Đội SOS 77 Bình Định: Hỗ trợ nhân dân không cần lợi nhuận

(PLVN) - Sửa xe, vá săm, cứu người bị nạn trong đêm, giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ khắc phục thiên tai… tất cả đều 0 đồng, không lợi ích. Đó là những việc làm đầy ý nghĩa của Đội SOS 77 do các bạn trẻ ở tỉnh Bình Định đã làm và nhận được nhiều sự ủng hộ trong thời gian qua.
Những “hiệp sĩ đường phố” Đội SOS 77.
Những “hiệp sĩ đường phố” Đội SOS 77.

Cứu hộ giao thông và hơn thế

Được thành lập từ tháng 2/2020, Đội SOS 77 là một tổ chức thiện nguyện tự phát, tính chất hoạt động khá mới mẻ và đa dạng ở tỉnh Bình Định. Tận dụng lợi thế đa số thành viên là tài xế, trẻ, khỏe, nhiệt huyết, am hiểu về xe cộ, có thể tự khắc phục các sự cố thường, phạm vi hoạt động của Đội SOS 77 hướng đến khi ra đời là chuyên về cứu hộ giao thông đường bộ, cụ thể là sửa giúp những hư hỏng đơn giản ở xe máy, ô tô. 

Ngoài ra, Đội còn tham gia, hỗ trợ cơ quan chức năng xử lý khi có tai nạn giao thông. Phạm vi hoạt động của Đội chủ yếu ở TP Quy Nhơn và các huyện Tuy Phước, Vân Canh của tỉnh Bình Định.

Thông thường, ban ngày, mỗi thành viên của Đội đều phải lo công việc, mưu sinh. Tối đến, từ 20h - 2h sáng hôm sau là khoảng thời gian họ ưu tiên dành cho công tác xã hội mà mình tự nguyện và tâm huyết. 

Ngay khi có người cần hỗ trợ (thông qua 2 số điện thoại của Đội: 0777.484.949 và 0349.505.505), dù đêm khuya hay trời mưa, những “hiệp sĩ đường phố”, “cứu tinh xa lộ” với áo phản quang đồng phục của Đội và đồ nghề luôn mang bên mình đều sẵn sàng lên đường. 

Từ khi thành lập, những “thợ sửa xe” của Đội SOS 77 như các anh: Chu Tiến Đạt, Lê Hồng Khoa, Mai Văn Lợi, Thành Trí, Đoàn Xuân Khánh không nhớ đã bao lần ra tay vá lốp, thay ruột, sạc bình, chữa chết máy… giúp người gặp sự cố, nhất là người ở xa đến Bình Định, khách du lịch “phượt” đỡ lo lắng khi lỡ đường, đêm khuya các tiệm sửa xe đều đã đóng cửa.

Một số thành viên Đội SOS 77 bên chiếc xe cấp cứu do một nhà hảo tâm tặng.
Một số thành viên Đội SOS 77 bên chiếc xe cấp cứu do một nhà hảo tâm tặng. 

Anh Trần Văn Diệt (nhân viên bưu điện, thành viên Đội SOS 77) cho hay, xác định thế mạnh là cứu hộ giao thông nhưng quá trình hoạt động đã có những phát sinh nên Đội không thể gói gọn ở một dạng hỗ trợ như ban đầu. Chẳng hạn như trong quá trình hỗ trợ, tham gia xử lý tai nạn giao thông, các thành viên gặp một số nạn nhân không có người nhà, vậy là Đội tạm lo đóng viện phí, cử người chăm sóc đến khi người nhà đến và bàn giao lại.

Vừa qua, một thành viên của Đội SOS 77 là tài xế taxi khi đi ngang qua khu vực cầu Ông Đô (huyện Tuy Phước) thì thấy một người bị tạn nạn giao thông nên lập tức đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu và điều trị. Sau 3 ngày các thành viên của Đội luân phiên chăm sóc thì người nhà của người này mới tìm đến tiếp nhận với lòng biết ơn, cảm kích. 

Chiều 14/8, hay tin một bé gái người dân tộc thiểu số ở huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) gặp tai nạn khi cùng mẹ đi ăn xin tại thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước), một số thành viên của Đội SOS 77 tức tốc tìm đến, hy vọng kịp đưa bé đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã không qua khỏi. Chứng kiến nỗi đau của một gia đình nghèo, Đội đã trích quỹ hỗ trợ mua áo quan, trực tiếp đưa nạn nhân về nhà. 

Đầu tháng 9 vừa qua, sau khi đưa một người quê ở xã Hoài Phú (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đi cấp cứu do gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực ngã ba Ông Thọ (TP Quy Nhơn) dẫn đến mất hai chân, Đội đã hỗ trợ nạn nhân hơn 5 triệu đồng. Khi nạn nhân xuất viện, Đội đã đưa về nhà trên “Chuyến xe 0 đồng” đầu tiên.

Chung tay vì lợi ích cộng đồng

Phương tiện để tổ chức những “Chuyến xe 0 đồng” của Đội SOS 77 là một chiếc xe cấp cứu chuyên dụng. Chiếc xe là món quà mà Đội bất ngờ nhận từ một nhà hảo tâm ở Phú Tài (TP Quy Nhơn). Người này sắm xe để miễn phí đưa đón người nghèo đi chữa bệnh nhưng bận bịu công việc kinh doanh nên không thể thực hiện thường xuyên. Rồi, qua theo dõi hoạt động thiện nguyện của Đội SOS 77, người này đã quyết định tặng chiếc xe này như một cách gửi trao tâm huyết để Đội phát huy hiệu quả hoạt động. 

Chiếc xe sau đó được Đội đầu tư nâng cấp, trang bị những vật dụng y tế sơ cấp cứu, chuyển viện cần thiết và đã thật sự hữu dụng, giúp chủ động, tiết kiệm trong nhiều hoạt động. Đặc biệt, chiếc xe là phương tiện để Đội mở ra chương trình ý nghĩa - “Chuyến xe 0 đồng”. 

Tiếp nối niềm vui được tặng xe, thêm một hiệu ứng xã hội tích cực cho thấy sự tin tưởng, chung tay của các đơn vị, tổ chức, cộng đồng dành cho Đội SOS 77. Đó là Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa đã hỗ trợ tập huấn sơ cứu cho các thành viên, tình nguyện viên, góp phần để những hoạt động của Đội an toàn hơn, bài bản hơn.

Thành viên Đội SOS 77 tham gia cứu hộ giao thông.
Thành viên Đội SOS 77 tham gia cứu hộ giao thông. 

Theo anh Mai Văn Lợi (thành viên Đội SOS 77) khi tham gia, hỗ trợ xử lý tai nạn giao thông, các thành viên của Đội luôn tuân thủ những nguyên tắc, quy trình mà các ngành chức năng, chuyên môn tư vấn như: sơ cứu đúng cách, nhanh chóng đưa người bị nạn đi cấp cứu, báo cho lực lượng công an, trong thời gian đợi lực lượng công an đến xử lý thì bảo vệ hiện trường (gắn đèn, cử người đứng cảnh báo)…

Khi sửa xe trên đường hay thực hiện bất kỳ sự giúp đỡ nào, các thành viên của Đội SOS 77 luôn tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc hỗ trợ hoàn toàn miễn phí, không nhận cảm ơn dưới bất kỳ hình thức nào bằng vật chất. 

“Toàn Đội SOS 77 rất vui khi đóng góp của mình được cộng đồng ghi nhận, ủng hộ, từ đó có thể mở rộng thêm nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Do vậy, các thành viên ai cũng thêm động lực đóng góp nhiều hơn”, anh Lợi cho biết.

Chị Nguyễn Hương Giang (ngụ TP Quy Nhơn, một người hoạt động thiện nguyện tích cực ở tỉnh Bình Định) cho biết: “Khởi đi từ thế mạnh cứu hộ giao thông, hoạt động của Đội SOS 77 đã nhanh chóng mở rộng, được vậy là nhờ hiệu quả thiết thực và uy tín sớm tạo dựng được. Bên cạnh đó, Đội còn tích cực trong các hoạt động như: hiến máu, kết nối, vận động hỗ trợ các đối tượng khó khăn, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai… Những hoạt động của Đội SOS 77 rất đáng ghi nhận và tin rằng sẽ ngày càng hiệu quả”.

Đúng như slogan “Chung tay hỗ trợ nhân dân”, các thành viên Đội SOS 77 luôn mong muốn đem khả năng, hiểu biết nghề nghiệp, sức trẻ để hỗ trợ người dân. Họ rất hạnh phúc khi được nhiều người đồng hành, chung tay hỗ trợ. “Khi có tai nạn, sự cố về xe hay cần máu, bà con vui lòng liên hệ. Phí cho chúng tôi là nụ cười của bạn”, đó là nhắn nhủ của những “hiệp sĩ đường phố” Đội SOS 77.

Và cứ thế, mỗi khi đêm về các thành viên đội Đội SOS 77 lại rong ruổi các nẻo đường theo tiếng chuông điện thoại gọi hỗ trợ. Dù thời tiết nóng hay lạnh thế nào thì những chàng trai có trái tim nhân hậu vẫn không ngừng nỗ lực, để mang đến sự ấm áp và tốt đẹp cho xã hội. Những vất vả thầm lặng ấy với mỗi thành viên đơn giản chỉ để đổi lấy nụ cười, những cái bắt tay ấm áp thay cho lời cảm ơn chân thành của người dân dành cho các anh.

Đọc thêm