Cố đợi, chờ ô tô giảm giá tiếp?

(PLO) - Thông tin 2.000 chiếc xe Honda CR-V nhập khẩu đã về tới Việt Nam, với công bố mức giảm giá khoảng 200 triệu đồng/chiếc, vẫn chưa thực sự làm cho thị trường ô tô “nóng” trở lại. Phải chăng khách hàng đang “nén đợi” chờ những đợt giảm giá mới sốc hơn?
Madza CX-5 mất lợi thế cạnh tranh sau khi Honda CR-V nguyên chiếc về Việt Nam?
Madza CX-5 mất lợi thế cạnh tranh sau khi Honda CR-V nguyên chiếc về Việt Nam?

Thị trường vẫn khó lường? 

Sau những nhộn nhịp hồi đầu tháng liên quan đến việc Honda đã cho cập cảng lô xe CRV và tiến hành kiểm định thông quan, chờ ngày ra thị trường. Ngay sau đó Honda công bố giá chiếc CR-V, mẫu xe nhập khẩu đầu tiên được áp dụng thuế suất 0% vào Việt Nam sau Nghị định 116. 

Theo đó, giá dòng xe này giảm mạnh so với hồi đầu năm, với mức từ 150 triệu đồng/chiếc tùy từng phiên bản. Hàng loạt đại lý Honda đã “bung” hàng, thông tin về giá bán xe đến khách hàng và cam kết, khách hàng sẽ được giao xe ngay trong đầu quý II/2018. Cụ thể, giá mẫu crossover Honda CR-V sẽ chỉ từ 989 triệu đồng cho tới 1,106 tỷ đồng. Thấp hơn thời điểm đầu năm tới gần 200 triệu đồng (đầu năm giá dòng này tầm từ 1,136-1,256 tỉ đồng).

Cùng phân khúc với Honda CR-V ở thị trường Việt Nam hiện nay gồm những mẫu xe nhập khẩu có giá bán từ 700 triệu đến 1,3 tỷ đồng như: Honda CR-V, Toyota Fortuner hay Ford Ranger. Đây luôn là những dòng xe hot nhất được đón đợi nhiều nhất và gây ra cuộc chiến căng thẳng nhất trên thị trường. Cùng với dòng nhập khẩu, các đối thủ lắp ráp xứng tầm không kém là Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Huyndai SantaFe...

Do những lựa chọn cho cùng phân khúc có nhiều nên dường như khách hàng vẫn đang chờ xem diễn biến mới của thị trường ô tô bởi theo các đại lý Honda, khách hàng mới đến xem xét các điều khoản liên quan chứ chưa tiến hành đặt cọc mua xe. Chị Thanh Dung, nhân viên bán hàng của Honda cho rằng, có thể khách hàng đang chờ xem các hãng khác sẽ về như thế nào, giá cả ra sao rồi mới quyết định.

Anh Nguyễn Hồng Kỷ - Giám đốc Công ty Bảo hiểm Brics cho biết, chỉ riêng việc mua Honda CRV trước Tết đã chênh lệch khoảng 200 triệu so với thời điểm này càng khiến anh và những người có nhu cầu mua xe phải từ từ. Anh Kỷ cũng tin rằng, với việc Honda “đủ điều kiện nhập khẩu” thì các hãng khác cũng sẽ sớm có hàng về Việt Nam. “Do đó chờ thêm khoảng 1-2 tháng nữa cũng không sao”, anh Kỷ khẳng định. 

Dường như tâm lý này xuất hiện ở hầu hết các khách hàng mà chúng tôi đã gặp trong quá trình tìm hiểu về diễn biến thị trường ô tô những tháng đầu năm. Đa phần khách hàng đều… dè chừng vì những diễn biến khôn lường đã diễn ra trong năm 2017, đầu năm 2018 và ngay cả thời điểm này. Theo họ, thận trọng là không thừa, vì thuế suất các dòng xe từ ASEAN về 0%, ngoài việc trực tiếp ảnh hưởng tích cực đến giá xe của chính các dòng xe này còn có thể gây ảnh hưởng đến các dòng xe khác vì sẽ có một cuộc đua giảm giá để giành khách hàng. 

Các hãng nhìn nhau để bán hàng

Anh Nguyễn Xuân Tiến, nhân viên tư vấn showroom Huyndai Cầu Diễn cho biết, trước những thông tin về dòng xe nhập về Việt Nam, thị trường quý II sẽ có nhiều diễn biến khó lường, nhiều hãng lắp ráp sẽ phải… chờ thị trường để có động thái tiếp cận khách hàng trong thời kỳ “người khôn của khó”.  Ví dụ như Huyndai, hãng này đã lắp ráp hầu hết các dòng xe ở Việt Nam nhưng những mẫu hot nhất cũng vẫn phải chịu cảnh “nằm yên chờ thị trường” do các dòng cạnh tranh trực tiếp đang có những thông tin lợi thế về giá sau khi thuế nhập khẩu về 0%. Cụ thể, dòng xe Tucson, mặc dù trước Tết khá “hot”, nhưng hiện nay khách mới chỉ đến xem lác đác và chưa đặt mua. 

Cùng với việc khách hàng vẫn đang dè chừng chờ xem tình hình thì các hãng khác cũng “im hơi lặng tiếng” trước thông tin Honda đang chuẩn bị ra thị trường hàng ngàn xe nhập khẩu với giá giảm đến 200 triệu/mẫu. Điển hình là đối thủ trực tiếp của Honda CR-V, chiếc Mazda CX5. Trong năm 2017, hai mẫu xe này so kè nhau về doanh số rất căng thẳng. Có thời điểm Madza đã phải “giảm giá sốc kèm khuyến mại sâu” để quyết chơi cú dứt điểm trước những ưu thế về xe nhập của Honda CRV. 

 Nhưng Nghị định 116 xuất hiện như một cứu cánh cho Madza. Hãng xe bắt đầu có những chiến lược nắm bắt chính sách rất tốt. Ngay vào thời điểm “thịnh” nhất của thị trường (khoảng đầu tháng 2, thời điểm áp Tết Mậu Tuất) Madza công bố tăng giá với mức tăng từ 50 triệu đồng/chiếc. Và dòng xe này cũng đã có thời kỳ “được mùa” với những thông tin “khan hàng” liên tiếp được đưa ra. 

Tuy nhiên, mới đây, thông tin Honda CR-V giảm mạnh do lợi thế thuế suất về 0%, kéo mức chênh lệch giữa 2 dòng xe chỉ còn rất ít. Cụ thể, Honda CR-V dao động từ 958 triệu đồng đến 1,068 tỷ đồng và Mazda CX-5 hiện có giá bán dao động từ 899 triệu đồng đến 1,019 tỷ đồng. Như vậy, chênh lệch giữa 2 dòng xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước đã được rút ngắn hết mức có thể, khi chỉ còn cách nhau khoảng 50 triệu đồng/chiếc. 

Không biết đến thời điểm Ford và Toyota thông tin về những dòng xe nhập khẩu sẽ chính thức cập cảng Việt Nam, thị trường ô tô sẽ có những biến động như thế nào. Nhưng hiện giờ, kể từ sau khi xuất hiện Nghị định 116, thị trường ô tô đã có những quãng thời gian “đáng sợ” khi người dân cứ “ẩn mình” chờ những thay đổi của chính sách tác động lên giá cả còn các hãng thì lại… nhìn nhau để bán hàng. 

Ưu thế thuộc về “xe nhập nguyên chiếc”?

“Cùng với việc khách hàng vẫn đang dè chừng chờ xem tình hình thì các hãng khác cũng “im hơi lặng tiếng” trước thông tin Honda đang chuẩn bị ra thị trường hàng ngàn xe nhập khẩu với giá giảm đến 200 triệu/mẫu. Điển hình là đối thủ trực tiếp của Honda CR-V, chiếc Mazda CX5 lắp ráp trong nước...”