Những khối đá nghi “long diên hương” được tìm thấy ở vùng biển Quảng Ngãi quý và đắt cỡ nào?

(PLVN) - Khối đá màu đỏ nặng tới 14kg, tỏa ra hương thơm được một người dân tại tỉnh Quảng Ngãi nhặt được trong lúc đi lặn biển. Trước đó, người này bán một khối đá tương tự, nặng khoảng 4kg với giá 1,2 tỷ đồng. Nhiều người cho rằng đó là “long diên hương”, được mệnh danh là “báu vật của biển”. Khối đá được tạo ra từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng nhìn xù xì, xấu xí nhưng lại mang rất nhiều giá trị và có giá đắt hơn cả vàng.
Khối đá nặng 14kg nghi là “long diên hương” mà anh T nhặt được.
Khối đá nặng 14kg nghi là “long diên hương” mà anh T nhặt được.

Liên tiếp phát hiện đá tiền tỷ

Theo lời kể của anh N.H.T (ngụ TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), cách đây 2 tháng, trong khi lặn ở một gành đá thuộc vùng biển Quảng Ngãi, anh vô tình phát hiện một khối đá màu đỏ, nặng khoảng 4kg nằm xen trong kẽ đá dưới biển. Thấy lạ nên anh đã nhặt và đưa về nhà. Điều bất ngờ là khối đá này tỏa ra mùi thơm rất dễ chịu như hương nước hoa.

“Sau khi đem về, tôi vệ sinh sạch sẽ. Tìm hiểu trên internet, tôi thấy khối đá có đặc điểm giống như “long diên hương” rất quý hiếm, mà nhiều người ví gọi là trầm hương, kỳ nam biển, có giá trị rất lớn về kinh tế”, anh T cho biết.

Một chủ doanh nghiệp kinh doanh thủy sản ở tỉnh Quảng Ngãi sau khi nghe thông tin đã tìm đến nhà anh T để xem khối đá này. Sau đó, chủ doanh nghiệp này đã ra giá 1,2 tỷ đồng để mua khối đá. Anh T chấp nhận bán cho chủ doanh nghiệp trên.

Vài ngày sau đó, anh T tiếp tục ra gành biển trên để lặn và phát hiện thêm một khối đá màu đỏ giống như khối đá ban đầu nhưng to hơn. Sau đó, anh T đưa khối đá này về nhà.

“Khối đá này cũng tỏa mùi hương như khối đá cũ, màu đỏ rất đẹp, có trọng lượng 14kg, trên mặt khối đá sáp này còn in cả cua đã hóa thạch. Mặc dù chưa biết khối đá trên có phải thật sự là “long diên hương” hay không nhưng mùi hương tỏa ra hết sức quyến rũ. Tôi sẽ bán khối đá này nếu ai trả giá hợp lý bởi đây là lộc mà tôi có được”, anh T chia sẻ.

Khối đá nghi “long diên hương” nặng khoảng 4kg đã được bán với giá 1,2 tỷ đồng.
Khối đá nghi “long diên hương” nặng khoảng 4kg đã được bán với giá 1,2 tỷ đồng.  

“Long diên hương” (hay còn gọi là long duyên hương) trong tiếng Trung có nghĩa là “nước bọt của rồng”. Tiếng Anh gọi “long diên hương” là ambergris, tức hổ phách xám. “Long diên hương” là một chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Cá nhà táng thuộc về bộ cá voi, phân bộ cá voi có răng. Cá nhà táng là loài cá lớn nhất đại dương.

Loài này này có giá trị kinh tế rất cao, gần như mỗi phần trên thân cá đều có thể sử dụng như: lưỡi và thịt dùng làm thực phẩm, răng làm phím đàn piano, mô mỡ với nhiều colagen, mã não trong bụng dùng cho ngành công nghiệp mỹ phẩm… “Long diên hương” là phần tinh túy của loài cá khủng này.

Nhiều người cho rằng, “long diên hương” là phân của cá nhà táng. Tuy nhiên, nói một cách chính xác thì “long diên hương” không hẳn là phân, mà nó có dạng chất sáp với thành phần là chất béo.

Nhiều giả thuyết cho rằng đó là chất tiết để bao bọc những thức ăn khó tiêu như răng của một số loài mực trong dạ dày cá nhà táng. Nhưng cũng có thuyết cho rằng chất tiết này như một loại kháng sinh để làm lành những vết thương trong ruột của cá. Sau hàng năm trời, cá nhà táng tích tụ số chất này thành một cục lớn. 

Giải thích về sự hình thành “long diên hương” trong bụng cá nhà táng, trang bachkhoatoanthu.vn cho hay: “Tại sao loài cá voi trên thế giới có rất nhiều nhưng “long diên hương” chỉ có ở trong bụng cá nhà táng? Thì ra cá nhà táng chủ yếu bắt động vật như cá mực, bạch tuộc... Trong mồm những động vật này có hàm bằng chất sừng dẻo cứng và răng, không dễ tiêu hóa, sau khi cá nhà táng ăn vào trong, đường ruột của nó bị kích thích sẽ tiết ra một loại chất đặc thù là “long diên hương”.

“Long diên hương” sau đó được bài tiết ra ngoài cùng với phân và có mùi tương tự phân khi mới được thải ra. Vậy nên, gọi đó là một loại phân hiếm của cá nhà táng cũng không sai.

Vì sao “long diên hương” đắt hơn vàng?

Sau khi cá thải ra biển, những tảng “long diên hương” có thể trải qua hàng nghìn năm nằm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ biển. “Bằng cách nào đó, một cục ‘long diên hương’ cỡ lớn sau khi được thải ra sẽ trôi nổi trên mặt biển trong hàng thập kỷ”, tác giả Chitopher Kemp viết trong cuốn “Floating Gold” về “long diên hương”.

Qua thời gian, “cục phân” quý hiếm sẽ dần chuyển thành một khối rắn có màu xám đậm hay đen với một kết cấu dạng sáp và cứng giòn. Hương thơm của nó rất kỳ lạ, bao gồm có mùi đất, mùi biển và mùi của động vật. Mùi của “long diên hương” được miêu tả giống như một phiên bản mùi nhẹ nhàng như isopropanol mà không có mùi hắc và khó chịu.

“Long diên hương” được ví như trầm hương của biển khơi, trở thành thứ khiến giới sành nước hoa phải khao khát. Lý do là bởi bên trong “long diên hương” có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn.

Ambrein - một thành phần hóa học của “long diên hương” được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa nhằm kích thích khứu giác và kéo dài mùi hương. Đây cũng là nguyên liệu điều chế nước hoa Chanel số 5 nổi tiếng.

Nhà hóa học về mùi vị George Preti ở Trung tâm Giác quan hóa học Monell (Mỹ) giải thích rằng, phân tử “long diên hương” cũng tương tự như phân tử nước hoa, đều bị chất béo thu hút nhưng chúng nặng hơn và lớn hơn.

“Các phân tử mùi có độ kết dính cao với các phân tử thích chất béo khác. Do đó, chúng gắn liền với phân tử ‘long diên hương’ và không tiến vào giai đoạn bay hơi cùng lúc”, George Preti cho biết.

Điều quan trọng hơn cả là bên trong “long diên hương” lại cho khá nhiều mùi hương khác nhau, từ đó làm nên giá trị cho chúng. “Giống như một bọc gồm 20-30 hợp chất khác nhau và mỗi loại lại cho mùi hương riêng. Có loại mang mùi nấm, ngửi góc khác lại thấy mùi giống cây thuốc lá, mùi cỏ dại, mùi rơm và thậm chí là… mùi phân”, Chitopher Kemp viết.

Theo ghi chép lịch sử, những người Trung Đông tán “long diên hương” thành bột và uống để cường dương, bồi bổ sức lực, chữa bệnh não và tim cũng như tăng thêm hương vị cho thức ăn, nước uống.

Một văn bản từ thời Trung Cổ khẳng định, nguyên liệu này có thể giúp chữa trị cảm lạnh, đau đầu và cả chứng động kinh. “Cục phân” của cá nhà táng quý đến mức nó thôi thúc người Bồ Đào Nha chiếm đóng quần đảo Maldives vào thế kỷ XVI để có thể tiếp cận nguồn “long diên hương” dồi dào.

Khối lượng của “long diên hương” dao động từ 15g đến 50kg hay thậm chí là hơn thế. Các chuyên gia cho rằng, “long diên hương” thực sự quý hơn vàng. Còn so với bạc, chúng đắt hơn 30 lần. “Long diên hương” có thể được bán với giá lên đến hơn 330 triệu đồng/kg.

Tảng “long diên hương” lớn nhất trong lịch sử được tìm ra vào năm 1908 ở Na Uy, nặng lên đến 450kg. Nó được bán với giá tương đương 23.000 Euro (khoảng 590 triệu đồng). Đây là con số khủng khiếp vào thời điểm đó và đã giúp công ty sở hữu là Norwegian Floating Factories thoát khỏi phá sản.

Hiện tại, “long diên hương” bị cấm mua bán ở Mỹ và Úc để giảm nguy cơ cá nhà táng bị săn bắt. Cá nhà táng đang bị đe dọa do số lượng bị sút giảm mạnh. 


Đọc thêm