Đón xuân Tân Sửu cùng chùm thư pháp, họa tự độc đáo “Lão Hoàng Ngưu” của Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín

(PLVN) - Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín, có lẽ không còn quá xa lạ với những người yêu mến bộ môn nghệ thuật thư pháp chữ Việt. Bởi lẽ, anh đã nuôi dưỡng niềm đam mê và cống hiến bằng những công trình nghiên cứu, lý luận về thư pháp cũng như những tác phẩm thư pháp độc đáo, có giá trị nghệ thuật cao của mình. Nhân năm Tân sửu 2021, anh cho ra đời những tác phẩm thư pháp về những chú trâu khá ấn tượng, dễ thương như lời chúc tốt đẹp nhất trong năm mới.
Bức họa tự “Trâu Mừng Xuân” của thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín.
Bức họa tự “Trâu Mừng Xuân” của thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín.

Là giảng viên của Trường đại học Tôn Đức Thắng, nhưng ngoài công việc giảng dạy, Nguyễn Hiếu Tín còn là chủ quán trà đạo rất được nhiều người biết đến với tên gọi Trà quán Ông Đồ. Phần lớn thời gian của anh tập trung cho việc giảng dạy, song đều đặn mỗi năm nhà thư pháp này đều cho ra đời những tác phẩm thư pháp, họa tự mỗi độ xuân về. 

Với gần 20 năm say mê thư pháp, là người đầu tiên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ về thư pháp chữ Việt (2006), từng là chủ nhiệm CLB thư pháp đầu tiên của NVH Thanh niên TP Hồ Chí Minh (2007), anh đã có hơn 40 bài viết về thư pháp Việt, Thạc sĩ thư pháp Nguyễn Hiếu Tín đã dành cả tâm và trí của mình để tìm tòi, nghiên cứu, sáng tác, tạo ra nhiều bước ngoặt, đặt ra nhiều tiền đề giúp cho loại hình nghệ thuật thư pháp ngày càng phát triển.

Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín.
Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín.  

Đặc biệt ở anh luôn có sự sáng tạo, đột phá để không là người đi trên con đường mòn. Điều này, đã giúp anh thành công trong việc khai thác và khám phá ra trường phái họa tự (vẽ chữ thành hình). Nhất là họa tự 12 con giáp mà mỗi năm anh sáng tác rất dày công khổ luyện để đạt tới sự độc đáo và ấn tượng

Năm Tân Sửu này, anh đã sáng tác nhiều tác phẩm ấn tượng đối với người thưởng lãm bằng chữ “Tân Sửu” và những bức tranh xuân cùng với những vần thơ về Trâu tạo nên một không khí xuân an lành, hạnh phúc. Theo anh, trong 12 con giáp, Trâu là con vật rất đáng yêu và gần gũi với con người nhiều nhất.

Có thời kỳ mọi người hết lời ca tụng những ai cần cù, chăm chỉ, chịu thương chịu khó, có tinh thần trách nhiệm, làm việc hết mình, chỉ biết cống hiến mà không tư lợi, đòi hòi gì cho cá nhân mình, những người như vậy được gọi là “lão hoàng ngưu”. Qua đó, có thể thấy trâu là con vật được sùng kính có vị trí như thế nào trong cuộc sống tâm linh, cuộc sống đời thường của con người. 

Không ai có thể phủ nhận vị trí và vai trò con trâu trong cuộc sống của người dân Việt Nam, vì vậy việc tái hiện hình ảnh những chú trâu cùng với lời thơ qua nét bút tài hoa của thư pháp của Hiếu Tín, thiết nghĩ phần nào mang lại những dư âm cội nguồn, thi vị và đầy tính nhân văn trong năm mới Tân Sửu này.

Từ con trâu, con người thấy được nhiều đức tính tốt đẹp mà con người cần phải noi theo, đó là tính chịu thương chịu khó, không quản gian lao, không màn thù lao, trước sau như một, cố gắng chăm chỉ, đi từng bước chắc chắn, không gian dối vụ lợi. Lỗ Tấn đã từng nói: “Cúi đầu cam làm con bê con” đã miêu tả rõ nét sự cao thượng cần mẫn của trâu. Với những ý nghĩa đó, anh hình thành nên 5 tác phẩm họa tự và thư pháp vui tươi cho những ngày đầu xuân:

 

Họa tự “Trâu Mừng Xuân”: đó là Sự kết hợp chữ ‘Tân’ và chữ ‘Sửu’, tạo thành hình một chú trâu trong tư thế vững chãi, mạnh mẽ, dáng lao về phía trước, báo hiệu một năm mới được thăng hoa, phát triển, hứa hẹn nhiều thắng lợi mới. Đặc biệt ở chữ S, anh cách điệu thành hình thái cực âm dương với ý nghĩa có âm có dương thì mới có sự phát triển ổn định.

Ngẩng đầu im lặng vấn vương Ung dung trâu bước trên đường đầy xuân...

Ngẩng đầu im lặng vấn vương

    Ung dung trâu bước trên đường đầy xuân...

Những bức thư họa với những vần thơ mộc mạc, trữ tình, biểu cảm kết hợp cùng hình ảnh những chú trâu hiền lành, dễ mến cùng cành hoa đào nở thắm ung dung bước giữa trời đầy xuân, gửi gấm ước mơ một cuộc sống an bình, sung túc, 

Đất trời xanh mộng mơ Trâu ta đủng đỉnh bước Về với nơi nguyện ước Bạn cùng người trâu ơi ! (thơ Trần Anh Thuận)

Đất trời xanh mộng mơ

        Trâu ta đủng đỉnh bước

      Về với nơi nguyện ước

              Bạn cùng người trâu ơi ! (thơ Trần Anh Thuận)

Bức họa tự đường nét tinh tế, ý tứ sâu xa tựa như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh đàn trâu đủng đỉnh đi lên từ dòng nước trong lành sau khi đã thỏa thuê ăn no tắm mát, dưới bóng tre bình yên...

Họa tự chữ Phúc xuân Tân Sửu.
Họa tự chữ Phúc xuân Tân Sửu.  

Đó là bức họa tự vẽ chú trâu hòa mình vào những hoa sen đỏ thắm, cảm giác yên bình, bên chữ Phúc, thể hiện năm mới bình an và hạnh phúc.

“Chúc Tết đến trăm điều như ý Mừng xuân sang vạn sự thành công”.

“Chúc Tết đến trăm điều như ý

Mừng xuân sang vạn sự thành công”. 

Bức tự họa sẽ chú trâu an nhàn nằm bên cội mai vàng. Dường như biết mình đăng cai trong năm Tân Sửu với câu đối: “Chúc Tết đến trăm điều như ý. Mừng xuân sang vạn sự thành công”.

Có thể nói, bằng những động tác nhẹ nhàng, bút lực mạnh mẽ, những đường nét điêu luyện và sắc xảo từ đầu ngọn bút lông mềm mại, uyển chuyển, có sự phối hợp cương và nhu, lúc thanh thoát, lúc trầm bổng tự nhiên, đã giúp anh tạo ra những tác phẩm thư với nhiều dáng vẻ phong phú, sống động vừa tinh vi, vừa khoáng đạt, đầy cá tính. Hy vọng, những thông điệp từ những tác phẩm họa tự của Hiếu Tín cũng là những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm mới đầy thành công và nhiều hứa hẹn này.

Đọc thêm