Tình thế ngàn cân treo sợi tóc của Thủ tướng tạm quyền Israel

(PLVN) - Tòa án Tối cao Israel vừa cho phép Thủ tướng tạm quyền của Israel - ông Benjamin Netanyahu được phép thành lập chính phủ mới cho dù đã bị phía công tố nhà nước chính thức truy tố về tham nhũng và lạm dụng chức quyền.
Thủ tướng Netanyahu (phải) và lãnh đạo đảng Xanh & Trắng Gantz chính thức đồng ý thành lập chính phủ đoàn kết nếu được Quốc hội chấp thuận.
Thủ tướng Netanyahu (phải) và lãnh đạo đảng Xanh & Trắng Gantz chính thức đồng ý thành lập chính phủ đoàn kết nếu được Quốc hội chấp thuận.

Cả cảnh sát điều tra lẫn phía công tố nhà nước đều quả quyết là hiện đã có đủ bằng chứng xác thực để có thể buộc tội ông Netanyahu như nói ở trên. Việc Tòa án Tối cao của Israel xử lý vụ việc này như thế nào được dư luận chính trị xã hội ở Israel và cả thế giới đặc biệt quan tâm bởi qua đó sẽ biết được tại đất nước này luật pháp và tư pháp hiện hành độc lập với chính trị hay bị lệ thuộc và dẫn dắt bởi chính trị.

Ông Netanyahu cầm quyền ở Israel suốt nhiều năm nay nhưng ở 3 lần bầu cử quốc hội liên tiếp vừa qua lại không có được đa số cần thiết ở nghị viện để có thể thành lập chính phủ trong khi đang bị truy tố trước tòa. Chừng nào còn là Thủ tướng, chừng đó ông này còn được hưởng quyền miễn trừ và sẽ không phải hầu toà.

Cho nên ông Netanyahu tìm mọi cách để bám giữ vào quyền lực bằng mọi giá. Ở Israel, các đảng phái chính trị ở bên ngoài phe cánh chính trị của ông Netanyahu chiếm đa số trong quốc hội và đều có mong muốn giống nhau là không để cho ông Netanyahu tiếp tục cầm quyền nữa, nhưng lại không thể đoàn kết thống nhất được để thành lập chính phủ liên hiệp mới do không chịu thỏa hiệp chia sẻ quyền lực với nhau.

Ông Netanyahu luôn gặp may nhờ đấy và do đó kiên quyết không chịu rời khỏi chính trường mà kiên định tiếp tục cầm quyền, hoặc tiến hành bầu cử quốc hội mới. Ông Netanyahu ở trong tình trạng được tất cả hoặc mất tất cả. Mưu tính của ông Netanyahu là duy trì vị thế cầm quyền ít nhất cho tới cuộc bầu cử Tổng thống tới vào cuối năm 2021 để ra tranh cử Tổng thống Israel mà nếu đắc cử thì sẽ có thêm được nhiệm kỳ Tổng thống 7 năm và cũng được quyền miễn trừ trước tòa án.

Giới quan sát bình luận rằng, ghế Thủ tướng của ông Netanyahu đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc
Giới quan sát bình luận rằng, ghế Thủ tướng của ông Netanyahu đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc 

Sau cả 3 lần bầu cử quốc hội vừa rồi ở Israel, tình trạng chính trị quyền lực ở đất nước này luôn ở thế giằng co, ông Netanyahu tự thân không thể thành lập được chính phủ mới, nhưng không có sự tham gia của ông Netanyahu thì phe đối lập và thủ lĩnh đảng Trắng Xanh - ông Benny Gantz cũng không thể thành lập được chính phủ mới.

Hai người này đã thoả hiệp với nhau về thành lập chính phủ mới mà trong đó ông Netanyahu đã cài cắm đủ mọi “chốt an toàn” để đảm bảo không bị tòa án “sờ gáy” cho tới thời điểm có cuộc bầu cử Tổng thống tới ở Israel, tức là đẩy tòa án ngay từ khi chưa tiến hành mở phiên toà xét xử ông Netanyahu đã phải ở trước sự lựa chọn để cho người này được tiếp tục làm thủ tướng hoặc cử tri Israel lại phải đi bỏ phiếu bầu quốc hội mới trong thời gian tới.

Ông Netanyahu hiện chỉ tạm quyền Thủ tướng nên theo luật pháp hiện hành của Israel thì không có quyền miễn trừ trước tòa. Về phương diện luật pháp và tư pháp thì tòa án ở Israel hiện giờ phải tiến hành xét xử ông Netanyahu và chừng nào tòa chưa xét xử xong thì chừng ấy không thể để cho ông này đảm trách cương vị đứng đầu chính phủ, tức là không thể để cho ông Netanyahu được quyền đứng ra thành lập chính phủ mới.

Nhưng Tòa án Tối cao Israel đã không phán quyết như thế, dù chưa phân xử xem những cáo buộc ông Netanyahu tham nhũng và lạm dụng chức quyền có đúng hay không thì đã ra phán quyết để cho ông Netanyahu được quyền đứng ra thành lập chính phủ mới, từ đó cuộc bầu cử quốc hội mới cũng không được thực hiện.

Đọc thêm