Thuốc quý quanh ta - (Bài 3): Công thức cổ truyền kết hợp dược liệu đã giúp nhiều người lành bệnh

(PLVN) - Các loại cây Muối, Mực, Nổ, Quýt gai dù có nhiều tác dụng trong việc chữa trị các chứng bệnh liên quan đến thận, tuy nhiên theo chuyên gia, để phát huy thảo dược một cách hiệu quả không đơn giản chỉ là tập hợp đủ 4 vị. 
Ông Thọ đã dứt khỏi máy chạy thận nhờ vào 4 loại dược liệu Đông y gia truyền.
Ông Thọ đã dứt khỏi máy chạy thận nhờ vào 4 loại dược liệu Đông y gia truyền.

Sự kết hợp dược liệu phải có công thức, tỷ lệ nhất định và để bài thuốc Nam hoàn chỉnh có thể phải trải qua quá trình hàng trăm năm nghiên cứu đúc kết của các lớp tiền nhân.

Phát huy bài thuốc gia truyền

Lương y Đinh Công Bảy – Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM, người đã có thời gian nghiên cứu về 4 loại dược liệu chia sẻ,các loại cây Mực, Muối, Quýt gai, Nổ vốn có các đặc tính, hoạt chất có ích trong chữa bệnh, trong đó có bệnh thận. Ưu điểm khác mà ông tâm đắc, đó là chúng dễ tìm, giá thành không cao, ít gây tác dụng phụ. Lương y Nguyễn Đức Nghĩa – Hội Dược liệu TP HCM thì cho hay, trước đây một người thân của ông bị chứng bệnh về thận, sau khi dùng bài thuốc này cũng đã có biến chuyển tích cực.

Các lương y thuộc Hội Dược liệu TP HCM khuyến cáo, 4 vị thuốc trong bài thuốc chữa bệnh thận bà Đoàn Thị Dungđang sử dụng có tác dụng trong chữa bệnh, tuy nhiên không phải cứ tập hợp 4 loại cây này là thành bài thuốc, việc sử dụng cây thuốc chữa bệnh trong bất cứ trường hợp nào cũng phải hết sức thận trọng. Ngay cả bản thân bà Dung cũng cho hay, dù công thức bài thuốc là của ông nội – một thầy thuốc Nam thời xưa để lại, vốn dĩ ngoài tác dụng chữa bệnh còn có ưu điểm lành tính, tuy nhiên hơn 20 năm qua, bà chưa bao giờ dám chủ quan trong sử dụng.

Từ những ngày đầu dùng cây cỏ giúp đỡ người bệnh, bà đã tâm niệm phải trau dồi kiến thức, tham vấn ý kiến đóng góp của các lương y, nhà nghiên cứu đầu ngành lĩnh vực dược liệu để có thể phát huy hết mức có thể công dụng của dược chất. 

Một loại dược liệu vừa được thu hái để chuẩn bị sơ chế.
 Một loại dược liệu vừa được thu hái để chuẩn bị sơ chế.  

Ngoài 4 vị thuốc được kết hợp bằng công thức nhất định do đời trước để lại, bà Dung còn bổ sung một vài dược liệu khác giúp bệnh nhân cảm giác ăn uống ngon miệng, cải thiện sức khỏe, nâng cao hiệu quả chữa bệnh. Bệnh nhân dễ dàng sử dụng bằng cách sắc truyền thống và sử dụng đều đặn hàng ngày. Bã thuốc sau lần sắc đầu tiên có thể dùng nấu lại để uống thay nước, vừa có thể tận dụng dược chất sót lại.

Theo nhiều bệnh nhân chia sẻ, bài thuốc sau khi sắccó màu vàng nghệ, vị đắng nhẹ của thảo mộc, hoàn toàn từ cỏ cây, thoảng hương thơm tự nhiên. Bài thuốc tác dụng chậm, thông thường sau nhiều ngày dùng mới cảm nhận có sự chuyển biến trong người. Các lương y thì cho rằng, đổi lại bài thuốc vì hoàn toàn từ dược liệu tự nhiên nên có tính an toàn, ít gây dị ứng, ngoài công dụng chữa bệnh còn tốt cho sức khỏe.

Hồi sinh nhờ bài thuốc 4 vị

Hiệu quả mang lại từ bài thuốc của bà Dung đã được rất nhiều bệnh nhân khẳng định, trong đó nhiều người vô cùng bất ngờ vì lúc lâm bệnh đã có quãng thời gian mang tâm lý buông xuôi. Trường hợp của ông Nguyễn Hữu Thọ (61 tuổi, khu phố 4, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM) là một điển hình. Người đàn ông này vốn dĩ từng bị suy thận cấp, gần 2 nămlàm bạn với chiếc máy chạy thận, tưởng rằng bệnh tình không bao giờ bớt vậy mà hồi phục thần kỳ.

Để bạn đọc tiện tìm hiểu thêm thông tin về 4 loại dược liệu, chúng tôi cung cấp số điện thoại của bà Đoàn Thị Dung: 0976.467.461.

Nhớ lại chuyện cách đây mười năm, ông Thọ hào hứng kể nhưng vẫn không khỏi xúc động. Ông Thọ trong một lần đi làm về thấy tức ngang thắt lưng, cơn đau ê ẩm kéo dài nhiều giờ liên tục không dứt. “Vô Bệnh viện Chợ Rẫy xét nghiệm, bác sỹ thông báo tui bị suy thận cấp. Cũng là suy thận nhưng tui bị dạng nặng, là muốn chết lúc nào là chết, phải chạy thận cấp cứu liền”, ông Thọ kể.

Ban đầu mỗi tuần ông chạy thận 3 lần, mỗi lần 4 tiếng. Vốn đã bị gút nhẹ, sau hơn 2 tháng chạy thận, ông Thọ bị liệt 2 chân, người sụt cân chỉ còn 38kg. Ông ăn uống kiêng cữ đủ thứ và thậm chí nước canh còn không dám uống vì người không thể bài tiết. Bệnh tình diễn biến xấu,lại nghe bác sỹ tâm sự, một khi bệnh nhân dùng tớimáy chạy thận thì về sau phải gắn bó với nó để cầm cự qua ngày.

Vừa chạy thận lọc máu vừa phải truyền máu, tổng chi phí chữa trị 1 tháng hơn 60 triệu đồng khi chưa có bảo hiểm,sau ông mua bảo hiểm chi phí có giảm xuống, nhưng vẫn rất tốn kém, bởi những loại thuốc đặc trị giá cao thì ông vẫn phải thanh toán. Gia đình ông Thọ rơi vào cảnh khánh kiệt vì chi phí điều trị quá lớn, chẳng mấy chốc bệnh tật đã “ngốn” mất mảnh đất giá 800 triệu đồng.Chạy thận được nửa năm, bác sỹ bắt đầu ái ngại với tình trạng ngày một nặng của ông.

Lúc này gia đình đành vái tứ phương, may mắn được một người quen mách nước về bài thuốc của bà Dung, người này từng cắt bỏ một phần quả thận sau đó bị suy thận, nhưng khỏe lên trông thấy nhờ bài thuốc của bà Dung. Ông Thọ trong lòng gieo tia hi vọng, liên hệ nhờ bà Dung giúp đỡ. Sử dụng bài thuốc chừng 1 tháng, ông Thọ bắt đầu thấy có hiệu quả,đi tiểu được từ từ, thấy trong người nhẹ nhàng hơn, chân cũng bắt đầu có cảm giác. Ông vẫn tiếp tục duy trì chạy thận nhưng giảm số lần xuống, kết hợp dùng thuốc đều đặn hàng ngày.

Uống thuốc trong vòng 1 năm, ông Thọ cảm nhận được cơ thể có dấu hiệu hồi phục nên xin thôi không chạy thận nữa. Sau đó ông nhiều lần đi kiểm tra sức khỏe, bác sỹ đều thông báo kết quả tốt.Theo ông Thọ, ông bớt bệnh là nhờ cả Tây y lẫn Đông y là bài thuốc Nam, chạy thận là lấy độc tố ra, thuốc Nam là giúp cơ thể mình hồi phục. Bây giờ đã tuổi lục tuần, ông Thọ vẫn nói chuyện với giọng rổn rảng, bảo gần 10 năm qua vẫn khỏe mạnh chứ không có bị tái phát bệnh, những năm qua ông vẫn nhận công trình để đi làm thợ xây.

Bây giờ có một điều khiến ông tâm đắc, đó là qua thời gian sử dụng các loại dược liệu và tự mày mòtìm hiểu, ông Thọ đã nhận biết khá rành về đặc điểm các loại cây, cách thức sử dụng. Trong đó có một hai loại xuất hiện rải rác ở khu vực gần nhà, chỉ là trước đây ông vốn dĩ xem nó như cây dại, từ khi hồi sinh nhờ sự giúp đỡ của bà Dung ông lại thấy quý giá vô cùng. Theo ông, 4 loại cây này chẳng những giúp nhiều người trong nước khỏi bệnh mà thậm chí đã được sử dụng ở nước ngoài.

Những năm qua, biết được câu chuyện của ông, nhiều người đã tìm đến nhờ chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thuốc Nam. Ông Thọ bằng tất cả những gì mình đã trải qua, chia sẻ thông tin về công dụng cũng như hiệu quả các loại cây vànhiều người phản hồi tích cực về các loại dược liệu. Đặc biệt không ít người nhờ cơ may gặp đúng bài thuốc phù hợp mà khỏi bệnh nhờ 4 loại cây. Theo ông Thọ, 4 loại cây Muối, Mực, Nổ, Quýt gai có tác dụng chữa các bệnh liên quan đến thận, trong đó có chứng suy thận, tuy nhiên mức độ hiệu quả tùy thuộc cơ địa và tình trạng sức khỏe từng người.

Người đàn ông chia sẻ, bài thuốc có ưu điểm là lành tính và khi khỏi bệnh thì ít khi tái phát, sức khỏe được hồi phục thấy rõ. Tuy nhiên phải chú ý kiêng cữ, đặc biệt tránh các chất kích thích như bia rượu, tránh lao lực. Bằng câu chuyện vượt qua bệnh tật của mình, ông Thọ có lẽ là một minh chứng rõ nét khẳng định sức mạnh và vai trò to lớn của thảo mộc quanh ta. Đó là những loài cây cỏ tưởng chừng vô dụng nhưng chỉ cần biết cách sử dụng lại trở nên vô cùng hữu ích với sức khỏe con người.

(Còn tiếp)

Đọc thêm