Dùng xung đột để lèo lái dư luận

(PLVN) - Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đã đẩy tất cả những chuyện chính trị an ninh thời sự trước đấy của cả thế giới ra ngoài tâm điểm của mọi sự chú ý, theo dõi. Tuy nhiên, không vì các nước và các đối tác đều phải dành ưu tiên chính sách hàng đầu cho việc chống dịch bệnh mà những chuyện chính trị an ninh thế giới kia bị lắng xuống hẳn.
 Tướng Qassem Soleimani - người đứng đầu lực lượng Quds của Iran
Tướng Qassem Soleimani - người đứng đầu lực lượng Quds của Iran

Chẳng hạn như ở khu vực Biển Đông, Trung Quốc không chỉ tiếp tục mà thậm chí còn tăng cường bất chấp luật pháp quốc tế xâm hại chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và gia tăng mức độ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Việt Nam. Hay như ở khu vực vùng Vịnh, Mỹ và Iran leo thang căng thẳng rõ rệt trong những ngày vừa qua.

Mỹ và Iran cáo buộc lẫn nhau và đổ trách nhiệm cho nhau gây ra những chuyện mới rồi trên biển giữa quân đội hai bên. Iran cho biết đã phóng vệ tinh quân sự đầu tiên lên quỹ đạo. Gần như ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh cho tầu hải quân Mỹ nổ súng vào tất cả tầu thuyền của Iran có hành vi “quấy nhiễu” tàu chiến Mỹ ở vịnh Ba Tư.

Phía Mỹ cũng còn cho rằng Iran lạm dụng việc phóng vệ tinh - vốn không hề bị Liên Hợp quốc cấm - làm vỏ bọc để thực thi chương trình phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Cáo buộc nặng nề, lại còn cả đe doạ nổ súng giữa Mỹ và Iran lại trở nên căng thẳng rõ rệt hơn trước đấy.

Cả hai nước này hiện đều phải đối phó với đại dịch bệnh. Đại dịch này đã lây lan và hoành hành ở cả 2 nơi nghiêm trọng đến mức có thể gây ra thảm họa về chính trị, kinh tế và xã hội tại đó. Chính quyền ở cả hai nơi hiện tại dường như vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh. Điều ấy có nghĩa là dịch bệnh sẽ còn tiếp tục buộc chính quyền hai nơi này tiếp tục phải dành ưu tiên chính sách hàng đầu cho việc đối phó, đẩy lùi dịch bệnh.

Trong bối cảnh tình hình như thế ở Mỹ và Iran, việc hai bên làm găng nhau và thậm chí Mỹ còn dọa khai hỏa với Iran xem ra là chiêu trò dùng đối ngoại phục vụ đối nội thì đúng hơn. Mối bất hòa này được cả hai phía chủ ý “làm nóng” để dẫn dắt sự chú ý của dư luận nội bộ, bớt quan tâm đến việc chính quyền ứng phó với dịch bệnh và đòi chính quyền phải trả lời những câu hỏi như vì sao để dịch bệnh lây lan, hoành hành đến mức độ như hiện tại, vì sao ứng phó không được thành công?

Hai bên coi nhau là kẻ thù không đội trời chung thật, nhưng cho dù thù địch nhau đến mấy và có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa thì cả hai vẫn đều phải hết sức tránh để xảy ra đụng độ vũ trang trực tiếp với nhau, ở bất cứ nơi đâu chứ không riêng khu vực vùng Vịnh. 

Đọc thêm