Hướng dẫn nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy

(PLVN) - Cục Thuế TP Hà Nội vừa có hướng dẫn về việc khai lệ phí và nộp lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử ô tô, xe máy, từ khâu: Khai và nộp tờ khai LPTB đến Nộp LPTB điện tử.
Người dân không phải di chuyển đến kho bạc hay ngân hàng để nộp LPTB cho ô tô, xe máy mà có thể thông qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia, các ngân hàng và trung gian để giao dịch nộp lệ phí.
Người dân không phải di chuyển đến kho bạc hay ngân hàng để nộp LPTB cho ô tô, xe máy mà có thể thông qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia, các ngân hàng và trung gian để giao dịch nộp lệ phí.

I. Khai và nộp tờ khai LPTB:

Cục Thuế Hà Nội cho biết, hiện người nộp LPTB có thể thực hiện khai và nộp tờ khai LPTB (tờ khai mẫu 02/LPTB Nghị định 20/2019 ngày 21/02/2019 của Chính Phủ) theo một trong hai hình thức.

Thứ nhất là trực tiếp tại cơ quan Thuế. Với hình thức này, người nộp LPTB khai, nộp hồ sơ khai LPTB tại Chi cục thuế địa phương nơi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng.

Lưu ý: Trên tờ khai LPTB, người nộp LPTB khai chính xác số điện thoại để nhận tin nhắn thông báo từ Cơ quan thuế.

Thứ 2 là khai thuế điện tử qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (https://thuedientu.gdt.gov.vn).

Hiện nay, hình thức thứ hai được áp dụng tại Cục Thuế TP. Hà Nội và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh (hai đơn vị đang triển khai thí điểm khai LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy theo hướng dẫn tại công văn số 2529/TCT-DNNCN ngày 22/6/2020 của Tổng cục Thuế). Áp dụng đối với các phương tiện là ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu không bao gồm ô tô vận tải hàng hóa, ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, rơ mooc hoặc sơ mi rơ móoc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của ô tô, xe máy được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (trừ trường hợp được miễn LPTB và thừa kế, quà tặng tài sản là phương tiện).

Các tỉnh, thành phố khác sẽ triển khai trong thời gian tới theo thông báo của Tổng cục Thuế.

II. Nộp LPTB điện tử:

Từ 01/8/2020, Tổng cục Thuế triển khai nộp LPTB điện tử và trao đổi dữ liệu điện tử LPTB đối với ô tô, xe máy đăng ký trên địa bàn toàn quốc.

Theo đó, người dân không phải di chuyển đến kho bạc hay ngân hàng để nộp LPTB cho ô tô, xe máy mà có thể thông qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia, các ngân hàng và trung gian để giao dịch nộp lệ phí.

1. Điều kiện thực hiện:

Để nộp LPTB điện tử thì người nộp phải đáp ứng một trong hai điều kiện sau:

 - Có tài khoản đã đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) và tài khoản này đã được liên kết với tài khoản Ngân hàng. Khi đó, có thể thực hiện nộp LPTB qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Lưu ý: Có thể thực hiện nộp LPTB từ tài khoản của người nộp LPTB (chủ phương tiện) hoặc Nộp thay thông qua tài khoản của cá nhân khác đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia

   - Có tài khoản đã đăng ký dịch vụ thanh toán điện tử (Internet Banking) tại một trong các Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, MBBank, TPBank, BIDV. Người nộp có thể thực hiện nộp LPTB qua các Ngân hàng này

2. Thực hiện nộp LPTB:

Tương ứng với hai điều kiện nói trên, người nộp LPTB có thể thực hiện nộp LPTB điện tử thông qua hai kênh sau: Qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Chính Phủ: (Nộp từ tài khoản của người nộp LPTB - chủ phương tiện và nộp hộ); Qua các kênh thanh toán điện tử của Ngân hàng.

Sau khi hoàn thành việc khai thuế và nộp thuế, người nộp LPTB sẽ nhận được tin nhắn từ Tổng cục Thuế gửi vào số điện thoại đã đăng ký với cơ quan Thuế với nội dung “Ho so LPTB da duoc truyen sang CSGT. Moi ban den phong dang ky xe de lam thu tuc”.

Khi đó, Người nộp lệ phí có thể đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký theo quy định. Khi đến Cơ quan đăng ký xe, Người nộp LPTB kê khai, cung cấp Mã hồ sơ cho Cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe, cấp biển số theo quy định.

Cục thuế TP Hà Nội lưu ý: Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc xin liên hệ số điện thoại hỗ trợ 088.666.3939

Thông tin hướng dẫn chi tiết tại đây.