Ford đưa công nghệ tự lái vào các xe off-road

Sau khi thử nghiệm giao pizza bằng ôtô tự lái, Ford một lần nữa tận dụng tối đa công nghệ tự lái vào các xe off-road khi vượt qua tất cả các trở ngại đường bộ.

Ý tưởng ứng dụng công nghệ tự lái trên các mẫu xe off-road của Ford đã được cấp bằng sáng chế công nhận chính thức. Theo đó, trước tiên hệ thống sẽ xác định khả năng vượt qua chướng ngại vật trên các cung đường off-road của phương tiện. Khả năng này được xác định thông qua một cảm biến phát hiện chướng ngại vật và sau đó gửi tín hiệu tới bộ phận xử lý.

Nếu cung đường phía trước đủ an toàn để đi qua, bộ phận xử lý sẽ kiểm soát hệ thống treo chủ động của xe để hoàn thành thử thách. Nó cũng có thể gửi cảnh báo nguy hiểm nếu như xác định phương tiện không thể vượt qua các chướng ngại và nên dừng lại.

Ford dua cong nghe tu lai vao cac xe off-road hinh anh 1

Cảm biến phát hiện chướng ngại vật sẽ xác định khả năng vượt qua của xe trước khi gửi cảnh báo tới bộ phận xử lý.

Hệ thống tự động cho phép phương tiện nhận diện nhiều loại chướng ngại vật khác nhau. Ví dụ, nếu hệ thống phát hiện các tảng đá lớn, nó sẽ điều chỉnh hệ thống treo để thích hợp với chế độ trườn bò. Một số ví dụ khác như chế độ lái chống trượt và chế độ lái qua mương. Hệ thống thậm chí có thể kết hợp nhiều chế độ lái khác nhau cùng lúc, phụ thuộc vào bề mặt cung đường mà phương tiện phải vượt qua.

Ford dua cong nghe tu lai vao cac xe off-road hinh anh 2

Hệ thống tự động có thể nhận diện nhiều loại chướng ngại vật phía trước để ứng dụng chế độ lái thích hợp.

Để đảm bảo an toàn, hệ thống sẽ xem xét một loạt các yếu tố rủi ro tiềm ẩn trước khi quyết định độ an toàn của cung đường phía trước, bao gồm trường hợp xe bị lật, bị trượt trên đường hay mất kiểm soát lái.

Nếu các rủi ro tiềm ẩn thấp hơn ngưỡng tối đa cho phép và ở mức trung bình, hệ thống sẽ xác định an toàn khi vượt qua chướng ngại vật để lái xe có thể vượt qua với chế độ tự lái. Hệ thống cũng sẽ yêu cầu hành khách rời khỏi xe trước khi xe vượt qua cung đường hiểm trở.

Trong trường hợp rủi ro cao, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái con đường khác để đi.

Ford dua cong nghe tu lai vao cac xe off-road hinh anh 3

Các yếu tố rủi ro sẽ được xem xét tổng thể trước khi bộ phận xử lý đưa ra cảnh báo về độ an toàn của chướng ngại vật phía trước.

Hệ thống có thể sử dụng công nghệ lidar (công nghệ định vị bằng tia laze giúp nhận diện ánh sáng và khoảng cách), ra-đa, camera và cảm biến bằng sóng siêu âm cũng như dữ liệu bản đồ để xác định các trở ngại trên đường.

Ngoài ra, chiếc xe cũng có thể được điều khiển thông qua thiết bị điều khiển từ xa.

Tài liệu của Ford cho thấy ứng dụng này được thử nghiệm trên các xe bán tải, mặc dù nó cũng có thể được áp dụng đối với các loại xe khác, ngay cả những mẫu xe không phải xe off-road. Tài liệu liệt kê rằng: “Phương tiện ứng dụng hệ thống có thể là bất cứ loại xe du lịch hay xe thương mại nào, bao gồm xe hơi, xe tải, xe thể thao tiện ích, xe crossover, xe van hay minivan, xe taxi, xe buýt,…”

Ford dua cong nghe tu lai vao cac xe off-road hinh anh 4

Công nghệ tự lái off-road có thể ứng dụng trên bất cứ loại xe nào.

Đây không phải là lần đầu tiên công nghệ tự lái được ứng dụng trên các xe off-road. Jaguar Land Rover cũng đã từng giới thiệu một chiếc Range Rover Sport có thể được điều khiển từ xa để băng qua các chướng ngại trên đường với người lái đứng bên ngoài xe.