Sự ổn định mong manh

(PLVN) - Sau hơn 1 năm và phải qua 3 lần tổng tuyển cử, Israel mới có được chính phủ chính quy mới. Sau những gì đã xảy ra trong thời gian ấy trên chính trường và trong xã hội ở đất nước này và đặc biệt là trong bối cảnh tình hình Israel cũng phải dành ưu tiên chính sách hàng đầu cho cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19, việc thành lập được chính phủ mới có ý nghĩa rất quan trọng đối với nước này.
Lãnh đạo các chính đảng tại Israel đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp
Lãnh đạo các chính đảng tại Israel đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp

Phải thành lập được chính phủ mới thì mới có thể có được ổn định chính trị và phải có được ổn định chính trị thì mới có thể có được ổn định xã hội. Không phải chỉ có ở Israel mà còn ở mọi nơi trên thế giới, ổn định chính trị và xã hội đều là những điều kiện tiên quyết để đưa lại sự đồng thuận chính trị xã hội cần thiết giúp chính quyền và người dân ở những nơi đấy vượt qua được mọi thách thức và giải quyết được mọi khó khăn đang đặt ra.

Chỉ có điều là ở Israel lại không được ổn định thật sự bởi nó dựa trên nền tảng rất dễ bị rạn nứt. Chính phủ mới ở Israel hiện tại là kết quả của một thỏa thuận tình thế rất đặc biệt của hai phe phái chính trị đối địch nhau quyết liệt đến mức như thể không đội trời chung.

Một bên là phe cực hữu và dân tộc chủ nghĩa xung quanh đảng Likud của Thủ tướng tạm quyền Benjamin Netanyahu. Phe bên kia là tập hợp các lực lượng trung tâm xung quanh cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz và Đảng Trắng Xanh của ông Gantz. Ông Gantz và đồng minh vận động tranh cử ở Israel với quan điểm không để cho ông Netanyahu tiếp tục cầm quyền.

Bây giờ, hai người này lại liên minh với nhau để cùng cầm quyền. Nhiệm kỳ thủ tướng chỉ còn 3 năm chứ không kéo dài 4 năm như thông lệ. Ông Netanyahu cầm quyền 18 tháng đầu tiên, sau đó ông Gantz trở thành Thủ tướng của Israel. Ông Netanyahu làm Thủ tướng nhưng những bộ quan trọng nhất trong Chính phủ về quốc phòng và đối ngoại lại do phe của ông Gantz nắm giữ.

Thoả thuận về thành lập chính phủ liên hiệp mới được cài đặt rất nhiều “chốt” để hai phe kiềm chế và ràng buộc lẫn nhau. Qua đó có thể thấy hai phe buộc phải liên minh với nhau chứ không hề thật sự muốn hợp tác với nhau để cùng cầm quyền và ngay từ đầu đã luôn chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản là chính phủ liên hiệp này sẽ bị đổ vỡ.

Mặt khác, ông Netanyahu cho dù tiếp tục làm Thủ tướng vẫn phải ra hầu tòa trong vụ việc bị phía công tố nhà nước truy tố về tội tham nhũng và lạm quyền. Chỉ cần tòa án kết tội ông Netanyahu là Chính phủ này tự khắc tan vỡ, vì trong thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp, ông Netanyahu đã cài được điều kiện là nếu bị tòa án kết tội trong thời gian 18 tháng tới thì ở Israel sẽ có ngay cuộc tổng tuyển cử mới. Như thế có nghĩa là hiện chẳng có gì để đảm bảo là sự ổn định chính trị hiện có ở Israel rồi đây thật sự bền vững

Đọc thêm