Lối rẽ của cuộc vận động tranh cử

(PLVN) - Ông Trump hiện 74 tuổi và ông Biden đã 77 tuổi. Ông Pence 61 tuổi và bà Harris 55 tuổi. Tuổi tác cao của ông Trump và ông Biden khiến cho ông Pence và bà Harris được nhìn nhận là bất cứ khi nào cũng có thể trở thành tổng thống mới của nước Mỹ. Vậy sự thể ra sao? 
Ứng viên Phó Tổng thống Kamala Harris (55 tuổi) của đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Mike Pence (61 tuổi) của đảng Cộng hòa.
Ứng viên Phó Tổng thống Kamala Harris (55 tuổi) của đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Mike Pence (61 tuổi) của đảng Cộng hòa.

Bốn tuần trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ, một tình huống mới rất đặc biệt xuất hiện ảnh hưởng rất quyết định tới cuộc vận động tranh cử của hai ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, và của Đảng Dân chủ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Tình huống mới này khiến cho diễn biến của cuộc vận động tranh cử của họ trong những ngày tới thêm bất định. 

Cuộc vận động tranh cử của họ đã có lối rẽ rất đặc biệt và sự đặc biệt này thể hiện trên 3 phương diện. Lối rẽ thứ nhất liên quan đến 3 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa ông Trump và ông Biden.

Cuộc thứ nhất diễn ra ngày 29/9 vừa qua và hai cuộc còn lại được dự định vào các ngày 15 và 22/10 tới. Ở cuộc tranh luận đầu tiên vừa rồi, ông Trump đã không để cho hai bên có được cuộc tranh luận thực sự mà biến nó thành một cuộc cãi vã bất chấp mọi quy tắc và chuẩn mực được áp dụng lâu nay trong văn hoá chính trị. 

Kết quả cuộc tranh luận này là phần thắng được nhìn nhận chung là thuộc về ông Biden cho dù về nội dung thì cuộc tranh luận không hề có mới mẻ gì. Nếu ông Trump không thay đổi cách ứng xử trong hai cuộc tranh luận còn lại thì sẽ lợi ít mà hại nhiều từ những cuộc đấu khẩu tay đôi trực tiếp với đối thủ chính trị của mình. Lẽ ra, chúng là cơ hội tuyệt vời cho ông Trump xoay chuyển tình thế. 

Ông Trump đã 74 tuổi, còn ông Biden 77 tuổi.
Ông Trump đã 74 tuổi, còn ông Biden 77 tuổi. 

Mấy ngày sau cuộc tranh luận đầu tiên ấy với ông Biden, ông Trump bị phát hiện và xác nhận đã lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Cả vợ ông Trump và một số cộng sự thân cận của người này cũng bị lây nhiễm dịch bệnh. Nhà Trắng đã trở thành một ổ dịch bệnh thực sự. Ông Trump thậm chí còn phải nhập viện. Cuộc tranh luận thứ hai giữa ông Trump và ông Biden vì tình hình bệnh tật và sức khoẻ của ông Trump mà không biết có thể được tiến hành như đã dự định hay không. 

Lối rẽ thứ hai là việc ông Trump bị lây nhiễm dịch bệnh. Kể từ khi dịch bệnh lây lan vào nước Mỹ, ông Trump luôn tỏ thái độ coi thường dịch bệnh và ngay đến cả khi nước Mỹ dẫn đầu thế giới về số người bị lây nhiễm và bị thiệt mạng bởi dịch bệnh, ông Trump về cơ bản vẫn không thay đổi quan điểm này.

Ngoài ông Trump và cộng sự ra, ở nước Mỹ chắc không có ai cho rằng ông này đã thành công với việc ứng phó dịch bệnh và dẫn dắt nước Mỹ ra khỏi dịch bệnh. Cho nên bây giờ bản thân bị lây nhiễm dịch bệnh như thế, ông Trump làm cho dịch bệnh lại trở thành chủ đề về chính trị xã hội và vận động tranh cử ở nước Mỹ mà trên phương diện này chỉ thấy ông Trump bị thất bại. 

Như thế rất bất lợi đối với ông Trump. Bị buộc phải cách ly, ông Trump không còn có thể tiến hành vận động tranh cử trực tiếp như dự kiến. Tuy nhiên, ông Trump lại có thể tận lợi được ít nhiều từ việc bị lây nhiễm dịch bệnh. Người mắc bệnh luôn nhận được sự cảm thông của công chúng và đương nhiên cả sự thương hại nữa của công chúng. Ngoài ra, ông Trump có thể tận dụng việc chính mình bị lây nhiễm dịch bệnh để chứng tỏ sức khoẻ tốt của mình, chứng minh là dịch bệnh này không hề nguy hiểm nhằm tác động tới tâm lý của cử tri Mỹ.

Lối rẽ thứ ba là cuộc tranh luận trực tiếp giữa ứng cử viên Phó Tổng thống đương nhiệm của Đảng Cộng hòa là Mike Pence và nữ thượng nghị sỹ Kamela Harris ngày 7/10 vừa qua. Xưa nay, cuộc tranh luận giữa ứng cử viên ở cấp này vốn không được công chúng coi trọng và để ý. Nhưng năm nay giữa ông Pence và bà Harris lại lác biệt cơ bản.

Ông Trump hiện 74 tuổi và ông Biden đã 77 tuổi. Ông Pence 61 tuổi và bà Harris 55 tuổi. Tuổi tác cao của ông Trump và ông Biden khiến cho ông Pence và bà Harris được nhìn nhận là bất cứ khi nào cũng có thể trở thành tổng thống mới của nước Mỹ. Hai người này có cuộc tranh luận khác hẳn so với cuộc tranh luận giữa ông Trump và ông Biden. Ai thắng ai thua là điều không được quan tâm để ý đến bằng việc ai thuyết phục và tranh thủ được nhiều cử tri hơn để giúp ông Trump hay ông Biden đắc cử trong ngày bầu cử 3/11 tới.

Đọc thêm