank.

Nội dung biên bản do chính PVTrans lập có nội dung cụ thể như sau: "Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9/2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 1/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra

Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban Tài chính kế toán vào ngày 30/9/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans, cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc…Liên quan đến vụ án Oceanbank, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong Tập đoàn Dầu khí giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra theo quy định của pháp luật.

Đối với PVTrans, công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của cơ quan Cảnh sát điều tra gửi Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã xác định cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian quan cơ quan Cảnh sát điều tra vào PVTrans làm việc thì cán bộ đó do có vấn đề về sức khỏe nên thường vắng mặt tại văn phòng. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên.

Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.

Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó, người này không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan Cảnh sát điều tra. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan Cảnh sát điều tra, số tiền này cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra…”

Điều bất thường là từ năm 2014 đến nay PVTrans thay đổi 02 kế toán trưởng và thủ quỹ. Các lần thay đổi này đều kiểm quỹ và bàn giao tài chính rõ ràng, Việc “bỏ sót” tới 3,5 tỷ đồng trong két sắt của đơn vị tới 5 năm là điều không tưởng. 

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Văn Minh (Đoàn LS thành phố Hà Nội) cho rằng, khi xuất hiện các thông tin liên quan đến hoạt động điều tra mà nguồn thông tin từ chính đối tượng bị điều tra thì rõ ràng cần làm sáng tỏ. Còn nếu các thông tin bà Giang nêu ra không đúng thì có thể còn phạm vào tôi Vu khống. Trách nhiệm của Cơ quan điều tra Bộ Công an phải làm rõ có việc chạy án để khép lại vụ án chi lãi ngoài tại Oceanbank tại 21 đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí hay không. Ngoài ra, cơ quan công an phải sớm có biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tang vật, dữ liệu kế toán, tài chính điện tử tại  PVTrans.

Đọc thêm