Văn Hậu: Ở hay về?

(PLVN) - Đoàn Văn Hậu đã trở thành niềm tự hào của bóng đá Việt Nam khi được CLB Heerenveen (Hà Lan) ký hợp đồng thi đấu từ tháng 9/2019. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hậu vệ trái của Hà Nội FC gần như chưa có cơ hội thể hiện khả năng tại châu Âu và có lẽ, bây giờ câu hỏi mà người hâm mộ trong nước quan tâm chỉ là: Văn Hậu sẽ về hay ở lại? 
Được tiếp tục thi đấu tại Heerenveen (Hà Lan) là khao khát lớn của Đoàn Văn Hậu
Được tiếp tục thi đấu tại Heerenveen (Hà Lan) là khao khát lớn của Đoàn Văn Hậu

Chưa được thể hiện

 Từ mùa giải 2019/2020, Giải vô địch quốc gia Hà Lan (Eredivisie) và câu lạc bộ hạng trung bình Heerenveen được người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm đặc biệt. Nguyên nhân chính đến từ bản hợp đồng mượn kèm điều khoản mua đứt mà đội bóng Hà Lan dành cho hậu vệ trái của đội tuyển Việt Nam, Đoàn Văn Hậu. Những màn thể hiện tại Hà Nội FC lẫn đội tuyển quốc gia Việt Nam của Văn Hậu đã đủ để thuyết phục Heerenveen ký với anh bản hợp đồng với mức lương lên đến 22.000 USD/tháng.

Thậm chí, nếu điều khoản mua đứt (gần 2 triệu USD) của Văn Hậu được kích hoạt, anh cũng sẽ trở thành một trong những ngôi sao có giá trị cao nhất tại đội bóng mới. Ngày Văn Hậu ra đi, không chỉ báo chí trong nước, mà các tờ báo thể thao tại Hà Lan cũng dành cho anh những bài viết. Bên cạnh những phân tích về con người, lối đá, thì điều mà mọi người quan tâm nhất vẫn là việc liệu Văn Hậu có thành công trên đất Hà Lan hay không? HLV Johnny Jansen đã từng dành cho cầu thủ đến từ  Việt Nam không ít lời khen nhưng nếu tìm hiểu kỹ, có thể thấy ngay từ đầu cơ hội của Văn Hậu trên đất Hà Lan không nhiều.

Đến thời điểm này, Văn Hậu về hay ở vẫn đang là một ẩn số
Đến thời điểm này, Văn Hậu về hay ở vẫn đang là một ẩn số 

Tại Heerenveen, sự lựa chọn đầu tiên ở hành lang cánh trái là Lucas Woudenberg. Đây là cầu thủ gia nhập câu lạc bộ từ năm 2017, đã thể hiện được trình độ và thậm chí từng góp mặt trong đội tuyển U21 của Hà Lan. Nếu Woudenberg không thể ra sân, sự lựa chọn tiếp theo cũng chưa phải là Văn Hậu mà là Ricardo Van Rhijn, một người có vị trí sở trường là… hậu vệ phải. Van Rhijn được tin tưởng hơn bởi anh đã từng thi đấu 8 trận cho đội tuyển quốc gia Hà Lan và từng chơi 117 trận trong màu áo Ajax, một lý lịch đẹp hơn Văn Hậu rất nhiều.

Những khó khăn đã đến rất sớm với hậu vệ trái của đội tuyển Việt Nam sau những ngày đầu ra mắt đẹp như mơ. Sau một vài lần được đá chính tại Jong Heerenveen (đội trẻ của câu lạc bộ), hơn 3 tháng kể từ khi ký hợp đồng, Văn Hậu mới được ra sân trong màu áo đội 1. Đó là trận đấu diễn ra vào ngày 18/12, khi Heerenveen tiếp đón Roda JC ở vòng 2 Cúp quốc gia Hà Lan. Trận đấu này, Văn Hậu được ra sân ở phút 89, khi đội nhà đang dẫn 2-0 và kết cục trận đấu gần như đã an bài.

Chỉ có mặt trên sân 4 phút là không đủ để Văn Hậu thể hiện bản thân và trong khoảng thời gian ít ỏi đó, thậm chí anh còn phải nhận thẻ vàng. Đó là tất cả những gì cầu thủ gốc Thái Bình thể hiện được trong đội 1 Heerenveen. Những trận đấu sau đó, hoặc anh ngồi trên băng ghế dự bị, hoặc không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu. Để giúp Văn Hậu duy trì được thể lực và cảm giác bóng, câu lạc bộ để anh thi đấu cùng Jong Heerenveen tại các giải phong trào dành cho những đội trẻ.

Đoàn Văn Hậu - niềm tự hào của thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam
Đoàn Văn Hậu - niềm tự hào của thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam  

Tại đây, Văn Hậu được đá chính nhiều hơn. Tuy nhiên, khi cầu thủ Việt Nam chưa thật sự nổi bật và quen với lối chơi của đội bóng thì đầu tháng 4, các giải trẻ của Hà Lan bị buộc dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá Hà Lan cũng đã quyết định kết thúc ngay lập tức mùa bóng 2019/2020. Điều đó cũng đồng nghĩa mùa bóng đầu tiên của Văn Hậu trên đất Hà Lan đã chính thức kết thúc khi mà anh gần như chưa có cơ hội thể hiện được gì.

Băn khoăn về hay ở?

Vừa qua, trước những câu hỏi về việc ở lại hay trở về, Văn Hậu đã chính thức lên tiếng cho biết, anh muốn ở lại Hà Lan chờ đợi cơ hội mới thay vì trở về nước sớm. Anh cũng khẳng định sẽ quyết tâm cạnh tranh vị trí tại câu lạc bộ. Rõ ràng, Văn Hậu có lý lẽ riêng của mình khi quyết định như vậy. Xét cho cùng, dù không phải hàng đầu, nhưng Eredivisie vẫn nằm trong top 10 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Mà chất lượng của bóng đá châu Âu ở mức nào thì có lẽ không cần phải nói thêm nữa.

Bản thân các đội bóng ở lục địa già cũng luôn đòi hỏi những cầu thủ có chuyên môn tốt và biết cách thể hiện mình khi có cơ hội. Điều này sẽ tạo động lực cho Văn Hậu trong việc tiếp tục rèn luyện kỹ năng chơi bóng để đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn của câu lạc bộ. Chưa kể, ở vị trí hậu vệ nói chung và hậu vệ trái nói riêng, các đội bóng thường rất ít khi xáo trộn đội hình mà thường sử dụng 1 bộ khung cho cả mùa giải để bảo đảm sự ổn định.

Vì thế việc Văn Hậu có ít cơ hội thể hiện bản thân cũng là điều dễ hiểu. Hiện tại, nếu ở lại, vị trí trong tương lai gần của Văn Hậu cũng chỉ là với đội tuyển trẻ. Nhưng dù sao, tuổi đời của anh cũng chỉ mới 21. Điều đó có nghĩa Văn Hậu vẫn nằm trong độ tuổi mà người ta vẫn đánh giá là tiềm năng. Những màn thể hiện xuất sắc của Văn Hậu tại CLB Hà Nội FC và màu áo đội tuyển quốc gia có lẽ đã khiến người hâm mộ Việt Nam quên đi rằng anh còn rất trẻ.

Tại Việt Nam anh có đất diễn, nhưng ở châu Âu, sự lựa chọn tất nhiên sẽ dành cho những cầu thủ nhiều kinh nghiệm hơn. Chưa kể, dù là giải trẻ, nhưng chắc chắn chất lượng cầu thủ châu Âu vẫn hơn hẳn bóng đá Việt Nam. Ở lại, Văn Hậu sẽ có cơ hội cọ xát với những cầu thủ đẳng cấp hơn và có cơ hội để cạnh tranh và cọ xát, thay vì trở về với giải đấu mà anh gần như không có đối thủ ở vị trí của mình.

Chưa kể, các đội bóng ở những giải bóng đá của Việt Nam cũng không phải là quá mạnh. Liệu Văn Hậu có thể nâng cao kỹ năng tấn công và phòng ngự, vốn rất cần với 1 hậu vệ cánh khi đối thủ của anh hầu hết chỉ là những cầu thủ bình thường, thậm chí chất lượng thấp so với mặt bằng chung của bóng đá thế giới? Tuy ở lại sẽ có những lợi thế nhất định, nhưng Văn Hậu cũng sẽ gặp không ít trở ngại khi muốn thể hiện ở trời Âu.

Đầu tháng 4, tờ Fean Online (phụ trách thông tin của Heerenveen) đã tổ chức một cuộc khảo sát liên quan đến tương lai của các cầu thủ mà đội bóng đang mượn. Liên quan đến Đoàn Văn Hậu, đã có 79% cổ động viên Heerenveen không muốn anh tiếp tục gắn bó với đội bóng sau khi hết hạn cho mượn. Có 2 nguyên nhân chính khiến Văn Hậu không được lòng cổ động viên.

Thứ nhất, anh dính tấm thẻ vàng dù chỉ có mặt trên sân đúng 3 phút với 1 cú tắc bóng sai luật. Thứ hai, Văn Hậu chiếm một suất thi đấu ngoài EU của đội bóng và cổ động viên muốn suất này nên dành cho các cầu thủ đến từ châu Mỹ hoặc châu Phi, nơi có những nền bóng đá phát triển hơn Việt Nam. Chưa kể, không ít người cũng cho rằng Văn Hậu đang lĩnh mức lương cao so với những gì anh đóng góp, đồng nghĩa đội bóng đang lãng phí ngân sách dù gặp khó khăn về tài chính.

Như vậy, dù muốn ở lại, và thậm chí có cơ hội ở lại thì chặng đường phía trước của Đoàn Văn Hậu cũng sẽ vô cùng cam go. Hoặc anh thể hiện được mình và có cơ hội nâng cao năng lực, chuyên môn, hoặc vị trí của anh sẽ chủ yếu trên băng ghế dự bị và chỉ có cơ hội thể hiện mình ở các buổi tập. Mỗi quyết định của Văn Hậu giờ đây sẽ vô cùng quan trọng. Anh còn rất trẻ, còn có nhiều cơ hội để phát triển tài năng. Tuy nhiên, cũng chính vì còn rất trẻ cho nên chỉ cần một nước đi sai cũng có thể sẽ khiến tài năng sớm bị thui chột.

Đọc thêm