Vì sao người phương Tây cổ quan niệm ý nghĩa tháng sinh của mỗi người lại gắn với một loại đá quý?

(PLVN) - Theo quan  niệm của người phương Tây cổ, tháng sinh của mỗi người sẽ ứng với một loại đá quý và mang một ý nghĩa khác nhau. Bởi vậy, theo người cổ nhân Tây phương, đeo một món trang sức có gắn đá tháng sinh của mình không chỉ để làm đẹp mà còn ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và sức khỏe của bạn.
Vì sao người phương Tây cổ quan niệm ý nghĩa tháng sinh của mỗi người lại gắn với một loại đá quý?

Từ xa xưa, con người đã khám phá ra vẻ đẹp tuyệt vời của các loại đá quý, biết sử dụng chúng để chữa bệnh, làm đồ trang sức… và thường dùng đá quý để cúng tế các vị thần thánh nhắm cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa.

Họ cũng cho rằng mỗi tháng trong năm gắn với một loại đá quý, vì thế cho đến tận ngày nay khi muốn mua dùng hoặc tặng đá quý thường tùy chọn theo tháng sinh. Khi đeo trang sức đá quý theo phong thuỷ, tháng sinh hay đá quý theo Cung Hoàng đạo, bạn sẽ luôn được đá quý hộ mệnh, mang lại may mắn, vui vẻ, thành công và thịnh vượng.

Tháng 1: Đá ngọc thạch lựu (Garnet) đánh thức mọi đam mê

Garnet là đá quý của tình yêu, có khả năng khơi đậy niềm đam mê trong tình yêu và làm phấn chấn tâm hồn. Nó xua đuổi bất hạnh và đem lại hạnh phúc cho chủ nhân. Garnet có tính gợi tình, khơi dậy lòng quả cảm, tăng cường ý chí và sự dẻo dai cũng như giúp phát triển lòng tự tôn.

Tuyệt tác thiên nhiên: Đá ngọc thạch lựu.
Tuyệt tác thiên nhiên: Đá ngọc thạch lựu. 

Ganet có những mầu nâu, đỏ, xanh, lục, vàng, da cam, đỏ tía… có thể tìm thấy trong nhiều vùng trên thế giới như Nam Châu Phi, Zimbabwe, Tanzania, Madagascar, kenya, Srilanka, Myanmar (Burma), Brazil, Argentina, Australia, Bohemia, Russia, Pakistan, Canada, Mexico và Hoa Kỳ (vùng Arizona, Virginia và Califonia).

Tháng 2: Đá thạch anh tím (Amethyst): bùa chú giúp con người tỉnh táo

Thạch Anh Tím từ có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Amethystos” có nghĩa là tỉnh táo, không say rượu, được dùng để đề phòng say rượu và giữ tâm trí tỉnh táo.

Vì có màu giống rượu vang nên Người Hy Lạp cổ đại cho rằng loại đá quý Amethyst này có liên quan tới thần rượu Bacchus (The god of wine). Thực tế phổ biến cho thấy người ta thường dùng ly rượu vang màu Amethyst để phục vụ đồ uống này với niềm tin sẽ ngăn chặn ham mê tửu quá mức.

Đá Thạch anh tím: bùa chú giúp con người tỉnh táo.
Đá Thạch anh tím: bùa chú giúp con người tỉnh táo.

Leonardo De Vinci viết “Amethyst có thể xua tan những suy nghĩ tội lỗi và khơi dậy trí tuệ cho con người”. Trong công giáo nó tượng trưng cho lòng thành kính, và nó có vị trí quan trọng trong việc trang trí trong các nhà thờ Công giáo lâu đời.

Khi mang Ngọc tím trong người nó sẽ là một lá bùa và nó sẽ bảo vệ bạn khỏi sự nhiễm độc hoặc đầu độc. Từ Amethyst được xem là một thuốc giải độc mạnh mẽ chống lại sự say rượu, đó là lý do mà tại sao là những ly rượu nho có chan thường được khắc từ Amethyst trên chân đế của ly rượu.

Tháng 3 đá ngọc xanh biển (Aquamarine) giúp tiếp lửa yêu đương

Aquamarine theo tiếng Latin là mầu của biển. Chúng đẹp đến mê hoặc lòng người khi được ngâm vào trong nước. Người xưa tin rằng Aquamarine giúp cho những người thủy thủ an toàn trên biển, chống lại sự dụ dỗ của ma quỷ. Giúp cho những người đàn ông mạnh mẽ hơn trong quan hệ tình ái, giúp đàn ông và đàn bà xích lại gần nhau hơn, chính vì vậy nó là món quà được ưa chuộng cho ngày Lễ tình nhân.

Đá Ngọc xanh biển giúp tiếp lửa yêu đương.
Đá Ngọc xanh biển giúp tiếp lửa yêu đương. 

Trong các món quà tặng, Aquamarine vượt trội với ý nghĩa huyền thoại của nó để duy trì và gia tăng tình yêu sâu đậm, để đảm bảo mối quan hệ chân thật và để duy trì một cuộc hôn nhân tốt. Một số người tin Aquamarine giúp để giải phóng sự giận dữ và tiêu cực, thay thế chúng bằng hòa bình và tinh thần minh mẫn và cung cấp sự cân bằng cảm xúc và tinh thần.

Tháng 4 đá Kim Cương (Diamond) mang lại quyền lực và sự giàu có

Kim Cương là đá cứng nhất trong tất cả các loại đá quý và là chất trong suốt cứng nhất. Kim cương có cấu trúc tinh thể đơn giản của carbon được sinh ra bởi sức ép và nhiệt độ cao trong chất lỏng núi lửa từ hàng triệu năm trước đây. 

Kim cương mang lại quyền lực, sự giàu có, thành công, bạn bè, trẻ trung đời đời và sự hứa hẹn của sự thanh thản và hài lòng. Kim cương còn là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu, vẻ đẹp và độ tinh khiết. Một viên kim cương được cho là mang lại sự giàu chủ sở hữu và hạnh phúc của mình cũng như bảo vệ họ.

Tháng 5 đá Ngọc lục bảo (Emerald) - Phật ngọc của người Thái 

Emerald gọi theo tiếng Hy Lạp cổ đại là ngọc lục bảo với màu xanh tươi tốt của Emerald giúp làm dịu mắt và giảm căng thẳng, thúc đẩy trí tưởng tượng phong phú. Người Ai Cập gắn ngọc lục bảo với các biểu tượng cho chúa Xuân. Người La Mã kết hợp với ngọc lục bảo khả năng sinh sản và tái sinh mang về mỗi mùa xuân. 

Người Thái Lan thì xem đá Emerald là biểu tượng tôn giáo thiêng liêng nhất và được gọi là Phật Ngọc. Emerald gắn với những vùng đất giàu có và tươi tốt như Ireland là đảo Emerald, Seattle là thành phố Emerald.

Tháng 6 đá Ngọc trai (Pearl) - biểu tượng của vật sở hữu thiêng liêng

Ngọc Trai có lẽ là loại đá quý phổ biến nhất của mọi thời đại. Nhiều người xem Ngọc trai là món trang sức tất yếu có trong tủ quần áo của mỗi người phụ nữ. Tổ tiên của chúng ta thời xa xưa sống gần các bờ biển và lòng sông thu lượm vỏ ngọc trai cho buổi lễ, hay là vật trao đổi hàng hoá.

Theo quan niệm của người phương Tây, khi những viên Ngọc trai quý hiếm đã được tìm thấy, nó trở thành một vật sở hữu mang tính thiêng liêng. Người La Mã quý Ngọc trai đến mức mà phụ nữ đeo cả khi ngủ. Đồ trang trí được khảm bằng ngọc trai để nhắc nhở họ về sự giàu có của mình. Thậm chí, để chứng minh tình yêu của mình, Nữ hoàng Cleopatra từng hòa tan một viên ngọc trong rượu và uống nó.

(Còn tiếp) 

Đọc thêm