Đua nhau “chuyển đổi giới tính qua ảnh" dù cảnh báo nguy hiểm vì lộ thông tin cá nhân

(PLVN) - Những ngày vừa qua, ứng dụng chỉnh sửa ảnh FaceApp một lần nữa lọt Top 1 xu hướng tìm kiếm Google Trends. Tuy nhiên, các chuyên gia một lần nữa lên tiếng cảnh báo hàng triệu người dùng đang buông bỏ quyền riêng tư đối với dữ liệu cá nhân của mình khi chấp nhận các điều khoản sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh FaceApp.
Các sao đua nhau khoe ảnh chuyển  giới qua mạng
Các sao đua nhau khoe ảnh chuyển giới qua mạng

Đua nhau chuyển đổi giới tính trên ảnh 

Chưa đầy 1 tuần qua, khi lướt bảng tin trên Facebook, người dùng sẽ rất dễ nhận ra rằng bạn bè của mình “bỗng nhiên” hoán đổi giới tính để rồi cùng nhau bình luận thật xôm. Đây chính là tính năng mới của FaceApp khi tập trung nâng cấp việc chuyển đổi giới tính trên hình ảnh của người dùng.

Ngoài chỉnh sửa khuôn mặt, FaceApp còn có thể ghép tóc, râu vào ảnh gốc một cách chi tiết nhất bằng công nghệ máy học. Hình ảnh kết quả chỉnh sửa từ FaceApp được người dùng chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Nhờ vậy, chỉ sau một ngày ra mắt tính năng mới, trên kho ứng dụng Google Play, FaceApp vượt qua Instagram, Facebook, WhatsApp để đứng top 3 ứng dụng phổ biến nhất với hơn 100 triệu lượt tải xuống. FaceApp lần đầu ra mắt và được lan truyền trên mạng xã hội từ năm 2017.

Ứng dụng chỉnh sửa ảnh này tiếp tục làm mưa làm gió trên khắp các trang mạng xã hội với tính năng dự đoán chiều hướng già đi hay trẻ lại của khuôn mặt người dùng. Và ở lần trở lại này, để kích thích sự lan truyền, FaceApp còn mặc định gán tên ứng dụng vào góc phải của ảnh. Theo Wired, FaceApp sử dụng những quyền tương tự với Meitu.

 

Ứng dụng này không đòi các quyền như GPS hay các thông tin trên SIM như Facebook. Để sử dụng FaceApp, người dùng iOS sẽ chọn các ảnh cụ thể mà họ muốn áp cho bộ lọc. Ứng dụng sau đó sẽ tải các hình ảnh cụ thể lên máy chủ để áp dụng bộ lọc. FaceApp sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo đặc biệt được phát triển bởi một đội ngũ ở Nga. Nó cho phép ứng dụng có thể nhận diện hình ảnh, từ đó đưa ra các dự đoán về sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian.

Một nghiên cứu chi tiết chỉ ra rằng, FaceApp không thực hiện điều gì bất thường trong bộ lưu mã hay lưu lượng mạng của nó. Vì vậy, nếu người dùng lo lắng về FaceApp thì cũng thừa biết rằng có hàng loạt các ứng dụng khác trên smartphone làm điều tương tự. 

Người dùng hãy tự cân nhắc

Tuy vậy, FaceApp lại được rất nhiều chuyên gia bảo mật và các tổ chức lớn cảnh báo về rủi ro lộ lọt thông tin. Theo đó, phần cài đặt của FaceApp yêu cầu quyền khởi chạy cùng hệ thống, truy cập bộ nhớ, chạy nền, toàn quyền sử dụng Internet...

Nội dung điều khoản sử dụng của ứng dụng này cũng ghi rõ, khi được người dùng cấp quyền, FaceApp có thể sử dụng khuôn mặt bạn một cách vĩnh viễn, không hủy ngang, không độc quyền và miễn phí bản quyền trên toàn thế giới. FaceApp có thể bán lại cho bên khác để sử dụng, tái tạo các tác phẩm phái sinh, sửa đổi, điều chỉnh, xuất bản, dịch, phân phối, thực hiện công khai, hiển thị tên và hình ảnh người dùng ở tất cả các định dạng và kênh truyền thông hiện đã ra mắt hoặc sắp ra mắt.

Khi đăng hoặc chia sẻ các nội dung qua FaceApp, mọi thông tin của người dùng như tên, vị trí, hồ sơ đều sẽ hiển thị công khai cho công chúng. Bên cạnh đó, FaceApp yêu cầu người dùng tải các bức hình lên đám mây để xử lý thay vì thực hiện chúng ngay trên smartphone. Điều này cũng có nghĩa, với việc đồng ý với các điều khoản để được cấp quyền sử dụng ứng dụng, người dùng sẽ trao cho FaceApp quyền được tùy ý sử dụng dữ liệu của mình. Hình ảnh của người dùng vì thế có thể xuất hiện ở bất kỳ một biển hiệu quảng cáo nào mà họ chẳng hề hay biết.

“Với hơn 100 triệu lượt tải xuống, đây là kho dữ liệu rất lớn. Một số quyền truy cập vượt quá giới hạn của ứng dụng chỉnh sửa ảnh”, một chuyên gia bảo mật đang làm việc tại New York, Mỹ cho biết. Luật sư Elizabeth Potts Weinstein chỉ ra rằng chính sách này của Công ty không tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung GDPR theo luật EU.

Trước đây, Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer đã từng yêu cầu nhà chức trách Mỹ điều tra ứng dụng FaceApp. Ông cho rằng phần mềm này có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư và an ninh quốc gia. Theo CNN, hàng loạt nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ cảnh báo ứng dụng FaceApp có thể ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. Đáp lại các cáo buộc này, nhà phát hành ứng dụng cho biết họ cam kết xóa toàn bộ dữ liệu sau 48h.

Người dùng cũng có thể xóa dữ liệu thủ công bất cứ lúc nào. Đồng thời, Công ty không bán hay chia sẻ bất kỳ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba. Trong một tuyên bố với trangTechCrunch, FaceApp cho biết họ sẵn sàng xóa dữ liệu từ máy chủ của họ nếu có yêu cầu từ người dùng. Người dùng có thể gửi yêu cầu thông qua cách sau, vào  Cài đặt> Hỗ trợ> Báo cáo lỗi  với cụm từ “Quyền riêng tư” trên dòng chủ đề.

Song thực tế thì nhóm phát triển hiện đang bị quá tải. Nhằm trấn an người dùng, ông Yaroslav Goncharov - CEO của FaceApp từng cho biết, FaceApp đôi khi lưu giữ các bức ảnh của người dùng, đó là những bức ảnh được chọn để chỉnh sửa chứ không phải toàn bộ kho ảnh.

FaceApp đã có hơn 100 triệu lượt tải xuống trên kho ứng dụng Google Play. Ứng dụng này cũng đang xếp top đầu trên kho ứng dụng AppStore tại 121 quốc gia trên thế giới.  Có thể nói, FaceApp thuộc top những ứng dụng thành công nhất trong vòng 1 năm trở lại đây bất chấp những lo ngại về vấn đề bảo mật. 

Thế nhưng, tuyên bố của ông Yaroslav dường như có sự mâu thuẫn với chính các điều khoản sử dụng nói trên của FaceApp. Theo Forbes, FaceApp đang nắm trong tay lượng thông tin của hơn 100 triệu người dùng. Từ những vụ bê bối như Cambridge Antalyca của Facebook, có thể thấy dữ liệu mà các công ty thu thập được không phải lúc nào cũng an toàn trong server của họ. Đó là lý do mà người dùng nên cảnh giác đối với bất kỳ ứng dụng nào muốn truy cập vào cơ sở dữ liệu trên thiết bị của mình.

Tất nhiên FaceApp cũng không phải là ngoại lệ, dù rằng chưa có thông tin gì về việc ứng dụng này lạm dụng dữ liệu người dùng nhưng người dùng cũng nên cân nhắc về việc dữ liệu cá nhân của mình sẽ được sử dụng thế nào trước khi chia sẻ nó cho một ứng dụng bất kỳ. Từ vụ việc của FaceApp, nhiều người nhận thấy rằng hóa ra việc thu thập dữ liệu người dùng được thực hiện cực kỳ dễ dàng. Chỉ cần tạo ra được một ứng dụng thú vị, bạn sẽ nhanh chóng có được lượng dữ liệu người dùng đủ lớn để trở thành một kỳ lân công nghệ. 

Thông thường, không ai nhận ra việc dữ liệu của mình đang bị đánh cắp. Điều này chỉ có thể bị phát giác khi ứng dụng này tạo thành một trào lưu và thu hút được một lượng cực lớn người dùng. Lúc này, kể cả khi một ai đó phát hiện ra, mọi việc có vẻ như đã quá muộn! Thực tế này cho thấy chúng ta cần phải đối diện một cách nghiêm túc hơn đối với vấn đề dữ liệu cá nhân người dùng.

Đây là lúc mà các chính phủ cần ban hành những quy tắc nhằm bảo vệ quyền riêng tư của mỗi cá nhân. Động thái này sẽ làm tổn thương các công ty phụ thuộc vào dữ liệu như Google, Facebook hay FaceApp. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết khi mà việc phạt tiền đối với những “gã khổng lồ” này dường như chẳng mang lại nhiều ý nghĩa.

Đọc thêm