Khó thắng vẫn cố gắng

(PLVN) - Cho đến giờ phút này, tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn tin rằng mình đã thắng cử, cáo buộc phe kia gian lận bầu cử và khởi kiện ở một số bang...
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donal Trump.
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donal Trump.

Chuyện hậu kỳ bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ trở nên càng ngày càng thêm lạ lùng. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden được các hãng truyền thông ở Mỹ xác nhận đã giành về ít nhất 306 đại cử tri (trong khi chỉ cần 270 đại cử tri là đủ để đắc cử tổng thống Mỹ). Vậy mà tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn tin rằng mình đã thắng cử, cáo buộc phe kia gian lận bầu cử và khởi kiện ở một số bang. 

Vì không đưa ra được bằng chứng xác thực cho cáo buộc về gian lận bầu cử, phe ông Trump đã bị thua ở gần hết các cuộc kiện tụng trước tòa án. Cuộc chiến pháp lý của ông Trump không còn có bất cứ cơ hội thắng thực tế nào nữa. Người này bây giờ phải tung ra chiêu trò cuối cùng là tìm cách thúc ép và thuyết phục các bang do Đảng Cộng hoà cầm quyền nhưng thắng cử lại thuộc về ông Biden cử ra những đại cử tri không bầu ông Biden như hiến pháp quy định trong hội nghị các đại cử tri bầu tổng thống vào ngày 14/12 tới. Nước Mỹ trong lịch sử từ khi hình thành đến nay chưa khi nào bị tổng thống đương nhiệm đẩy vào tình cảnh chính trị nội bộ và pháp lý quốc gia “hỗn loạn” đến vậy.

Cả với nỗ lực cuối cùng này, cơ may của ông Trump xoay chuyển được tình thế để tiếp tục cầm quyền cũng gần như không có. Người này không phải không nhận ra được điều ấy nhưng vẫn gắng gượng và bằng mọi giá vì hiện không còn gì để mất trong khi giữ được quyền là có tất cả. Ông Trump vớt vát những gì còn có thể, cứu vãn những gì còn có thể và “còn nước thì sẽ còn tát”. Đấy là cách thức mà ông Trump cho rằng giúp giữ được thể diện hoặc hạn chế tối đa tổn hại tới thể diện bởi thất cử. 

Ông Trump muốn gây dựng và củng cố hình ảnh bản thân mình là nạn nhân của gian lận bầu cử ở Mỹ, khuấy động thuyết âm mưu về gian lận bầu cử ở Mỹ giúp ông Biden lên cầm quyền. Bằng cách này, ông Trump nhằm mục đích nếu không được tiếp tục cầm quyền thì cũng tạo ra sự hoài nghi trong dân Mỹ, ít nhất thì cũng trong diện dân Mỹ ủng hộ phe Đảng Cộng hòa, về tính hợp pháp hợp hiến của thắng cử của ông Biden và của nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden. 

Tuy biết rằng rất khó thắng, thậm chí không còn có thể thắng, người này vẫn quyết gắng gượng để duy trì vai trò lãnh đạo và ảnh hưởng bao trùm Đảng Cộng hòa và bộ phận cử tri ủng hộ mình phục vụ cho mưu tính quyền lực ở cuộc bầu cử tổng thống ở nước Mỹ vào năm 2024.

Trong những ngày tới, những bang cuối cùng ở Mỹ sẽ xác nhận kết quả bầu cử. Chính những ngày tới đây sẽ cho thấy nền dân chủ và hiến pháp ở Mỹ có thật sự hiệu lực vững bền đủ mức hay không để đảm bảo ý nguyện của cử tri thể hiện ở kết quả bầu cử không bị thao túng và lũng đoạn.

Đọc thêm