Về đến nhà, mọi cảm xúc tiêu cực hãy bỏ ngoài cửa

(PLVN) - Đa số chúng ta đều ít nhất một lần phạm phải sai lầm khi cho rằng, người nhà không bao giờ rời bỏ mình nên mang những cảm xúc tồi tệ, những tiêu cực ở cơ quan, những mệt mỏi ngoài đường về “xả” vào người thân.
Về đến nhà, mọi cảm xúc tiêu cực hãy bỏ ngoài cửa

Để mệt mỏi ngoài hiên

Hùng, 30 tuổi, đầu tư thành công rồi trở thành giám đốc nắm giữ một công ty lớn. Không chỉ thành công trong sự nghiệp, anh còn mua được một căn nhà lớn ở trung tâm thành phố và đưa mẹ về sống cùng. Quả thực, Hùng có cuộc sống mà nhiều người mơ ước. 

Nhưng một ngày nọ, khi đang ăn tối cùng bạn bè, Hùng nhận được một cuộc gọi. Khi thấy hiện số mẹ gọi, Hùng cau mặt bấm nghe rồi bảo: "Mẹ gọi chi vậy, đã nói lúc con đang làm việc thì đừng gọi!". Nói xong, con người “thành đạt” đó liền cúp máy. Thực ra lúc đó anh ta chẳng bận gì to tát cả. Chính bởi không đủ kiên nhẫn để nghe mẹ nói hết câu mà suýt nữa Hùng đã phải hối hận cả đời vì chính tay mình đánh mất người yêu thương mình nhất. 

Cuộc gọi đó là cuộc gọi cầu cứu từ người mẹ.

Hôm đó, mẹ anh ta đi siêu thị về mua rất nhiều đồ ăn mà con trai thích, hải sản, thịt bò, rau củ, trái cây đều có đủ cả. Bà một mình mang giỏ đồ ăn nặng nhọc đi vào bếp. Khi nghe chuông reo, người mẹ tưởng con về vội chạy ra mở cửa nên bị trượt chân ngã ở phòng khách.

Bà không ngồi dậy nổi, đầu đập xuống đất. Trong lúc nguy ngập, người mẹ cố gắng lấy điện thoại di động trong túi gọi con trai. Vậy mà con trai lại vội vã tắt máy... May là những người hàng xóm đã phát hiện kịp thời và đưa mẹ Hùng đi cấp cứu. Suýt nữa thì Hùng sẽ mang theo nỗi ân hận cả đời.

Trong xã hội, tôi đã gặp không ít người như Hùng bởi áp lực công việc mà khi đối diện với người nhà, nhiều người lại trở nên mất bình tĩnh, nói những lời khó nghe. Có người khi nhận ra vấn đề vẫn may mắn còn kịp sửa đổi, dành thời gian vui vẻ bên cạnh người thân nhưng có người đợi đến khi hiểu ra vấn đề thì đã muộn mất rồi.

Lần đầu tiên gặp đồng nghiệp tên Hoàng, tôi đã bị thu hút bởi sự khiêm tốn và lịch thiệp từ anh ta. Tính tình Hoàng rất tốt nên ai trong công ty tôi đều thích làm bạn với anh ấy.

Có lần, phòng tôi hẹn nhau đi chơi nhưng giữa đường Hoàng nhận được điện thoại của mẹ, mẹ anh ấy bảo trong người thấy khó chịu. Hoàng nghe vậy thì vội bảo mẹ: "Để con đưa mẹ đến bệnh viện khám nhé? Mẹ muốn ăn gì, con mang về luôn ạ?". Trong suốt cuộc nói chuyện, Hoàng luôn nhẹ nhàng thưa vâng rất ngoan ngoãn. Và anh ấy ngay lập tức quay xe về nhà, dù rất tiếc chuyến đi chơi này.

Một trong số đồng nghiệp chúng tôi, người thường hay cãi nhau với cha mẹ, thấy vậy thì thắc mắc: "Tại sao cậu có thể nói chuyện hòa hợp với cha mẹ như thế nhỉ?"

Hoàng nghe vậy liền cười nhẹ đáp: "Cha mẹ là người nuôi dạy mình ăn học trưởng thành, mình không đối xử tốt với họ, thì còn ai đối xử tốt với họ đây? Cha mẹ già rồi, nếu cậu chịu khó lắng nghe, tìm hiểu họ, cậu sẽ biết đằng sau những lời cằn nhằn, la mắng đó toàn là những yêu thương mà ít ai thấy được".

Một người hiếu thảo chắc chắn là một người có nhân cách tốt. Dù đây không phải chuẩn mực duy nhất để đánh giá một con người. Nhưng chỉ riêng những ai biết duy trì tâm thái tốt đối xử với người nhà đã đáng để chúng ta xem trọng.

Trên mạng từng có một câu hỏi: "Tại sao bạn có thể đối xử tốt với người ngoài, nhưng lại thấy khó chịu với người nhà?"

Đa số chúng ta đều thường phạm phải một lỗi lầm, bởi vì tin tưởng người nhà sẽ không rời bỏ chúng ta, nên chúng ta thường dành những cảm xúc tồi tệ nhất cho họ. Có lẽ đó là một loại bản năng, nhưng những ai vượt qua được bản năng đó mới xứng đáng được gọi là người bản lĩnh.

Nhà là tổ ấm, là chốn đi về, là nơi đem đến cho ta chỗ dựa và cảm giác an toàn, chính vì vậy xin hãy luôn ghi nhớ điều này: "Người mà bạn có thể làm tổn thương thường là những người yêu thương bạn nhất". Thế nên từ bây giờ, hãy học cách kiểm soát cảm xúc thật tốt, đối xử chân thành và vui vẻ với người nhà.

Giải thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực

Cảm xúc tiêu cực là điều không ai mong muốn, nhưng bạn hãy cảm thấy may mắn, vì còn cảm xúc tiêu cực nghĩa là bạn vẫn còn hướng tới những điều tốt đẹp. Tất nhiên, thời gian sẽ chữa lành tâm hồn bạn, nhưng nếu bạn muốn rèn cho mình cách tự vượt qua những thời điểm tồi tệ của cuộc sống thì phải học cách bắt đầu ngay hôm nay.

Trước hết, bạn cần chấp nhận những cảm xúc tiêu cực thay vì tảng lờ nó. Hãy học cách tiếp nhận sự thật thay vì tự thôi miên bản thân bằng câu nói “Không phải thế đâu!”. Gào thét, khóc lóc, làm những chuyện điên rồ nhất để bung hết ra những cảm xúc hỗn tạp trong bạn, khi đó bạn sẽ thực sự tỉnh táo và dường như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp nhận mọi vấn đề. Hãy dạy cho bộ não của bạn biết rằng, nó phải “đối diện” chứ không phải cứ mãi “trốn chạy”.

Có một điều phổ biến mà bất cứ ai cũng mắc phải, đó là khi bạn ở trong cảm xúc tiêu cực, bạn cảm thấy như tất cả mọi người đều nhắm vào bạn, mọi thứ tồi tệ đều chỉ đổ dồn vào bạn. Bạn đã bị cảm xúc đánh lừa và để nó chi phối. Sự thật là, chỉ có một lý do duy nhất dẫn đến cảm xúc của bạn ngay lúc đó và hãy xác định nó thật rõ ràng. Hãy tập cho bản thân sự quyết đoán. Khi bạn tìm ra nguyên nhân của vấn đề, bạn sẽ dễ dàng tìm cách giải quyết. Quan trọng hơn, hãy luôn hướng tâm trí đến những mặt tích cực của vấn đề. Chỉ cần bạn hạnh phúc với cuộc sống của mình, bạn sẽ có tất cả.

Giống như đồng tiền xu luôn có hai mặt, mọi vấn đề trong cuộc sống cũng đều có mặt tích cực lẫn tiêu cực. Những lúc cảm thấy mệt mỏi và chán nản nhất, bạn nên bước ra khỏi không gian sống gò bó, đến một nơi mà bạn có thể hòa mình với thiên nhiên, đón thật nhiều ánh nắng, hít thở không khí trong lành, gặp gỡ những con người thân thiện, rồi bạn sẽ nhận ra cuộc sống này tươi đẹp biết bao.

Cùng với đó, khi gặp phải cảm xúc tiêu cực, đừng kìm nén hay tự chịu đựng một mình. Nếu không thể mở lời, bạn chỉ cần về với những người thân, tận hưởng tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của họ, trái tim bạn sẽ được chữa lành.

Và luôn nhớ, không ai thành công khi chưa từng trải qua nhiều lần thất bại. Thay vì giữ mãi cảm xúc buồn phiền tự ti đó thì hãy biến chúng thành kinh nghiệm, thành bài học cho lần sau. Vấp ngã của quá khứ chính là tiền đề của thành công trong tương lai. Sau này nhìn lại, bạn sẽ thấy những thất bại lúc ấy sao mà nhỏ bé quá chừng, trước mặt còn nhiều trở ngại lớn hơn gấp nhiều lần. Nhưng chỉ cần cố gắng, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Cuộc sống được ví như một chiếc tàu lượn siêu tốc vậy, lúc lên lúc xuống và luôn chạy với tốc độ tối đa. Chẳng ai biết được ngày mai sẽ ra sao nên bạn hãy nên sống trọn vẹn hôm nay, như thể hôm nay là ngày cuối cùng bạn được sống vậy. Khó khăn, ai cũng phải trải qua, quan trọng là bạn biết cách điều khiển những khó khăn đó làm cho bạn nở ra thành chú gà con thay vì biến thành trái trứng ốp la.

Đọc thêm