Muốn bay cao hãy cất cánh cùng đại bàng

(PLVN) - Nguồn gốc của hạnh phúc đối với người trưởng thành không phải giàu sang, phú quý hay thành công mà nằm ở việc học cách buông bỏ những người không thuộc về mình hay thứ làm mình bận lòng. 
Muốn bay cao hãy cất cánh cùng đại bàng

Những kiểu người nên tránh xa

Người xưa có câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng". Nghĩa là mẫu người mà bạn chọn ở cùng sẽ ảnh hưởng đến quan điểm và cuộc sống của bạn. Vậy nên, hãy xem lại vòng tròn bạn bè của bạn vì đây là cách bảo vệ tốt nhất cho chính mình. 

Một trong những kiểu người bạn nên tránh xa là kiểu người thường xuyên phàn nàn và mang năng lượng tiêu cực cho người khác. David Pollet đã từng nói: Trên thế giới này, nhiều người giống như những chiếc xe tải chở rác, họ chất đầy rác của mọi người và chạy xung quanh, nhận về mình những mùi hôi, tiếc nuối, tức giận và thất vọng.

Quả đúng thế thật. Tôi có một người bạn lâu ngày gặp lại nhưng thay vì hỏi han nhau thì câu cửa miệng của cô ấy là những câu phàn nàn. Lúc đầu, tôi thông cảm cho hoàn cảnh của cô, an ủi và động viên cô ấy cải thiện bản thân, thậm chí còn lên kế hoạch hành động để cô ấy có thể chuyển sang công ty tốt hơn. 

Đến một lần, tôi giới thiệu công ty của anh họ tôi với mức lương và phúc lợi được coi là cao trong ngành. Nhưng cô ấy chỉ ở lại công ty đó 5 ngày và sau đó tự nguyện xin nghỉ việc và phàn nàn với tôi đó là một công ty tồi. Sau đó, tôi không bao giờ giới thiệu công việc cho cô ấy nữa. Tình bạn của chúng tôi tuyệt giao trong im lặng.

 

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, một mối quan hệ lành mạnh phải hòa thuận và mang lại năng lượng tích cực cho nhau, chứ không phải người này đóng vai trò là "thùng rác" của người kia trong một thời gian dài. Về lâu dài, bạn sẽ chỉ cảm thấy rằng mình làm ơn mắc oán.

Thứ hai là kiểu người luôn cho mình là đúng và nhận thức kém. Trong tâm lý học, hiệu ứng Dunning–Kruger là một dạng thiên kiến nhận thức (tiếng Anhː cognitive bias) trong đó mọi người đánh giá khả năng nhận thức của họ cao hơn năng lực thực tế. Khi gặp phải loại người này, bạn không phải chật vật, không cần lý do, tránh xa càng sớm càng tốt là lựa chọn khôn ngoan nhất.

Kiểu người thứ ba là người không biết giới hạn và coi việc nhờ vả người khác là điều hiển nhiên.  Bạn của tôi, C. học cao học ở nước ngoài, một người bạn của cô ấy đã nhờ C. mua giúp một số thứ. Ban đầu, cô đã giúp bạn của mình mua hàng và trả hộ tiền ship nhiều lần. Sau đó, người bạn này không những không trân trọng mà còn nhờ vả nhiều hơn nữa. Cuối cùng, C. thực sự không thể chịu đựng được và khéo léo từ chối người bạn này thì người bạn kia im bặt và chặn Facebook cô.

Nhiều người viện cớ "Bạn bè giúp đỡ nhau là bình thường" để sai khiến bạn mình phải có nghĩa vụ giúp đỡ mình. Khi một trong những người bạn của bạn đưa ra nhu cầu thực dụng cho bạn, nếu bạn thực sự không muốn thì hãy dũng cảm nói "không". Từ chối phù hợp là một loại bảo vệ chính mình.

Cuối cùng là kiểu người dù ai có cố lôi họ ra khỏi vũng bùn, họ vẫn chấp mê bất ngộ. Một người bạn học hồi cấp 3 của tôi ra mắt bạn trai đã yêu 3 năm với gia đình nhưng bị bố mẹ phản đối kịch liệt vì anh ta không có chí khí. Cô bạn này không bằng lòng với việc cha mẹ phản đối nên đã cãi nhau với cha mẹ mình. Sau đó, trong một bữa tiệc, tôi nhận được tin rằng họ đã chia tay.

Cô bạn tôi sẵn sàng dốc tiền tiết kiệm để hỗ trợ bạn trai khởi nghiệp nhưng anh ta tỏ vẻ dửng dưng, không muốn bàn đến, ngại vất vả. Anh này cũng không thiết tha gì với công việc của mình, suốt ngày đâm đầu vào chơi game và chẳng bao giờ quan tâm giúp đỡ bạn gái. Sau vài năm, cô bạn của tôi cũng nản lòng và chia tay. 

"Bạn không thể đánh thức những kẻ cố giả vờ ngủ, nhưng bạn có thể là người tỉnh táo để bước ra khỏi vòng luẩn quẩn trong thế giới hỗn loạn này”. Trong giao tiếp giữa các cá nhân, khi tình cảm của bạn bị coi là nghĩa vụ và bị lạm dụng một cách mù quáng, lòng tốt của bạn nên dành cho người, vị trí xứng đáng hơn. Khi bạn thấy rằng một mối quan hệ đã cạn kiệt, dứt khoát ra đi là cách tốt nhất.

Làm thế nào để cải thiện bản thân và làm cho bản thân có giá trị? 

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Người tốt cũng không nguyện kết giao cùng kẻ tầm thường. Bạn cần ổn định cuộc sống, chịu đựng sự cô đơn và dành thời gian dài để hoàn thiện và tích lũy bản thân. Một khi bạn trở nên có giá trị và có năng lực, bạn có thể tự nhiên thu hút những người giỏi ngang bạn.

Bạn nên đọc thêm sách để nâng cao sự tu dưỡng nội tâm của bạn. Những người có thói quen đọc sách luôn mang trong mình nguồn ánh sáng khiến người ta muốn xích lại gần họ hơn. Nên dù bận rộn với công việc hàng ngày, bạn cũng nên dành chút thời gian để đọc và nghiên cứu cách làm giàu cho bản thân.

Vẻ đẹp về ngoại hình chỉ mang lại cho bạn sự quyến rũ trong vài năm nhưng học tập có thể mang lại cho chúng ta nguồn sức mạnh và sự duyên dáng ổn định trong cả cuộc đời.

Hãy cẩn thận lựa chọn một số cuốn sách mà bạn yêu thích và dành thời gian đọc ít nhất 30 phút mỗi ngày. Sau một thời gian, tính khí và khả năng trò chuyện của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Cùng với đó, hãy chăm chút cho hình ảnh bên ngoài và cải thiện hiệu suất làm việc của bạn. Thể diện thường là tấm "danh thiếp" của chúng ta khi ra ngoài xã hội. Không ai muốn khám phá ra những phẩm chất nổi bật bên trong của bạn qua vẻ ngoài luộm thuộm của bạn.

Khi người ngoài không biết trình độ học vấn, gia cảnh, xuất thân của bạn thì ngoại hình, cách ăn mặc, lời nói và việc làm của bạn tạo nên thương hiệu đại diện cho bạn. Duy trì vẻ ngoài tinh tế mọi lúc và trang phục phù hợp, đúng nơi, đúng chỗ là điểm cộng cho bạn.

Đặc biệt, bạn cần chú ý nói chuyện và trau dồi EQ hơn nữa. Biết cách ăn nói là một nghệ thuật và cũng là một loại trí tuệ, nó là phương tiện quan trọng và trực tiếp nhất để chúng ta kết nối với thế giới và mọi người.

Việc chúng ta có thể nói khéo léo hay không có liên quan đến ấn tượng của người khác đối với chúng ta, ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội và vị trí của chúng ta trong lòng người khác.

Về giao tiếp, có một số cách, trước khi học cách nói, chúng ta phải biết cách lắng nghe. EQ cao không phải là phục vụ và bao dung, mà là có thể hòa hợp với chính mình, thoải mái là chính mình, đồng thời đặt người khác vào lòng và đứng ở vị trí người khác mà suy nghĩ.

Cuối cùng, nếu bạn muốn bay lên trời cao, thì bạn phải bay với đàn đại bàng, chứ không phải với sẻ non. Nếu bạn muốn phi nước đại trên trên thảo nguyên thì bạn phải chạy với những con ngựa chiến và hổ thay vì hươu và cừu. Đối với những người tiếp tục lợi dụng bạn, hãy học cách nói không và tránh xa càng sớm càng tốt. Chỉ bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho việc chú ý và cải thiện bản thân, bạn mới có thể sống một phiên bản thú vị hơn của chính mình.

Đọc thêm